svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดร.ธรณ์ แจง "ช่วยทะเลให้ถูกทาง" แนะปล่อยปลาการ์ตูนให้ถูกถิ่น

13 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีโลกโซเซียลที่มีการเผยแพร่คลิป ปล่อยปลาการ์ตูนลงสู่ทะเล ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและอาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ เพราะปลาการ์ตูนที่นำไปปล่อยนั้นไม่ใช่สัตว์น้ำในท้องถิ่น

ล่าสุด "ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์" อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญทางด้านทะเลได้ออกโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับ ปลาการ์ตูนและถิ่นที่อยู่ ของปลาการ์ตูนโดยระบุว่า...
"ช่วงนี้มีคนอยากช่วยทะเลเยอะ จึงนำภาพจาก เรื่องปลาๆ จากความทรงจำ มาบอกกันไว้ว่าปลาการ์ตูนชนิดไหนต้องปล่อยที่ใด หรือชนิดไหนไม่ควรปล่อยเลย เพื่อป้องกันปัญหาชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่อาจจะส่งผลกระทบอื่นๆ ตามมาอีกมากครับ #ช่วยทะเลให้ถูกวิธี #ความรู้ชั้นดีสำหรับเด็กบางคนอาจเคยเห็นนีโมที่บางเกาะแถวชลบุรี นั่นคือผลจากการปล่อยผิดที่ เราไม่เคยสำรวจพบนีโมตามธรรมชาติในอ่าวไทยครับ(ขอบคุณเพจเรื่องปลาๆ จากความทรงจำ ภาพสวยมากครับ รายละเอียดอีกมากมาย ลองคลิกเข้าไปอ่านกันนะครับ)"



โดยก่อนหน้าที่ "อาจารย์ ธรณ์" ได้ให้คำแนะนำว่า "ผมเข้าใจในความหวังดีและไม่คิดต่อว่าอะไร แต่ปลาการ์ตูนส้มขาวหรือนีโมไม่มีถิ่นที่อยู่ในอ่าวไทย รบกวนปรึกษานักวิชาการก่อนปล่อยนะครับ"อย่างไรก็ตามหลัง "ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์" ได้โพสต์ข้อความและภาพดังกล่าว มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งชื่นชมเพราะเนื้อหา "อาจารย์ ธรณ์" ได้อธิบาย ถึง สายพันธุ์และถิ่นที่อยู่ของปลาการ์ตูนทั้งฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน

logoline