svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กระทรวงการคลังคาดจีดีพีปี 2566 ขยายตัว 3.8%

27 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการคลังคาดเศรษฐกิจไทยปี 2566 ขยายตัวได้ 3.8% จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 27 ล้านคน และสถานการณ์เงินเฟ้อคลี่คลาย แต่ยังต้องติดตามแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าหลักอย่างใกล้ชิด

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. พรชัย ฐีระเวช ระบุ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยปี 2566 จะขยายตัว 3.8% ช่วงคาดการณ์ที่ 3.3-4.3% โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการฟื้นตัวจากภาคการท่องเที่ยวและอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียที่จะเดินทางเข้ามาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งคาดว่าในปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาในประเทศไทยจำนวน 27.5 ล้านคน ขยายตัว 147% ส่งผลให้รายได้จากภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องเพิ่มสูงขึ้น

 

ขณะที่การส่งออกสินค้าจะชะลอลงตามอุปสงค์ประเทศคู่ค้าสำคัญ โดยคาดว่าการส่งออกสินค้าในรูปเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐจะขยายตัวที่ 0.4% ช่วงคาดการณ์ที่ -0.1 ถึง 0.9%

 

ด้านเสถียรภาพภายในประเทศ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะอยู่ที่ 2.8% ปรับเข้าสู่กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 1-3% เนื่องจากราคาพลังงานโลกที่ลดลง สำหรับเสถียรภาพภายนอกประเทศ คาดว่าดุลบัญชีเดินสะพัดจะกลับมาเกินดุล 3.1 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 0.5% ของ GDP

สำหรับเศรษฐกิจไทยปี 2565 คาดว่าจะขยายตัวที่ 3% ช่วงคาดการณ์ที่ 2.8-3.3% โดยคาดว่าปริมาณการส่งออกสินค้าและบริการจะขยายตัวที่ 8.2% ช่วงคาดการณ์ที่ 8-8.5% ทั้งนี้ การผ่อนปรนมาตรการการเดินทางระหว่างประเทศของประเทศต่าง ๆ ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดภายในประเทศที่ปรับดีขึ้นส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวทั้งต่างชาติและภายในประเทศสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง

กระทรวงการคลังคาดจีดีพีปี 2566 ขยายตัว 3.8%

 

สำหรับปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คือปัจจัยเสี่ยงจากทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและความผันผวนของตลาดการเงินโลกจากการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดของประเทศคู่ค้าหลัก โดยเฉพาะสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์โลกในภูมิภาคต่าง ๆ ซึ่งอาจส่งผลต่อความมั่นคงระหว่างประเทศและปัจจัยการผลิตต่างๆ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศจีนภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19

logoline