svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชง "บิ๊กตู่" ขึ้นค่าไฟงวดใหม่ พ.ค.-ส.ค. วันนี้ (9 มี.ค.)

09 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกพ.เคาะขึ้นค่าไฟงวดพ.ค.-ส.ค. 4.75 บาทต่อหน่วย จากปัจจุบัน 4.72 บาทต่อหน่วย ชง “บิ๊กตู่” ในที่ประชุมกพช.วันนี้  พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้เสีย 10-20 มี.ค.นี้ก่อนพิจารณาปรับขึ้นค่าไฟฟ้างวดใหม่

รายงานข่าวกระทรวงพลังงานแจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในวันนี้ (9 มี.ค.) จะมีการรายงานผลการประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เกี่ยวกับต้นทุนค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(Ft)งวดพ.ค.-ส.ค.66  ให้ที่ประชุมได้รับทราบ

โดยเมื่อวานนี้ (8 มี.ค.) คณะกรรมการกกพ. มีมติเห็นชอบปรับเพิ่มค่าเอฟที งวดเดือนพ.ค.-ส.ค.  98 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดในกรณีศึกษา แต่เมื่อรวมกับค่าไฟฐานที่อยู่ประมาณ 3.76 บาทต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยที่เรียกเก็บกับประชาชนในเดือนพ.ค.-ส.ค.2565 อยู่ที่ 4.75 บาทต่อหน่วย จากปัจจุบันอยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย

ทั้งนี้ เนื่องจากต้องทยอยชำระค่าเชื้อเพลิงที่ค้างจ่ายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในการแบกรับต้นทุนแทนประชาชนก่อนหน้านี้ประมาณ 1.3 แสนล้านบาท เฉลี่ย 5 งวด งวดละ 41 สตางค์ต่อหน่วย แต่หากกรณีชำระคืนหนี้คืนให้ กฟผ.ทั้งหมด ค่าไฟต้องเพิ่มขึ้น เฉลี่ย 2.93 บาทต่อหน่วย ประชาชนต้องจ่ายค่าไฟฟ้าเฉลี่ย 6.69 บาทต่อหน่วย

อย่างไรก็ตาม  กกพ. จะนำค่า Ft ประมาณการครั้งนี้ และแนวทางการจ่ายภาระต้นทุนคงค้างของกฟผ. ที่แบกรับไปคำนวณ แบ่งเป็น 3 กรณีเพื่อเปิดรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียระหว่าง 10-20 มี.ค. ก่อนที่จะเสนอบอร์ดกกพ.พิจารณาอนุมัติค่าไฟงวดใหม่อีกครั้งในวันที่ 22 มี.ค.นี้

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษก กกพ. กล่าวว่าว่า บอร์ด กกพ. วานนี้ (8 มี.ค.66) เห็นชอบให้ค่า Ft งวดเดือน พ.ค.-ส.ค. 66 ใช้อัตราเดียวไม่มีการแบ่งแยกออกเป็น 2 กลุ่ม เหมือนรอบที่ผ่านมา และจากต้นทุนค่าเชื้อเพลิงและค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นก็ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยต่ำลง

โดยเบื้องต้นคาดว่าค่าไฟฟ้างวดดังกล่าวจะไม่ถึง 5 บาทต่อหน่วย แต่จะเป็นเท่าใดนั้น จะแบ่งออกเป็น 3 อัตรา และให้จัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ก่อนประกาศใช้อย่างเป็นทางการต่อไป

สำหรับค่าไฟฟ้าในงวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 66 แบ่งออกเป็น ประเภทที่อยู่อาศัย มีอัตราค่าไฟที่ 4.72 บาทต่อหน่วย และผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นอยู่ที่ 5.69 บาทต่อหน่วย

logoline