svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แก้ “พืชสามหัว” ล้นตลาด พาณิชย์ซื้อล่วงหน้า 2.28 หมื่นตันผ่าน“อมก๋อย โมเดล”

28 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์ ใช้โครงการ “อมก๋อย โมเดล” แก้ปัญหา หอมแดง กระเทียม หอมหัวใหญ่ ล้นตลาด ราคาตก โดยการรับซื้อล่วงหน้า 2.28 หมื่นตัน ชี้โครงการที่ผ่านมาทำราคาสินค้าทั้ง 3 ชนิดราคาสูงขึ้น 20-30%

ผลพวงจากนโยบาย “ตลาดนำการผลิต” ของรัฐบาลผ่านโครงการ “อมก๋อย โมเดล” ที่ริเริ่มโดย นาย 
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 
เริ่มเห็นแสงสว่างจากปลายอุโมงค์สำหรับ “พืชสามหัว” ซึ่งประกอบด้วย หองแดง กระเทียม และ หอมหัวใหญ่ โดยการขับเคลื่อนของกรมการค้าภายใน เพื่อลบภาพเกษตรกร ที่ปิดถนนประท้วง เททิ้งผลผลิต เมื่อราคาตกต่ำจากสินค้าล้นตลาด ให้กลายเป็นรอยยิ้มที่สดใส เมื่อขายได้ราคาดีขึ้น และ มีตลาดรับซื้อที่ชัดเจน 

การรับซื้อสินค้า ตามโครงการ "อมก๋อย โมเดล"
 

 “อมก๋อย โมเดล” คือการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อเป็นหลักประกันให้กับพ่อค้า ผู้รับซื้อ ผู้ส่งออกและเกษตรกร เพื่อให้พ่อค้ามีสินค้าที่แน่นอนสำหรับกระจายในประเทศและส่งออก ที่นำมาใช้ในการแก้ปัญหาราคาผลผลิต ทางการเกษตรตกต่ำ โดย พืชสามหัว จัดเป็นสินค้ากลุ่มเป้าที่มักประสบปัญหาด้านราคาในทุกๆปี 

แก้ “พืชสามหัว” ล้นตลาด พาณิชย์ซื้อล่วงหน้า 2.28 หมื่นตันผ่าน“อมก๋อย โมเดล”

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เผยว่า จากการตรวจสอบราคาพืชสามหัวปี 2566  
เทียบกับปีที่ผ่านมา พบว่า ณ เวลานี้ราคาปรับเพิ่มขึ้นทุกตัว โดยปี2565 หอมหัวใหญ่ราคาอยู่ที่ 12 บาทต่อกิโลกรัม ปีนี้เพิ่มเป็น 16 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนหอมแดง 9 บาทต่อกิโลกรัม 
เพิ่มเป็น 13 บาทต่อกิโลกรัม และ กระเทียมปีที่แล้ว 13 บาทต่อกิโลกรัม ปีนี้เพิ่มเป็น 14.5-15.0 บาทต่อกิโลกรัมซึ่งราคาปรับเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 20-30% 


              นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน 

“ช่วงนี้อยู่ในต้นฤดูกาลราคายังสูง แต่เพื่อความมั่นใจในเรื่องราคาช่วงผลผลิตออกชุก 3 เดือนจากนี้ไปคือกุมภาพันธ์ มีนาคมและเมษายน เราจำเป็นต้องเข้าไปซื้อผลผลิตล่วงหน้า ซึ่งในปี 66 คาดว่าผลผลิตจะมีประมาณ 257,135 ตัน โดยใช้มาตรการอมก๋อยโมเดล  ซึ่งปีที่แล้วเราทำไปประมาณ 9,000 ตัน  ส่วนปีนี้ จะทำเพิ่มเป็น 22,800 ตัน โดยแบ่งเป็นหอมหัวใหญ่ 7,300 ตัน หอมแดง 7,500  ตัน  และกระเทียม 8,000 ตัน” รองอธิบดีกรมการค้าภายในเผย 

แก้ “พืชสามหัว” ล้นตลาด พาณิชย์ซื้อล่วงหน้า 2.28 หมื่นตันผ่าน“อมก๋อย โมเดล”
   

 อย่างไรก็ตามจากการคาดการณ์ของกรมการค้าภายในปริมาณผลผลิตพืชสามหัวในปี 2566 นี้  
จะมีปริมาณ 257,135 ตัน  เพิ่มขึ้นประมาณ 5-10% เมื่อเทียบกับผลผลิตปีที่แล้ว(2565) อยู่ที่ 233,808 ตัน โดยแบ่งเป็นหอมหัวใหญ่  36,479 ตัน หอมแดง 155,765 ตันและกระเทียม 64,891 ตัน

โดยแหล่งเพาะปลูกใหญ่อยู่ในพื้นที่ทางภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน พะเยา ลำปาง แม่ฮ่องสอน  อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์และภาคอีสานบางจังหวัด ได้แก่ ศรีสะเกษ ซึ่งแหล่งปลูกหอมแดงคุณภาพระดับจีไอ (GI) 

แก้ “พืชสามหัว” ล้นตลาด พาณิชย์ซื้อล่วงหน้า 2.28 หมื่นตันผ่าน“อมก๋อย โมเดล” '


นายกรนิจ กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการจัดการผลผลิตในประเทศนั้น ประกอบด้วย 1.การกระจายออกนอกพื้นที่จากแหล่งผลิตและการเพิ่มช่องทางการกระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง 2.การเก็บสต๊อก 3.อมก๋อยโมเดล  
4.รถเร่หรือโมบายพาณิชย์ และ 5.สถานบริการน้ำมัน ได้แก่ ปตท. บางจาก พีที และเชลล์. 

ส่วนมาตาการทางกฎหมาย จะดำเนินการกับผู้กระทำผิด ในอัตราโทษสูงสุด เนื่องจากพืชสามหัวบางตัวเป็นสินค้าควบคุม  ขนย้ายต้องแจ้งปริมาณ สถานที่เก็บ แสดงราคารับซื้อและจำหน่ายปลีกอย่างชัดเจน  
พร้อมตรวจสอบสำแดงราคานำเข้า(เทียบกับราคาจำหน่ายกระเทียมในจีน)  ตลอดจนการสกัดกั้นการลักลอบนำเข้า  โดยร่วมกับฝ่ายความมั่นคง กอ.รมน. ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ในการจับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในอัตราโทษสูงสุด จำคุก 5 ปีปรับ1 แสนหรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยปีที่แล้วจับกุมผู้กระทำผิดได้ 12 ราย เป็นการขนย้ายไม่ตรงตามหนังสืออนุญาต 9 รายและไม่มีหนังสืออนุญาตขนย้าย 3 ราย หากพบเบาะแสการกระทำผิดโทรแจ้ง 1569  กรมการค้าภายใน
 

แก้ “พืชสามหัว” ล้นตลาด พาณิชย์ซื้อล่วงหน้า 2.28 หมื่นตันผ่าน“อมก๋อย โมเดล”

logoline