svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สนค. ชี้ตลาดอาหารสัตว์ในจีนโตสูง แนะผู้ส่งออก พัฒนาสินค้าเจาะตลาดเพิ่ม

10 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) แนะผู้ส่งออกไทยเจาะตลาดอาหารสัตว์ในจีนเพิ่ม โดยเน้นตลาดพรีเมียมและทำการขายออนไลน์ หลังพบจีนนำเข้าอาหารสัตว์เพิ่มต่อเนื่อ

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อํานวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค. ได้ศึกษาสถานการณ์ การค้าสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงในจีน พบว่า ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงในจีนมีการเติบโตสูง เนื่องจากชาวจีน นิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงมากขึ้น และยังมีค่าใช้จ่ายด้านสัตว์เลี้ยงต่อครัวเรือนค่อนข้างสูง โดยในปี 2564 จีนนำเข้าอาหารสัตว์เลี้ยงสำหรับสุนัขหรือแมว เป็นมูลค่ารวม 580.77 ล้านเหรียญสหรัฐ ประเทศที่เป็นแหล่งนำเข้าอาหารสัตว์เลี้ยงที่สำคัญของจีน ได้แก่ แคนาดา  47.3% รองลงมา คือ สหรัฐฯ 19.7% นิวซีแลนด์ 13.0%  และ ไทย 11.1%

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อํานวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)

ตลาดจีนจึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยในการส่งออกสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยง สอดคล้องกับนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ผลักดันและส่งเสริมให้ไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยง อันดับที่ 1 ของโลก

โดยขณะนี้ มีรายงานว่าในปีที่ผ่านมา แคนาดาซึ่งเป็นแหล่งนำเข้าอาหารสัตว์เลี้ยงรายใหญ่ที่สุดของจีน ประสบปัญหาไข้หวัดนกระบาด ทำให้จีนห้ามนำเข้าอาหารสัตว์เลี้ยง ที่มีส่วนผสมของสัตว์ปีกจากแคนาดา ส่งผลให้บริษัทอาหารสัตว์เลี้ยงรายใหญ่ระดับโลก (อาทิ บริษัท Acana) ย้ายฐานการผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีส่วนผสมของสัตว์ปีกจากแคนาดาไปประเทศอื่น ๆ รวมทั้งย้ายฐานการผลิตไปยังสหรัฐฯ 

สนค. ชี้ตลาดอาหารสัตว์ในจีนโตสูง แนะผู้ส่งออก พัฒนาสินค้าเจาะตลาดเพิ่ม

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่จะส่งออกอาหารสัตว์ไปจีนจะต้องขึ้นทะเบียนผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง โรงงานผลิตอาหารสัตว์ต้องขึ้นทะเบียนกับสำนักงานศุลกากรของจีน (GACC) และผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงต้องผ่านการขึ้นทะเบียนกับกระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีน (MARA) ทั้งนี้ ไทยมีโรงงานผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงที่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับ GACC จำนวน 33 โรงงานมากเป็นอันดับ 2  และไทยมีจำนวนผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงที่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับกระทรวงเกษตรฯ ของจีน เป็นอันดับ 4 

สนค. ชี้ตลาดอาหารสัตว์ในจีนโตสูง แนะผู้ส่งออก พัฒนาสินค้าเจาะตลาดเพิ่ม

โดยสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยง สำหรับสุนัขหรือแมว ที่นำเข้าจากต่างประเทศที่ขึ้นทะเบียนใหม่และต่ออายุกับกระทรวงเกษตรฯ ของจีน ในปี 2565 มีจำนวนทั้งสิ้น 435 รายการ (Stock Keeping Unit: SKU) และเป็นสินค้าไทย 52 รายการ คิดเป็น12%

ทั้งนี้ตลาดอาหารสัตว์ในปี 2566  ของจีน พบว่า เจ้าของสัตว์เลี้ยงชาวจีนส่วนใหญ่  71% นิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยสินค้าที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเป็น 1 ใน 4 สินค้าที่ชาวจีนนิยมซื้อในเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ โดยเฉพาะเทศกาลวันคนโสด หรือ Double 11 (11.11) ที่มียอดขายอาหารสัตว์เลี้ยงสูงถึง 1.909 พันล้านหยวน (273 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับ ปีที่ผ่านมา 

"จีนเป็นตลาดสำหรับสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยง ที่ไทยสามารถผลักดันการส่งออกเพิ่มขึ้น อาทิ ทำการตลาดและจำหน่ายสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งเป็นที่นิยมของจีน เจาะกลุ่มตลาดพรีเมียมด้วยคุณภาพของสินค้า ผู้ผลิตต้องให้ความสำคัญกับ มาตรฐานและความปลอดภัย ของวัตถุดิบและสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยง เพื่อให้ผู้ซื้อมีความเชื่อมั่นในสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงที่ผลิตจากประเทศไทย" นายพูนพงษ์ กล่าว

ปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงสำหรับสุนัขหรือแมว อันดับที่ 3 ของโลก รองจากเยอรมนี และสหรัฐฯ ในปี 2565 ไทยส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยง เป็นมูลค่า 85,211.16 ขยายตัว 18.6% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ตลาดส่งออกสำคัญ คือ สหรัฐฯ 32.8% , ญี่ปุ่น 12.8% และ อิตาลี 6.8% สำหรับจีน เป็นตลาดส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยง อันดับที่ 10 มีมูลค่าการส่งออก 2,298.09 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 14.4%  

สนค. ชี้ตลาดอาหารสัตว์ในจีนโตสูง แนะผู้ส่งออก พัฒนาสินค้าเจาะตลาดเพิ่ม

 
logoline