svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"พาณิชย์" เบรกขึ้นปลากระป๋อง-นมผงเลี้ยงเด็กแรกเกิด

28 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิชย์ขอความร่วมมือผู้ผลิตสินค้าตรึงราคาสินค้าในราคาเดิม หวั่นซ้ำเติมค่าครองชีพประชาชน เบรกขึ้นนมผงเลี้ยงเด็กแรกเกิด-ปลากระป๋อง ส่วนนมถั่วเหลืองจ่อขยับราคากล่องละ 1-2 บาท ชี้ไม่ได้เป็นสินค้าควบคุม แต่ราคาต้องสอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจริง

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯขอความร่วมมือผู้ผลิตจัดจำหน่ายสินค้าในราคาเดิม เพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติมภาระค่าครองชีพของประชาชน และจากกรณีที่มีข่าวว่าภายในเดือนมกราคมนี้นมผงสำหรับเลี้ยงทารกจะมีการปรับขึ้นราคา 10% และปลากระป๋องปรับขึ้นราคากระป๋องละ 2 บาทนั้น สินค้าทั้ง 2 รายการ เป็นสินค้าควบคุมหากจะปรับราคาจะต้องยื่นขออนุญาตมายังกรมการค้าภายในก่อน

ทั้งนี้ยืนยันว่ากรมฯยังไม่มีการอนุมัติให้สินค้าทั้ง 2 รายการปรับขึ้นราคาจากราคาเดิม โดยกรณีดังกล่าวอาจเป็นการขอปรับส่วนลดทางการค้าของผู้ผลิตให้น้อยลง ทำให้ราคาจำหน่ายในท้องตลาดสูงขึ้น

สำหรับกรณีนมถั่วเหลืองจะปรับขึ้นราคากล่องละ 1-2 บาทนั้น นมถั่วเหลืองเป็นสินค้าทางเลือก ไม่ใช่สินค้าควบคุมที่ต้องขออนุญาต แต่จะต้องกำหนดราคาให้สอด คล้องตามต้นทุนไม่ให้สูงเกินจริง ซึ่งกรมฯได้ประสานขอดูโครงสร้างต้นทุนว่าอัตราที่ปรับเหมาะสมสอดคล้องกับต้นทุนหรือไม่

 

สำหรับสินค้าและบริการควบคุมจำนวน 56 รายการ โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็น เช่นแชมพู สบู่เหลว หากจะมีการเปลี่ยนขนาดบรรจุ เปลี่ยนสูตร หรือเปลี่ยนกลิ่น เพื่อวางจำหน่ายใหม่ ต้องแจ้งมายังกรมการค้าภายในทราบทุกครั้งก่อนจะนำไปวางจำหน่ายไม่เช่นนั้นถือว่ามีความผิดตามระเบียบของกรมฯ 

logoline