svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดตัวสายพันธุ์ใหม่! ปลาการ์ตูนโกลด์ครอสทันเดอร์

02 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมประมง พัฒนาสายพันธุ์ "ปลาการ์ตูน" ใช้เทคนิคผสมข้ามระหว่างสายพันธุ์เพาะ “ปลาการ์ตูนโกลด์ครอสทันเดอร์” เล็งกระตุ้นตลาดปลาสวยงามไทย สร้างความหลากหลายด้วยลวดลายแปลกใหม่ให้เหล่านักเลงปลาตู้ได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

2 กุมภาพันธ์ 2566 นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า “ปลาการ์ตูนโกลด์ครอสทันเดอร์” (Gold x thunder maroon) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Premnas biaculeatus เป็นปลาที่กรมประมงใช้วิธีการปรับปรุงพันธุ์ตามหลักพันธุศาสตร์ปลาสวยงามด้วยการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่าง "ปลาการ์ตูนทองโกลด์นักเก็ต" กับ "ปลาการ์ตูนแดงทันเดอร์" ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ไม่พบในธรรมชาติแต่เกิดขึ้นจากการปรับปรุงพันธุ์จากโรงเพาะฟัก

โดยลูกพันธุ์ปลา ที่ได้มีลักษณะลวดลายแปลกใหม่แตกต่างไปจาก พ่อและแม่พันธุ์ จึงเรียกลักษณะนี้ว่า “โกลด์ครอสทันเดอร์” ซึ่งปลาสายพันธุ์นี้ เป็นปลาที่ถูกพัฒนาสายพันธุ์ เพื่อกระตุ้นศักยภาพการผลิตปลาสวยงามเท่านั้น กรมประมงไม่มีนโยบายปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติโดยเด็ดขาด

นายสามารถ เดชสถิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาและอนุรักษ์พันธุ์ปู ป่าทุ่งทะเลอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดกระบี่ กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นได้ศึกษาวิจัยการเพาะพันธุ์ "ปลาการ์ตูนโกลด์ครอสทันเดอร์" ตั้งแต่ปี 2563 และในปีงบประมาณ 2565 โดยได้รับงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) เพื่อศึกษาวิจัยตามหลักพันธุศาสตร์ จนประสบความสำเร็จ

ความท้าทายของการเพาะพันธุ์ปลาสายพันธุ์นี้ คือ จำเป็นต้องศึกษาจนทราบรูปแบบการถ่ายทอดลักษณะ "โกลด์นักเก็ต" และลักษณะแดงทันเดอร์ เพื่อให้ได้มาซึ่งปลาสายพันธุ์แท้ หรืออย่างน้อยต้องทราบลักษณะทางพันธุกรรมของปลาแต่ละตัว

หลังจากนั้นนำปลาที่มีลักษณะทั้ง 2 มาผสมกัน เพื่อให้ลักษณะทั้งสองปรากฏอยู่ด้วยกัน และถ่ายทอดให้มีการแสดงลักษณะใหม่ออกมา

จากการวิจัยพบว่า ลักษณะ "โกลด์ครอสทันเดอร์" เกิดจากปฏิกิริยาร่วมแบบสะสมของยีนต่างตำแหน่งระหว่างยีนควบคุมลักษณะตัวสีทองจาก ปลาการ์ตูนทองโกลด์นักเก็ต กับ ยีนควบคุมลักษณะลายพื้นขาวจาก "ปลาการ์ตูนแดงทันเดอร์" ซึ่งปลานี้ได้เกิดขึ้นจากการผสมข้ามระหว่างสายพันธุ์ให้เกิดลักษณะแปลกใหม่ ไม่ได้เป็นการดัดแปลงพันธุกรรมแต่อย่างใด

สำหรับ ปลาการ์ตูนโกลด์ครอสทันเดอร์ ลักษณะเด่นจะอยู่ที่ลักษณะรูพรุน และความพลิ้วไหว ของลายสีขาวบนพื้นลำตัวสีแดง ซึ่งแตกต่างไปจาก ปลาการ์ตูน ทั่วไปที่เคยมี โดยที่มาของชื่อ เกิดจากการรวมชื่อของสายพันธุ์พ่อและแม่ปลา

 Gold = gold nugget maroon = ชื่อของปลาการ์ตูนแก้มหนามที่มีลักษณะลายตัวสีทอง

 X = cross = การผสมข้าม

 Thunder  = thunder maroon = ชื่อของปลาการ์ตูนแก้มหนามที่มีลักษณะลายพื้นขาว

ปลาสายพันธุ์นี้ มีชีววิทยาเหมือนปลาการ์ตูนแก้มหนามทั่วไป คือ ความยาวสูงสุดประมาณ 17 ซม. ปลาเพศผู้เจริญพันธุ์เมื่อมีอายุประมาณ 6 เดือน

ในขณะที่ เพศเมียเจริญพันธุ์ เมื่อมีอายุประมาณ 18 เดือน โดยมีลักษณะเป็นปลากะเทย นั่นคือ ปลาเพศผู้ สามารถเปลี่ยนเพศเป็นเพศเมียได้ แต่เพศเมีย ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเพศผู้ได้ อายุขัยเฉลี่ยทั่วไปประมาณ 15 ปี

ปัจจุบันปลาดังกล่าว เริ่มได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ และอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ต้นทุน เพื่อขอเสนอจำหน่ายกับสำนักงานเงินทุนหมุมเวียนของกรมประมง และมีแผนถ่ายทอดเทคนิควิธีการเพาะเลี้ยงไปยังเกษตรกร เพื่อให้สามารถเพาะเลี้ยงและจำหน่ายสู่ตลาดปลาทะเลสวยงามของไทยให้เกิดความหลากหลายต่อไปในอนาคต

อธิบดีฯ กล่าวว่า “ปลาการ์ตูนโกลด์ครอสทันเดอร์” นับเป็นปลาสวยงามอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ปรับปรุงพันธุ์ขึ้นมาจากโรงเพาะฟักสามารถเลี้ยงร่วมกับปลาทะเลสวยงามอื่น ๆ ในตู้ปลาได้ตามปกติ แต่ไม่ควรเลี้ยงร่วมกับปลาที่เป็นนักล่า

และที่สำคัญปลาที่กรมประมงเพาะขยายพันธุ์ ได้ ทางนักวิชาการ จะปรับพฤติกรรมการกิน ตั้งแต่ขั้นตอนอนุบาลให้สามารถกินอาหารเม็ดสำเร็จรูปได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้อาหารสดจึงสะดวกสำหรับผู้เลี้ยงมากยิ่งขึ้น  

สำหรับนโยบายดังกล่าว นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้กรมประมงพัฒนาศักยภาพเกษตรกรไทยในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก ทั้งในเรื่องคุณภาพ และมาตรฐานให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ และโครงการสำคัญภายใต้นโยบายพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง พ.ศ. 2564 -2570

เนื่องจากสัตว์น้ำสวยงาม เป็นสินค้าที่มีแนวโน้มการขยายตัวของตลาดอย่างรวดเร็ว อีกทั้งช่องทางการตลาด ไม่มีความยุ่งยาก ตลอดจนเกษตรกรไทยมีศักยภาพการผลิตสัตว์น้ำสวยงามที่โดดเด่น แปลกใหม่ และมีคุณภาพมาตรฐานตามที่ผู้ซื้อต้องการ 

กรมประมง จึงได้กำหนดแผนส่งเสริมศักยภาพการผลิตของเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้านการเพาะเลี้ยง เพื่อมุ่งเน้นการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่เกษตรกร เพื่อให้สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาต่อยอดนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน อันจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจสัตว์น้ำสวยงามที่ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ด้วยการลดปริมาณการจับจากแหล่งน้ำธรรมชาติ 

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งกระบี่ 141 ม.6 ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ เบอร์โทรศัพท์ 075-662059-60

 

logoline