svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ของเซ่นไหว้เจ้าเทศกาลตรุษจีนราคาพุ่ง 25-30%

17 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรุษจีนปีนี้ไหว้แพงแน่ ของไหว้จำพวกกระดาษเงินกระดาษทองและสิ่งของไหว้เจ้าต่างๆแพงขึ้น 25 ถึง 50 % ของบางอย่างที่ยังพอตรึงราคาได้ก็ขายเท่าเดิมไปก่อน ของที่ตรึงไม่ไหวก็ต้องขึ้น

ตรุษจีนปีนี้ไหว้แพงแน่ ของไหว้จำพวกกระดาษเงินกระดาษทองและสิ่งของไหว้เจ้าต่างๆแพงขึ้น 25 ถึง 50 % ของบางอย่างที่ยังพอตรึงราคาได้ก็ขายเท่าเดิมไปก่อน ของที่ตรึงไม่ไหวก็ต้องขึ้นส่วนซองอั่งเปายังราคาเดิม เพราะปีที่แล้วแจกอั่งเปากันน้อย และตรุษจีนปีนี้คาดว่าคงไม่ถึงขนาดขายดี เพราะคนใช้เงินในช่วงปีใหม่ไปมากแล้ว

       ใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีนแล้ว จากการออกสำรวจตามร้านของไหว้ต่างๆ โดยที่ร้านไทยทวีพานิชย์ ตลาดศูนย์การค้า จ.กำแพงเพชร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ได้นำสิ่งของไหว้เจ้าไหว้บรรพบุรุษมาวางเต็มร้าน มีทั้งโคมไฟมงคลสีแดง กระดาษเงินกระดาษทองทั้งแบบที่ผับและไม่ผับ ประทัดหลายขนาด ชุดเสื้อผ้า ชุดของใช้บรรจุในกล่องมีนาฬิกา โทรศัพท์มือถือ สร้อยแหวน เป็นต้น รวมทั้งของตบแต่งมงคลเทศกาลตรุษจีน เริ่มมีคนมาหาซื้อของกันบ้างแล้ว

     ผู้ที่มาซื้อของเปิดเผยว่า ต้องมาซื้อก่อนเพราะถ้ามาใกล้วันจ่ายคนจะมาก ส่วนเรื่องราคาที่แพงขึ้นปีนี้ซื้อเฉพาะสิ่งของจำพวกกระดาษเงินกระดาษทองและของตบแต่ง เนื่องจากไหว้ตรุษจีนปีละครั้ง แต่ปีนี้คงต้องใช้เงินมากขึ้นอีกแต่ก็ไม่เป็นรัย

    ทางด้านนายทวี เจ้าของร้านเปิดเผยว่า โดยรวมปีนี้ของขึ้นราคาประมาณ 25 ถึง 50% สินค้าตัวไหนตรึงราคาได้ก็ขายในราคาเดิมไปก่อน สินค้าตัวไหนที่ขึ้นมากก็ต้องขึ้นตามไปด้วย อย่างเช่นกระดาษเงินกระดาษทองจากที่เคยขาย 20 ขึ้นเป็น 25 บาท ชนิด 15 บาทก็ขึ้นเป็น 20 บาท ส่วนปีนี้จะขายดีหรือไม่เชื่อว่าลูกค้าเก่าๆก็ยังต้องมาซื้ออยู่ดี แต่ถ้าเป็นลูกค้าวัยรุ่นความศรัทธาการไหว้เจ้าเริ่มลดลง รวมทั้งยังคำนึงถึงค่าฝุ่น PM 2.5 ด้วย

     และถึงแม้ว่าปีนี้ปัญหาเรื่องโควิด 19 จะลดลง แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องของเศรษฐกิจ ประกอบกับปีนี้ตรุษจีนมาเร็วเป็นช่วงรอยต่อปีใหม่กับตรุษจีน คนใช้เงินไปกับปีใหม่มากแล้วจึงค่าว่าคงจะชะลอการใช้เงิน ส่วนซองอั่งเปาราคาคงเท่าเดิม เนื่องจากทางโรงงานมีของสต๊อคไว้มาก เพราะปีที่ผ่านมาคนแจกอั่งเปาน้อย

logoline