svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทอ.พร้อมจัด “Air Show” วันเด็กปี 66 ย้ำบริหารการบิน ให้เกิดผลกระทบน้อยสุด

13 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

1 ปีมีครั้ง! กองทัพอากาศเตรียมพร้อมกิจกรรม “Air Show” งานวันเด็กแห่งชาติ ปี 66 ณ โรงเรียนการบินกำแพงแสน และสนามบินภูมิภาค โดยจะบริหารการบินให้กระทบเที่ยวบินน้อยที่สุด

กองทัพอากาศ มีกำหนดจัดกิจกรรม การแสดงการบิน หรือ Air Show ปีละครั้งในงานวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งในปีนี้   ตรงกับวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 โดยจัดการแสดงการบินที่ โรงเรียนการบินกำแพงแสน จ.นครปฐม และในส่วนของสนามบินภูมิภาค ได้แก่ เชียงใหม่ พิษณุโลก อุดรธานี อุบลราชธานี หาดใหญ่ และสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นการกลับมาจัดกิจกรรมแสดงการบินอีกครั้ง หลังจากว่างเว้นมาหลายปี

สำหรับมาตรการบริหารจราจรทางอากาศ วิทยุการบินฯ ได้ประสานกับกองทัพอากาศ ในการจัดช่วงเวลาการแสดงการบิน ทั้งการแสดงการบินจริงในวันเด็กแห่งชาติ  และวันฝึกซ้อม เพื่อวางแผนบริหารจัดการด้านความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Flow Management) และ กำหนดวิธีปฏิบัติรองรับ

อีกทั้งได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกองบินต่าง ๆ ในส่วนของสนามบินภูมิภาค ในการจัดช่วงเวลาการแสดงการบินให้สอดคล้องกับตารางการขึ้น-ลง ของเที่ยวบินพาณิชย์เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด

ทอ.พร้อมจัด “Air Show” วันเด็กปี 66 ย้ำบริหารการบิน ให้เกิดผลกระทบน้อยสุด
 

นอกจากนี้ได้มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงาน (วอร์รูม) เพื่อติดตามสถานะของเครื่องบิน ให้อยู่ในกรอบของตารางการบิน ที่กำหนดและให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องจากทุกส่วนงาน เข้าร่วมติดตาม และ แก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าร่วมกัน

นอกจากนี้ วิทยุการบินฯ ยังได้จัดประชุมชี้แจงแนวทางปฏิบัติ และ การบริหารจัดการ รองรับการแสดงการบิน ร่วมกับ กองทัพอากาศ สายการบิน และท่าอากาศยาน เพื่อกำหนดรูปแบบการใช้งานห้วงอากาศ และเส้นทางบินเข้า-ออก ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

อีกทั้งได้เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยกำหนดให้ใช้สนามบินอู่ตะเภา หรือสนามบินอื่นที่สายการบินเห็นว่าเหมาะสมเป็นสนามบินสำรอง
ทอ.พร้อมจัด “Air Show” วันเด็กปี 66 ย้ำบริหารการบิน ให้เกิดผลกระทบน้อยสุด

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าว เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ในการเรียนรู้ และ มีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์ด้านการบิน โดยวิทยุการบินฯ มุ่งมั่นในการบริหารจัด การจราจรทางอากาศ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด และเกิดผลกระทบ ด้านความล่าช้าของเที่ยวบินน้อยที่สุด อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางและติดตามข้อมูล ข่าวสารประชาสัมพันธ์ จากสายการบินอย่างใกล้ชิด

ทอ.พร้อมจัด “Air Show” วันเด็กปี 66 ย้ำบริหารการบิน ให้เกิดผลกระทบน้อยสุด

logoline