svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ" เฟส2 คาดเปิดปี69 โกยเงิน 968 ล้านต่อปี

15 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาล เผย "ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ" เฟส2 ศูนย์ทดสอบมาตรฐานโลกแห่งแรกในอาเซียน คืบหน้ากว่า 55% คาดพร้อมเปิดให้บริการได้ในปี 2569 ประเมินสร้างรายได้ปีละ 968 ล้านบาท

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 ได้อนุมัติโครงการก่อสร้าง ศูนย์ทดสอบยานยนต์ และ ยางล้อแห่งชาติ วงเงิน 3,705.7 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ส่วนทดสอบยางล้อตามมาตรฐาน UN R117 และระยะที่ 2 ส่วนทดสอบยานยนต์และชิ้นส่วน

 

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

โดยการก่อสร้างระยะที่ 1ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการแล้ว ส่วนระยะที่ 2 ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วประมาณ 55% ในคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2569 เมื่อเสร็จสมบูรณ์และเปิดให้บริการ จะเป็นทางเลือกในการอำนวยความสะดวก ให้ผู้ประกอบการสามารถทดสอบผลิตภัณฑ์ ได้ภายในประเทศ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายไม่ต้องส่งไปทดสอบในต่างประเทศอย่างที่ผ่านมา  คาดว่าจะมีรายได้ไม่น้อยกว่าปีละ 968 ล้านบาท และสร้างรายได้กระจายในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 148 ล้านบาทต่อปี

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับโครงการ ก่อสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์ และ ยางล้อแห่งชาติ ตั้งบนพื้นที่ 1,234.98 ไร่ ตั้งอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือEEC เพื่อให้บริการทดสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และยางล้อตามมาตรฐานสากล

เพื่อส่งเสริมและยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และยางล้อของไทย ไปสู่การเป็นซูเปอร์คลัสเตอร์อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ผลักดันให้ไทยเป็นผู้นำ และ เป็นศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อมาตรฐานโลกแห่งแรกในอาเซียน ทั้งยังช่วยดึงดูดนักลงทุนอุตสาหกรรมการแปรรูปยางพาราให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพิ่มปริมาณการใช้ยางพารา และเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์แปรรูป ส่งเสริมธุรกิจและเกษตรกรชาวสวนยาง 
 

\"ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ\" เฟส2 คาดเปิดปี69 โกยเงิน 968 ล้านต่อปี

 

logoline