svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิด 6 พันธมิตรสู่ 'เน็ตซีโร่'

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ร่วมกับ กรุงเทพธุรกิจ จัด “Exclusive INSIGHT Sustainability Talk” พูดคุยกับซีอีโอบิ๊กคอร์ป ถอดรหัสการทำธุรกิจสู่ความยั่งยืน อาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย

กเว็นนาเอล อาวิส เอว็ท (Gwenaelle Avice-Huet) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านกลยุทธ์และความความยั่งยืน ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดเผยว่า การมุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนต้องดำเนินการร่วมกัน อาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ชไนเดอร์ในฐานะเทคคอมพานี ได้ใช้ความพยายามในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ดีที่สุดเพื่อให้คู่ค้าเปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืน เพราะดิจิทัลจะเป็นตัวช่วยที่ดี สามารถเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์หนึ่งสู่อีกผลิตภัณฑ์หนึ่งทำให้การพัฒนาทำได้แบบยกแผงและเกิดผลจริง

 

สำหรับหลักการ 6 ข้อที่ภาคธุรกิจต้องร่วมกันปรับตัว เพื่อนำไปสู่เป้าหมายคาร์บอนเป็นศูนย์ในปี 2050 คือ

1.การยกระดับซัพพลายเออร์ โดยธุรกิจต้องรู้ว่าของที่ซื้อมาจากซัพพลายเออร์ที่มีเป้าหมายลดคาร์บอน

2. การทำให้โรงงานหรือสถานที่ทำงานปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์

3.การออกแบบใหม่ หรือ ปรับปรุงพอร์ตฟอลิโอ ให้ตอบโจทย์ความยั่งยืน

4.การจัดการด้านมูลค่าของการนำกลับมาใช้

5.ให้ความสำคัญว่าขายอะไรให้ลูกค้า

6.มองหาช่องทางสนับสนุนลูกค้าให้มุ่งสู่เป้าหมายการลดการปล่อยคาร์บอนให้ได้

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิด 6 พันธมิตรสู่ 'เน็ตซีโร่'

ด้านนางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น หรือ WHA กล่าวว่า ปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศได้สร้างต้นทุนให้สูงขึ้น ภาคธุรกิจก็ต้องปรับตัวหันไปใช้พลังงานทดแทนแบบ 100%

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารบมจ.พลังงานบริสุทธิ์ กล่าวว่า ธุรกิจมองเห็นความจำเป็นที่จะเปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืน เช่น การเปลี่ยนมาใช้รถบรรทุกไฟฟ้า แต่ในทางปฏิบัติจริงอาจสู้ราคาหรือต้นทุนที่สูงไม่ไหว การสนับสนุนจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจึงเป็นสิ่งจำเป็น

นายเสถียร เลี้ยววาริณ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานกลยุทธ์องค์กร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ลูกค้ารายใหญ่ๆมีความเข้าใจและสนใจที่จะขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่เป้าหมายความยั่งยืน แต่ธุรกิจเอสเอ็มอี ส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจ ต่อไปนี้ต้องเน้นสร้างความเข้าใจให้กับเอสเอ็มอีมากขึ้น

ดร.อรรถพล เพ็ชรพลาย ผู้อำนวยการด้านวิศวกรรมเพื่อความยั่งยืน สำนักวิศวกรรมกลาง บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ ซีพีเอฟ  กล่าวว่า ธุรกิจอาหารมีซัพพลายเชนจำนวนมาก ซีพีเอฟจะเข้าไปร่วมพัฒนาแผนธุรกิจของซัพพลายเออร์เพื่อนำไปสู่เป้าหมายของความยั่งยืนร่วมกัน

นายสมัชชา พรหมศิริ  Chief of Staff ฝ่ายการตลาดดิจิทัลและสื่อสารองค์กร บมจ. แสนสิริ กล่าวว่า ธุรกิจก่อสร้างไม่ได้หมายถึงพื้นที่ทำการก่อสร้าง แต่ยังหมายถึงวัสดุก่อสร้างต่างๆ ที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับ SCG ในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้ได้วัสดุก่อสร้างที่ตอบโจทย์ความยั่งยืน

นายฉาย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เนชั่น กรุ๊ป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ความสำเร็จของธุรกิจไม่ใช่แค่ความสำเร็จขององค์กรเท่านั้น แต่ความสำเร็จต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบต่อสังคมควบคู่ไปด้วย

เนชั่นเป็นธุรกิจค่อนข้างเล็กแต่สร้างผลกระทบต่อสังคมที่ใหญ่ เราจึงให้ความสำคัญกับประเด็นเรื่องความยั่งยืน

logoline