svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สรท.ชี้ส่งออกผ่านจุดต่ำสุด คาดก.พ. ฟื้นตัวจากผลิตโลกดีขึ้น-บาทอ่อนหนุน

07 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เผยส่งออกเดือน ม.ค. ติดลบ 4.5% จากการส่งออกไปจีนหดตัวและหลายประเทศมีสต็อคสินค้ามาก ชี้เดือน ม.ค.เป็นจุดต่ำสุด และจะฟื้นตัวขึ้นในเดือน ก.พ. ประเมินทั้งปี 2566 ยังส่งออกโตได้ 1-2%

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวถึงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือนมกราคม 2566 กับเดือนเดียวกันของปีก่อน พบว่า การส่งออกมีมูลค่า 20,249.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หดตัว 4.5% และ มีมูลค่าในรูปเงินบาทเท่ากับ 700,127 ล้านบาท หดตัวตัว 0.9% (เมื่อหักทองคำ น้ำมัน และอาวุธยุทธปัจจัย พบว่าการส่งออกในเดือนมกราคมหดตัว 3.0%)

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)

ในขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 24,899.1 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 5.5% และมีมูลค่าในรูปเงินบาทเท่ากับ 871,430 ล้านบาท ขยายตัว 9.4% ส่งผลให้ดุลการค้าของประเทศไทยในเดือนมกราคม 2566 ขาดดุลเท่ากับ 4,649.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเท่ากับ 171,303 ล้านบาท

 

"การส่งออกเดือน ม.ค.66 ที่หดตัว 4.5% สอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นผลจากเทศกาลตรุษจีนปีนี้มาเร็ว ทำให้การส่งออกไปจีนมีเวลาจำกัด และลดลงกว่า 11% และ การชะลอคำสั่งซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เนื่องจาก มีปริมาณสินค้าคงคลังที่กักตุนไว้ ก่อนหน้านี้ เหลืออยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งสถานการณ์ส่งออกในเดือน ม.ค.66 น่าจะเป็นจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยการส่งออกมีแนวโน้มกลับมาขยายตัวแตะ 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือน ก.พ.66 หลังแนวโน้มดัชนีการผลิตของหลายประเทศทั่วโลกเริ่มกลับมาขยายตัว ประกอบกับเงินบาทอ่อนค่าอยู่ในช่วง 34-35 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่ผู้ส่งออกมีความพึงพอใจ" นายชัยชาญ กล่าว

สรท.ชี้ส่งออกผ่านจุดต่ำสุด คาดก.พ. ฟื้นตัวจากผลิตโลกดีขึ้น-บาทอ่อนหนุน

อย่างไรก็ตาม สรท. ยังหวังผลักดันให้การส่งออกรวมทั้งปี 2566 เติบโตระหว่าง 1-2% โดยมีปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญ ได้แก่

1. ภาวะเศรษฐกิจโลกยังคงมีความไม่แน่นอนสูง มีโอกาสเกิดภาวะถดถอยและการชะลอตัวของภาคการผลิต แต่ยังคาดหวังภาคบริการและการท่องเที่ยวช่วยผลักดันการฟื้นตัว

2.ต้นทุนราคาพลังงานในตลาดโลกยังคงมีความผันผวนตามสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศ ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตในภาคอุตสาหกรรมปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า และภาวะเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย มีข้อเสนอแนะที่สำคัญประกอบด้วย

1. ขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย สนับสนุนการใช้เงินสกุลท้องถิ่น (Local currency) ที่มีอยู่ รวมถึงเร่งขยายกรอบความร่วมมือไปยังประเทศคู่ค้าที่สำคัญเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ เพื่อลดความผันผวนจากการใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯในการทำธุรกรรม และพิจารณาทบทวนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

2. ขอให้ควบคุมหรือกำกับดูปรับขึ้นค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ (FT) ในงวดเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2566 อยู่ระดับที่เหมาะสม เนื่องจากค่าไฟฟ้าเป็นต้นทุนหลักของภาคการผลิต และกระทบต่อขีดความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย

3. เร่งผลักดันกระบวนการเจรจาเขตการค้าเสรี (FTA) ไทย–สหภาพยุโรป, ไทย-EFTA และ FTA ใหม่ในตลาดคู่ค้าสำคัญ เช่น UAE และ GCC เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศมากขึ้น

สรท.ชี้ส่งออกผ่านจุดต่ำสุด คาดก.พ. ฟื้นตัวจากผลิตโลกดีขึ้น-บาทอ่อนหนุน

logoline