svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เช็กสถานที่ “ตรวจเครดิตบูโรฟรี” หากถูกปฏิเสธการขอสินเชื่อ

26 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครดิตบูโร แจ้งสถานที่ "ตรวจเครดิตบูโรฟรี" หากผู้ขอสินเชื่อได้รับหนังสือปฏิเสธสินเชื่อ จากสถาบันการเงิน โดยมีสาเหตุมาจากการติดเครดิตบูโร โดยสามารถเข้ารับการตรวจสอบได้ภายใน 30 นับตั้งแต่ได้รับการปฎิเสธ

จากกรณีผู้ขอสินเชื่อได้รับหนังสือแจ้งปฏิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงินหรือบริษัทที่เป็นสมาชิก บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) โดยมีสาเหตุจากข้อมูลในเครดิตบูโร นั้น นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร เปิดเผยว่า  ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ประชาชนประสบปัญหาภาระหนี้สิน และ ต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อฟื้นตัวได้ จึงมีจำนวนการยื่นขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ที่เป็นสมาชิกของเครดิตบูโรมากเพิ่มขึ้น

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร

ซึ่งหากสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกมีเหตุให้ต้องปฏิเสธการให้สินเชื่อ โดยอ้างว่าเป็นเพราะเครดิตบูโรนั้น ตาม พ.ร.บ. การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ. 2545 ได้กำหนดการคุ้มครองให้ความเป็นธรรมแก่เจ้าของข้อมูล (ตัวท่าน) ที่คุ้มครองดูแลประชาชน

ดังนั้นเมื่อท่านถูกปฏิเสธ หรือ ไม่ให้สินเชื่อ โดยมีการอ้างว่าเป็นเพราะ “เครดิตบูโร” เพียงนำหนังสือแจ้งปฏิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงิน หรือ บริษัทที่เป็นสมาชิกมาแสดงหลักฐาน พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงของตนเอง สามารถตรวจเครดิตบูโรฟรี! ได้ที่ศูนย์ตรวจเครดิตบูโรทุกแห่ง ภายใน 30 วันนับจากวันที่ในหนังสือแจ้งปฏิเสธสินเชื่อ

ทั้งนี้ การพิจารณาสินเชื่อเป็นดุลยพินิจของสถาบันการเงิน ซึ่งขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อ หรือ นโยบายสินเชื่อของแต่ละสถาบันการเงินในขณะนั้น ซึ่งอาจแตกต่างกันไปในสถาบันการเงินแต่ละแห่ง ข้อมูลเครดิตเป็นเพียงส่วนประกอบส่วนหนึ่ง ในการนำไปประกอบการพิจารณาสินเชื่อเท่านั้น นอกเหนือจากข้อมูลจากแหล่งอื่น ที่สถาบันการเงินใช้ประกอบการพิจารณา เช่น รายได้ รายจ่าย อาชีพ ประวัติการออม อายุงาน หรือ หลักทรัพย์ค้ำประกัน เป็นต้น

สำหรับสถานที่ตรวจสอบเครดิตบูโร มีดังนี้ 

วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 9.00-16.30 น.

1.ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร อาคารเดอะไนน์ ทาวเวอร์ส แกรนด์ พระรามเก้า ชั้น 2 (โซนพลาซา) (อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT พระราม 9 และอยู่ด้านหลังห้างเซ็นทรัล พระราม 9)

วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 9.00-18.00 น.

2.เครดิตบูโรคาเฟ่ อาคารเพิร์ล แบงก์ค็อก ชั้น 3 (โซนธนาคาร) (BTS สถานีอารีย์ ทางออก 1)

3.ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร สถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง (ภายในสถานี)

4.Bureau Lab (บูโรแล็บ) ท่าเรือวังหลัง (บริเวณทางเข้า-ออก ท่าเรือ และใกล้ประตู 8 ของโรงพยาบาลศิริราช)

วันจันทร์ – วันอาทิตย์ เวลา 9.00-18.00 น.

5.Bureau Lab (บูโรแล็บ) สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต (ภายในสถานี)

6.ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ห้างเจ-เวนิว (นวนคร) ชั้น 3 ติดประกันสังคม

นอกจากนี้ ท่านสามารถใช้บริการตรวจเครดิตบูโรแบบสรุป (ฟรี) ที่สะดวกสบาย รวดเร็วหลากหลาย ตามลิงก์แนบ https://www.ncb.co.th/ncb-infographic/check-credit-4

เช็กสถานที่ “ตรวจเครดิตบูโรฟรี” หากถูกปฏิเสธการขอสินเชื่อ

สำหรับข้อมูลเครดิตแบบสรุป จะประกอบด้วยข้อมูลจำนวนบัญชีสินเชื่อ ที่จะแสดงจำนวนบัญชีทั้งหมด บัญชีที่เปิดอยู่ บัญชีที่ปิดแล้ว วงเงินสินเชื่อรวม และยอดหนี้คงเหลือรวม รวมทั้งจะมีประเภทบัญชีสินเชื่อ ได้แก่ บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล บ้าน เช่าซื้อ อื่น ๆ และยอดหนี้คงเหลือแต่ละประเภทบัญชีอีกด้วย

ทั้งนี้ รายงานข้อมูลเครดิตแบบสรุป เป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับเจ้าของข้อมูล เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนขอสินเชื่อ เพื่อตรวจสอบจำนวนบัญชีสินเชื่อ และ ยอดหนี้ที่ถูกจัดเก็บไว้ในเครดิตบูโรเท่านั้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงต่อบุคคลใดได้

กรณีที่ท่านตรวจข้อมูลเครดิตของตนเองผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่เครดิตบูโรให้บริการนั้น จะตรวจเครดิตบูโรกี่ครั้งก็ไม่มีผลต่อการพิจารณา ขอสินเชื่อของธนาคาร หรือ สถาบันการเงินแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นสิทธิพื้นฐานในการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเอง

logoline