svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บขส.คึกคักรับประชาชนเริ่มเดินทางกลับภูมิลำเนา

28 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่สถานีขนส่งหมอชิตเริ่มคึกคัก ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา ด้านกรมการขนส่งทางบกเปิดศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะอำนวยความสะดวกประชาชนรับเรื่องร้องเรียน

ประชาชนที่มารอเดินทางกลับภูมิลำเนาลำเนาตั้งแต่ช่วงเช้าบอกว่าปีนี้บรรยากาศการเดินทางคึกคักกว่าปีก่อน ภาพรวมการเดินทางไม่พบปัญหารถไม่พอหรือค่าตั๋วแพง โดยสามารถจองตั๋วโดยสารผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทำให้ไม่แออัด

 

ด้านรองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เสกสม อัครพันธุ์ ระบุ กรมการขนส่งทางบกเปิดศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารถสาธารณะ (ชั่วคราว) ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 ภายใต้โครงการรณงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสำคัญ ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2565 - 31 ธันวาคม 2565 ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพทั้ง 3 แห่ง จตุจักร เอกมัย บรมราชชนนี และสถานีขนส่งผู้โดยสารในส่วนภูมิภาค เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลประชาชนที่เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะในช่วงเทศกาลปีใหม่และให้บริการรับเรื่องร้องเรียนกรณีที่ผู้โดยสารไม่ได้รับความปลอดภัย ถูกเอารัดเอาเปรียบ และไม่ได้รับบริการที่ดีซึ่งคาดการณ์ว่าในเทศกาลปีใหม่ในปีนี้จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ด้วยรถโดยสารสาธารณะเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ร่วมอำนวยความสะดวกและจัดระเบียบการเดินรถและดูแลความปลอดภัยภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร ควบคู่กับการตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถโดยสาร เพื่อดำเนินการตรวจอุปกรณ์ส่วนควบให้มีความมั่นคงแข็งแรงพร้อมใช้งาน ทั้งตัวถังรถ ที่นั่งและเข็มขัดนิรภัย ถังดับเพลิง ระบบไฟฟ้าภายในรถ หน้าต่าง และระบบ GPS

 

รวมถึงตรวจความพร้อมของผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ ได้แก่ การมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้องประจำรถ ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจ ตรวจสารเสพติด และกำชับให้คนขับรถโดยสารสาธารณะต้องปฏิบัติตามกฎหมายจราจรทางบก และตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกอย่างเคร่งครัด

logoline