svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังหั่นจีดีพี ปี 65! เหลือ 3% จากส่งออกชะลอตัว โดยปี 66 คาดโตได้ 3.8%

27 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง" ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจ(จีดีพี) ปี 2565 เหลือ 3% จากเดิมที่ประเมินไว้ 3.4% จากการส่งออกที่ลดลงติดต่อกัน ขณะที่เศรษฐกิจไทยปี 2566 ยังขยายตัวได้ 3.8% จากแรงหนุนจากการท่องเที่ยว และ เงินเฟ้อที่คลายตัวลง

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แถลงผลการประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2565 และ 2566 ว่า เศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปี 2565 คาดว่าจะขยายตัวที่ 3.0%  จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือน ต.ค. 65 ที่ 3.4% จากการส่งออกที่ลดลงติดต่อกันหลายเดือน โดยคาดว่าปริมาณการส่งออกสินค้าและบริการจะขยายตัวที่ 8.2% ขณะที่ปริมาณการนำเข้าและบริการคาดว่าจะขยายตัวที่ 7.1% 

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

ทั้งนี้ การผ่อนปรนมาตรการการเดินทางระหว่างประเทศของประเทศต่าง ๆ ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดภายในประเทศที่ปรับดีขึ้น ส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวทั้งต่างชาติ และ ภายในประเทศสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดว่าการบริโภคภาคเอกชนจะขยายตัวที่ 6.9% และ การลงทุนภาคเอกชนจะขยายตัวที่ 4.2% 

สำหรับในปี 2566 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นที่3.8% ตามเป้าหมายเดิม  เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากการฟื้นตัวจากภาคการท่องเที่ยวและอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียที่จะเดินทางเข้ามาเพิ่มมากขึ้น

ซึ่งคาดว่าในปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาในประเทศไทยจำนวน 27.5 ล้านคน ขยายตัวที่147% ส่งผลให้รายได้ จากภาคการท่องเที่ยว และ ธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ปริมาณการส่งออกสินค้าจะชะลอลงตามการชะลอลงของอุปสงค์ประเทศคู่ค้าสำคัญ โดยคาดว่าการส่งออกสินค้าในรูปเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐจะขยายตัวที่0.4% 

สำหรับการบริโภคภาคเอกชนคาดว่าจะขยายตัวที่ 3.5% ตามรายได้ภาคประชาชนที่เพิ่มขึ้น โดยบทบาทของนโยบายการคลังจะยังมีส่วนช่วยบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง และช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในทุกภาคส่วนให้เป็นไปอย่างทั่วถึง สำหรับ การลงทุนภาคเอกชนคาดว่าจะขยายตัวที่ 3.6% จากความเชื่อมั่นของเศรษฐกิจภายในประเทศที่เริ่มกลับมาดีขึ้น

ในด้านเสถียรภาพภายในประเทศ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะอยู่ที่ 2.8% ปรับเข้าสู่กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 1.0 – 3.0% เนื่องจากราคาพลังงานโลกที่ลดลง สำหรับเสถียรภาพภายนอกประเทศ คาดว่าดุลบัญชีเดินสะพัดจะกลับมาเกินดุล 3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 0.5%  ของ GDP 

อย่างไรก็ตามปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด อาทิ ภาคการท่องเที่ยวที่มีโอกาสที่จะฟื้นตัวได้มากกว่าที่คาดการณ์ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ตามแนวทางการเปิดประเทศและผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางของรัฐบาลจีน

รวมทั้งปัจจัยเสี่ยงจากทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและความผันผวนของตลาดการเงินโลกจากการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดของประเทศคู่ค้าหลัก โดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศจีน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19
 

คลังหั่นจีดีพี ปี 65! เหลือ 3% จากส่งออกชะลอตัว โดยปี 66 คาดโตได้ 3.8%



 

logoline