svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บมจ.เสนาฯ ชี้ 2 ปัจจัยลบ 'ฉุด' ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

07 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปีนี้แนวโน้มเศรษฐกิจจะดีขึ้นกว่าปีที่แล้วจากการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ รวมถึงหากการเมืองมีเสถียรภาพมากขึ้นหลังเลือกตั้งก็จะทำให้เกิดการลงทุนใหม่ๆ มากขี้น

กรรมการผู้จัดการ บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ หรือ SENA ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ระบุ ทิศทางธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นไปตามทิศทางของภาวะเศรษฐกิจ มองว่าปีนี้แนวโน้มเศรษฐกิจจะดีขึ้นกว่าปีที่แล้วจากการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ รวมถึงหากการเมืองมีเสถียรภาพมากขึ้นหลังเลือกตั้งก็จะทำให้เกิดการลงทุนใหม่ๆ มากขี้น ส่วนปัจจัยลบที่สำคัญของธุรกิจอสังหาฯ คืออัตราดอกเบี้ยปรับสูงขึ้น ค่าก่อสร้างที่แพงขึ้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าธุรกิจจะเติบโตได้มากกว่าปีที่แล้ว

บมจ.เสนาฯ ชี้ 2 ปัจจัยลบ 'ฉุด' ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

สำหรับปี 2566 บริษัทตั้งเป้ายอดโอนราว 16,500 ล้านบาท โดยปัจจุบันมียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) แล้ว 7,000-8,000 ล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้ในปีนี้ทั้งหมด ขณะเดียวกันยังมีสินค้าที่เหลือขายราว 22,200 ล้านบาท ที่คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ในอนาคต ส่วนยอดขายวางเป้าไว้ที่ 18,200 ล้านบาท เป็นสถิตใหม่สูงสุดในประวัติการณ์ ซึ่งแผนเปิดตัวโครงการใหม่บริษัทจะเปิด 26 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 24,000 กว่าล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ  9 โครงการ  และคอนโดมิเนียม 17  โครงการ

สำหรับแผนการลงทุนในปีนี้ บริษัทได้วางไว้ราว 9,000 ล้านบาท เสริมธุรกิจเดิมให้มีความแข็งแกร่งและขยายโอกาสสู่ธุรกิจใหม่อีก 10 ธุรกิจ โดยในบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA จะขยายเข้าไปยังธุรกิจบริการทางการเงิน “เงินสดใจดี” เพื่อเพิ่มความสามารถในการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยให้กับลูกค้า และธุรกิจคลังสินค้าให้เช่าแบบครบวงจร “METROBOX” ด้วยความร่วมมือกันกับบริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LEO ซึ่งเป็นอาคารคลังสินค้ามาตรฐานสากลเพื่อผู้ประกอบการธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ เตรียมเปิด 2 ทำเล 1.บางนา บางพลี สมุทรปราการและ 2.พหลโยธิน วังน้อย อยุธยา

 

ขณะเดียวกันยังได้เพิ่มธุรกิจใหม่เข้าไปยัง 2 บริษัทโฮลดิ้งที่ได้ตั้งขึ้น ประกอบไปด้วยบริษัท เซ็น เอกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ SENX เปลี่ยนชื่อมาจาก SENAJ ด้วยการรุกไปยังอสังหาริมทรัพย์กลุ่มใหม่หรือกลุ่มพรีเมี่ยม พร้อมกับเพิ่มธุรกิจใหม่ อย่างธุรกิจการบริหารจัดการด้าน Hospitality เต็มรูปแบบ “Hotel & Service Apartment Management” ,ธุรกิจสถานดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยระยะฟื้นตัว “SJ HEALTHCARE”,ธุรกิจนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ,ธุรกิจบริหารนิติบุคคลโครงการที่อยู่อาศัยและทรัพย์สินแบบครบวงจรและธุรกิจบ้านมือสอง “SENA SURE”  โดยร่วมกับบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM และบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM

ส่วนอีกหนึ่งบริษัทโฮลดิ้ง ก็คือ บริษัท เสนากรีน เอนเนอร์จี้ จำกัด ที่จะประกอบธุรกิจพลังงานสะอาดและพลังงานในอนาคต โดยจะมุ่งเน้นไปใน 3 ธุรกิจใหม่ ประกอบไปด้วย ธุรกิจพลังงานหมุนเวียนหรือ โซลาร์รูฟ ที่ปัจจุบันได้จับมือบริษัท ชิเซ็น อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Shizen เพื่อลงทุนและศึกษาโอกาสความเป็นไปได้ในการขยายตลาดด้านพลังงานหมุนเวียนร่วมกันในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมองหาพันธมิตรในการติดตั้ง “โซลาร์แนวตั้ง” สำหรับอาคารสูงในประเทศไทยเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดให้มากที่สุด

logoline