svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"สรรพากร" ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กลุ่มไหนได้สิทธิบ้าง เช็กเลย!

22 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สรรพากร" แจ้งกลุ่มเงินสนับสนุน ค่าตอบแทน หรือประโยชน์อื่นใดที่ได้รับจากภาครัฐในปีภาษี 2565 ที่ได้รับการ "ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" ไม่ต้องนำมายื่นภาษี มีทั้งหมด 9 กลุ่ม เช็กรายละเอียดได้ที่นี่

หลังคณะรัฐมนตรีมีมติ เห็นชอบหลักการ "ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" สำหรับเงินสนับสนุน ค่าตอบแทน หรือประโยชน์อื่นใดที่ได้รับจากภาครัฐในปีภาษี 2565 เพื่อทำให้การบริโภคภายในประเทศขยายตัว อันเป็นผลดีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง โดย กรมสรรพากร ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริม และ สนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-19 จึงได้ออกร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร จำนวน 1 ฉบับ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการดังกล่าว และกำหนดให้เงินได้ที่ผู้มีเงินได้ที่ได้ได้รับเป็นเงินสนับสนุน ค่าตอบแทน หรือ ประโยชน์อื่นใดที่ได้รับจากภาครัฐ ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

โดยเงินสนับสนุน ค่าตอบแทน หรือ ประโยชน์อื่นใดที่ได้รับจากภาครัฐ และได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ได้แก่

1. เงินที่ได้รับจากการขายสินค้าและบริการ ที่ได้ใช้จ่ายผ่านระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์โดยภาครัฐ ตามโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 และ โครงการคนละครึ่งเฟส 5

2. เงินที่ได้รับเป็นค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยว ค่าสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ค่าสปาหรือนวดเพื่อสุขภาพ ค่ารถเช่าหรือเรือเช่าเพื่อการท่องเที่ยวหรือ ค่าตั๋วโดยสารเครื่องบิน ตามโครงการเราเที่ยวด้วยกัน

3. เงินที่ได้รับเป็นค่าเดินทาง และ ค่าซื้อแพ็กเกจทัวร์ จากผู้ประกอบการนำเที่ยว ตามโครงการทัวร์เที่ยวไทย

4. เงินที่ได้รับเป็นค่าซื้อสินค้า จากร้านธงฟ้าราคาประหยัด และ ค่าซื้อสินค้า หรือ บริการจากร้านค้าหรือ ผู้ให้บริการที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 และโครงการคนละครึ่งเฟส 5  ตามโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเฟส4 และ เฟส 5      

5. เงินที่ได้รับเป็นค่าซื้อสินค้า จากร้านธงฟ้าราคาประหยัด และ ค่าซื้อสินค้าหรือบริการ จากร้านค้าหรือผู้ให้บริการที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เฟส4 และเฟส5  ตามโครงการเพิ่มกำลังซื้อ ให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษเฟส 2 และ เฟส3 

6. เงินที่ได้รับตามโครงการ บรรเทาผลกระทบ ราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ

7. ค่าตอบแทนเสี่ยงภัยในการเฝ้าระวัง สอบสวน ป้องกัน ควบคุม และรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่กระทรวงสาธารณสุขจ่าย ให้แก่เจ้าหน้าที่ ซึ่งปฏิบัติงานเกี่ยวกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง

8. ค่าตอบแทน ในการให้คำปรึกษา ด้านการแพทย์ และ สาธารณสุขเพื่อรับมือกับสถานการณ์ การระบาดของโรคติด เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่กระทรวงสาธารณสุขจ่ายให้แก่เจ้าหน้าที่ และบุคคลภายนอก ซึ่งปฏิบัติงานเกี่ยวกับ การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง

9. ค่าตอบแทนในการ ให้บริการฉีดวัคซีน โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ่ายให้แก่เจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานให้บริการฉีดวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 นอกสถานพยาบาล ตามที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ ผู้มีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่ได้รับเงินจากการสนับสนุน ค่าตอบแทน หรือประโยชน์อื่น ๆ ซึ่งเป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับในปีภาษี 2565 จากภาครัฐตาม 9 ข้อดังกล่าว ไม่ต้องนำมารวมคำนวณยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปี 2565  หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ     หรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร (RD Intelligence Center) โทร. ๑๑๖1

 

logoline