svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'ยูบีเอส' ปิดดีลทุ่มซื้อ 'เครดิตสวิส' กว่า 1.1 แสนล้าน

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังการเจรจาอย่างเข้มข้นมาหลายวันติดต่อกันในที่สุดยูบีเอส ธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ก็ประสบความสำเร็จในการซื้อเครดิตสวิส ที่กำลังประสบปัญหา ด้วยมูลค่ากว่า 3.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 110,987.5 ล้านบาท

ข้อตกลงดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยหน่วยงานกำกับดูแลของสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีเป้าหมายเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดผลกระทบที่อาจจะเขย่าระบบธนาคารทั่วโลกเพิ่มเติม และเพิ่งบรรลุข้อตกลงเมื่อช่วงค่ำวันที่ 19 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่นสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งทันกับกรอบเวลาที่วางไว้ว่าต้องการให้ได้ข้อยุติในเรื่องดังกล่าว ก่อนที่ตลาดหุ้นจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในเช้าวันจันทร์

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาความล้มเหลวของธนาคารระดับภูมิภาค 2 แห่งในสหรัฐทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถาบันอื่นๆ ที่อาจสั่นคลอนระบบการเงินโลก โดยหุ้นของเครดิตสวิสร่วงลงอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จนธนาคารแห่งชาติของสวิตเซอร์แลนด์ต้องประกาศให้ความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความหวั่นวิตกให้เบาบางลง แต่ดูจะไม่เป็นผลเท่าใดนัก

เครดิตสวิสเป็นหนึ่งในสถาบันการเงิน 30 แห่งที่รู้จักกันในนามของธนาคารที่มีความสัมพันธ์เชิงระบบของโลก โดยมีมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหารสูงถึง 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ทางการสวิตเซอร์แลนด์และอีกหลายประเทศทั่วโลกวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาหากธนาคารล้มลง

นายอเลน แบร์เซ็ต ประธานาธิบดีสวิตเซอร์แลนด์กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นหนึ่งในขอบเขตที่ยิ่งใหญ่สำหรับเสถียรภาพทางด้านการเงินระหว่างประเทศ การล่มสลายของเครดิตสวิสที่ไม่สามารถควบคุมได้จะนำไปสู่ผลกระทบที่ไม่อาจจะคาดเดาได้ ทั้งต่อประเทศสวิตเซอร์แลนด์รวมถึงระบบการเงินระหว่างประเทศ

สภาแห่งสหพันธรัฐสวิสซึ่งมีสมาชิก 7 คน รวมถึงประธานาธิบดีแบร์เซ็ต ได้ผ่านกฎหมายฉุกเฉินที่อนุญาตให้การควบรวมกิจการดำเนินไปได้โดยไม่ต้องผ่านการอนุมัติจากผู้ถือหุ้น

ประธานเครดิตสวิสระบุว่า ข้อตกลงนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่ชัดเจน ถือเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ที่น่าเศร้าและท้าทายมาก ทั้งสำหรับเครดิตสวิสและสำหรับสวิตเซอร์แลนด์ รวมถึงตลาดการเงินทั่วโลก ขณะนี้จุดสนใจของเขาอยู่ที่อนาคตโดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงานของเครดิตสวิส 50,000 คนซึ่งในจำนวนนี้ 17,000 คนอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์

ขณะที่ประธานยูบีเอสยกย่องโอกาสมหาศาลที่จะเกิดขึ้นจากการเทคโอเวอร์ดังกล่าว และเน้นย้ำถึงวัฒนธรรมความเสี่ยงแบบอนุรักษ์นิยมของยูบีเอส ซึ่งถือเป็นการกวาดล้างวัฒนธรรมของเครดิตสวิสที่เป็นที่รู้จักในเรื่องของการเก็งกำไรให้มากขึ้น และการพนันเชิงรุกเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่มากขึ้น โดยการรวมกลุ่มกันครั้งนี้จะทำให้ธนาคารถือครองความมั่งคั่งของสินทรัพย์ในการลงทุนรวมกันกว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรปยกย่องการดำเนินการที่รวดเร็วของเจ้าหน้าที่สวิต ว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการฟื้นฟูสภาพตลาดที่เป็นระเบียบเรียบร้อยและสร้างหลักประกันเสถียรภาพทางการเงิน พร้อมกับย้ำว่าธนาคารอยู่ในสถานะที่แตกต่างเมื่อครั้งเกิดวิกฤตการเงินในปี 2551 อย่างสิ้นเชิง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกฎระเบียบของรัฐบาลที่เข้มงวดขึ้น

เจ้าหน้าที่ของยูบีเอสระบุว่า พวกเขาวางแผนที่จะขายบางส่วนหรือลดขนาดของธนาคารเครดิตสวิสในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยรัฐบาลสวิตได้มอบเงินช่วยเหลือกว่า 100,000 ล้านฟรังก์สวิต และช่วยสนับสนุนทางการเงินเพื่อให้ข้อตกลงดำเนินไปได้ด้วยดี

 

นอกจากผู้ถือหุ้นของเครดิตสวิสจะถูกระงับสิทธิ์ในการลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับข้อตกลงที่เกิดขึ้นแล้ว พวกเขาจะได้รับหุ้นของยูบีเอส 1 หุ้นต่อทุกๆ หุ้นของเครดิตสวิส 22.48 หุ้นที่พวกเขาถือครอง ซึ่งมีการประเมินมูลค่าของธนาคารไว้ที่ 3.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ด้านลงทุนและนักวิเคราะห์อุตสาหกรรมการธนาคารระบุว่า กำลังพิจารณารายละเอียดของข้อตกลงที่เกิดขึ้น แต่นักวิเคราะห์รายหนึ่งรู้สึกไม่พอใจกับข่าวดังกล่าว เนื่องจากมองว่ามันอาจทำให้เกิดความเสียหายด้านชื่อเสียงต่อภาพลักษณ์ของธนาคารระดับโลกในสวิตเซอร์แลนด์

logoline