svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สศช.ห่วงสงครามระหว่าง 'รัสเซีย-ยูเครน' ขยายวง

20 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความขัดแย้ง รัสเซีย - ยูเครน ใกล้ครบรอบ 1 ปีที่รัสเซียเปิดปฎิบัติการทางทหารบุกรุกเข้ายูเครน โดยจะเห็นว่าปัจจุบันรัสเซียเองก็พยายามที่จะโหมบุกเข้าไปอีกรอบ แม้ว่าการบุกในรอบนี้เป็นสิ่งที่พอจะคาดการณ์ได้อยู่แล้ว

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวถึงสถานการณ์รัสเซีย - ยูเครน และความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ว่า 

ใกล้ครบรอบ 1 ปีที่รัสเซียเปิดปฎิบัติการทางทหารบุกรุกเข้ายูเครน โดยจะเห็นว่าปัจจุบันรัสเซียเองก็พยายามที่จะโหมบุกเข้าไปอีกรอบ แม้ว่าการบุกในรอบนี้เป็นสิ่งที่พอจะคาดการณ์ได้อยู่แล้ว แต่ประเด็นที่ต้องระวัง คือ ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์จะขยายวงไปยังภูมิภาคอื่นๆ เพิ่มขึ้น

เรื่องดังกล่าวสะท้อนจากการเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นของนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต โดยมีการหารือกันเป็นเวลานาน ก่อนที่จะมีแถลงการณ์ร่วมกันออกมา

นายดนุชา กล่าวว่า หลังจากที่นาโต้ออกแถลงการณ์ร่วมกับทางญี่ปุ่น ไม่กี่ชั่วโมงถัดมารัฐบาลจีนก็ออกมาแถลงโต้ตอบทันที สะท้อนว่าบรรยากาศของมหาอำนาจเริ่มแบ่งขั้วกันชัดเจนมากขึ้น และที่สำคัญเริ่มเห็นการเคลื่อนตัวเข้ามาในเอเชียมากขึ้นด้วย ซึ่งประเด็นนี้ถือว่าน่ากังวล เพราะความขัดแย้งเริ่มขยายวงจากยุโรปเข้ามาใกล้ประเทศไทยมากขึ้น

“สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างมหาอำนาจยังน่าห่วง นอกจากเหตุการณ์ระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่ยืดเยื้อ อเมริกากับจีนก็ยังตั้งป้อมความขัดแย้งกัน อย่างเรื่องของบอลลูนที่เข้าไปยังสหรัฐฯ ซึ่งมีการตอบโต้อย่างทันท่วงที และตามมาด้วยเหตุการณ์วัตถุลึกลับที่ปรากกฎอีกหลายแห่งซึ่งยังบอกไม่ได้ว่าเป็นอะไร ตรงนี้ก็ต้องติดตามว่าจะมีพัฒนาการของเหตุการณ์ไปในทิศทางใดเพราะความขัดแย้งระหว่างมหาอำนาจสองประเทศจะนำไปสู่ความเสียหายทางเศรษฐกิจได้ ”

สศช.ห่วงสงครามระหว่าง 'รัสเซีย-ยูเครน' ขยายวง

logoline