svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"บางจาก-เอสโซ่" เคลียร์ปมร้อนดีล "เทคโอเวอร์"

30 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บางจาก-เอสโซ่" ร่อนหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแจงปมร้อนดีลเทคโอเวอร์  ขณะที่หุ้น BCP บวก 4.03%  ESSO ลบ 1.54%

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทย (ต.ล.ท.) แจ้งว่า ในวันนี้ (30 ธ.ค.) นางสาววรรณสิริ ตรงตระกูลวงศ์ เลขานุการบริษัทบางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ BCP  ได้ทำหนังสือถึงกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ

กรณีที่มีข่าวปรากฏในสื่อว่า บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมการเข้าซื้อกิจการของบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO นั้น บริษัทฯ ขอชี้แจงว่า คณะกรรมการบริษัทมีการพิจารณาการลงทุนอยู่เสมอ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปรวมถึงรายละเอียดและเงื่อนไขการลงทุนใด ๆ

ทั้งนี้ การตัดสินใจต่างๆ ต้องเป็นไปเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและสอดคล้องกับนโยบาย ยุทธศาสตร์ และการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ที่เน้นการพัฒนานวัตกรรมธุรกิจ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนมาโดยตลอด

หากมีข้อสรุปที่ชัดเจน บริษัทฯ จะแจ้งข่าวผ่านระบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ของตลาดหลัก ทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป

 

"บางจาก-เอสโซ่" เคลียร์ปมร้อนดีล "เทคโอเวอร์"

ขณะที่บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO  ชี้แจงว่า บริษัทฯไม่ออกความเห็นเรื่องข่าวลือหรือการคาดเดาใด ๆ

"บางจาก-เอสโซ่" เคลียร์ปมร้อนดีล "เทคโอเวอร์"

 

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงานระบุว่า   บางจาก กำลังเตรียมเข้าซื้อกิจการบริษัท เอสโซ่ จากผู้ถือหุ้นเดิม หลังจากมีการเจรจาซื้อขายหุ้น ESSO กันมาตั้งแต่ต้นปี 2565 ที่ผ่านมา

โดยมีรายงานว่าราคาซื้อขายหุ้น ESSO จะอยู่ระหว่าง 12-14 บาทต่อหุ้น และ BCP จะมีการนำเข้าที่ประชุมบอร์ดเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ในวันที่ 9 ม.ค. 2566

สำหรับการเข้าซื้อกิจการ ESSO นั้นจะส่งผลให้ BCP มีกำลังการกลั่นเพิ่มขึ้นอีกกว่าเท่าตัวเป็น 250,000 บาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันอยู่ที่ 120,000 บาร์เรลต่อต่อวัน และมีสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็น 2,140 แห่ง จากปัจจุบันอยู่ที่ 1,340 แห่ง

รายงานข่าวแจ้งว่า หุ้น BCP  ณ เวลา 13.54 น. ราคาอยู่ที่ 32.25 บาท ปรับขึ้น 1.25 บาท หรือเพิ่มขึ้น 4.03%  มูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 177 ล้านบาท ขณะที่หุ้น ESSO ราคาอยู่ที่  12.80 บาท ปรับลง 0.20 บาท หรือลดลง 1.54% มูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 214 ล้านบาท 

logoline