svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

"ลุงตู่-บิ๊กป้อม"พลิกสูตรพัลวัน แยกเดินหรือร่วมกันตี ส่อลากยาว"ยุบสภา"

23 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับแต่"นายกลุงตู่"ลงพื้นที่ แฟลตเคหะคลองจั่น ที่มี"พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค"ที่ปรึกษานายกฯและหัวหน้ารทสช.เคยลงมาแก้ปัญหาก่อนหน้านี้ ตามด้วยการลุย"เพชรบูรณ์"อันมีขุมกำลังพปชร.เป็นเจ้าของพื้นที่ในวันที่"ลุงป้อม"อยู่กัมพูชา สัญญาณแย่งชิงไพร่พลกำลังมา

 

ชัดขึ้นบางมุมการเมืองว่าอายุครม."พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"  ชุดนี้จากกระเเสข่าวการหารือมื้อเที่ยงของครม.บางส่วนกับ"ลุงตู่"ว่า "ยุบสภามีนาคม 2565" เเต่จะวัน ว.เวลา น.ใดนั้น คำตอบคือ"ลุงตู่"รอจังหวะการเมือง

 

ฉะนั้น ยามนี้"ลุงตู่"เลือกไปพบมวลชนเพื่อตรวจราชการ ให้กำลังใจ  เช็กกระเเสการเมือง เช่นเมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา  "ลุงตู่"ซุ่มไปตรวจปัญหาข้อพิพาทการเคหะกับประชาชนย่านคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม.จากนั้น 24 พย."ลุงตู่" จะไปเปิดงานจ่ายเงินประกันราคาข้าวที่"จ.เพชรบูรณ์"เเละต่อไปนี้"ลุงตู่"น่าจะมีภารกิจพบประชาชนอีก

 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาชุมชนคลองจั่น ที่มีพีระพันธ์  สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เคยลงมารับฟังปัญหาก่อนหน้านี้

 

เป็นที่สังเกตว่าการเดินสายลงพื้นที่ของ "พล.อ.ประยุทธ์" ไปยังสองพื้นที่ที่มีส.ส.พปชร.เป็นเจ้าถิ่น ล้วนมีนัยว่าเป็นการเดินทางไปยังพื้นที่ที่ส.ส.เหล่านี้ที่อยู่ระหว่างกำลังตัดสินใจย้ายตามพล.อ.ประยุทธ์ 

 

ดังนั้นกระเเสข่าว "2 ป."เเยกทางการเมืองนั้น สื่อหลายสำนักชี้ว่า"ลุงตู่"ไปขึ้นฝั่ง"พรรครวมไทยสร้างชาติ"พร้อมด้วย"สุชาติ ชมกลิ่น" ผอ.พรรคพลังประชารัฐ เเละ 12 ส.ส.เพราะ"เสี่ยเฮ้ง"บอกสังคมเเล้วว่าสามปีที่ได้เป็นรมต.เพราะ"ลุงตู่"วางใจ นักเลงเมืองชลคนจริงไปไหนไปกันกับ"ลุงตู่" เกินกว่าร้อยละ 99

 

สุชาติ  ชมกลิ่น  รมว.แรงงานจากพรรคพลังประชารัฐ

 "ผมคนจริงใจ จิตใจนักเลง เป็นนักรบบาดเจ็บบ้าง เป็นเรื่องธรรมชาติ  ขออย่าให้ใครมานินทา ว่าเอาแต่ได้ ถึงเวลาต้องแสดงความจริงใจ  "คนชลบุรี" จิตใจ นักเลงจริง สมคำว่า "นักเลงเมืองชล" ลุงตู่ ปกป้องดูแลผมมาตลอดระยะเวลาเกือบ 3 ปี จะทิ้งลุงตู่ไปคนเดียว ผมจะเอาหน้ากลับมาบ้าน ได้อย่างไร เสียชื่อ คนชลบุรี หมดสิครับ"  โพสต์ข้อความของ นายสุชาติ  ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เมื่อวันที่ 22 พ.ย.65 

 

แม้ "พรรครวมไทยสร้างชาติ" จะขึ้นแบนเนอร์ชี้เเจงเมื่อวันที่ 21 พ.ย. ว่า " วันนี้ยังไม่มีใบสมัครสมาชิกพรรคจาก"ลุงตู่" กระเเสข่าวที่ลือไปในสังคมออนไลน์ตอนนี้คือข่าวปลอม ขณะที่ "ลุงตู่" ตอบสื่อเพียงสั้น ๆ เมื่อวันที่ 22 พ.ย.65 ว่า"อยู่ระหว่างการพิจารณา" ก็เป็นการตอบในลักษณะไม่ปฏิเสธและยอมรับ  

 

อาจถอดความได้ว่า"ลุงตู่"ยังไม่เเน่ชัดเเละยังดึงเวลาไว้ก่อนเพราะหากมี.ค.ปีหน้ายุบสภา(ไม่รู้ว่าจะยุบก่อนครบวาระสี่ปีในวันใด/หรืออยู่ครบสี่ปีถ้วน ตรงนี้มีผลทางกฎหมายเกี่ยวกับอายุสมาชิกพรรคที่จะสมัครส.ส.งวดหน้าไปเต็มๆ )

 

มองในมุมการเมือง ถ้า"3ป." ไม่ว่าเป็นการเเยกค่าย เเยกพรรค ดุลอำนาจการเมืองของเเต่ละคนคือ"ลุงตู่"-"ลุงป้อม" จะชัดขึ้นว่า ใครอยู่-ใครไปกับตัวเองบ้าง  มุ้งตัวเองมีกำลังพลเท่าใดเเละเพียงพอกับกระสุนดินดำหรือไม่ โอกาสที่ผู้สมัครส.ส.สอบได้ สอบตก มีเท่าใด

 

เเต่การเเยกทางกันเดินนั้น เป็นจุดอ่อนให้ฝ่ายตรงข้าม มิตรร่วมรบในตอนนี้ เเละอาจยืนตรงข้ามในช่วงหาเสียงขยี้ได้ว่า "3ป." ห่วงกระหายการสืบทอดอำนาจของตัวเอง! เพียงเท่านี้"3ป."ก็ตอบคำถามสังคมได้ยากยิ่งเเล้ว

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางไปกัมพูชา ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังลงพื้นที่เพชรบูรณ์ในวันที่ 24 พ.ย.นี้

 

พินิจตามกระเเสข่าว เเปลได้ว่า โอกาสชัดขึ้นหลายดีกรีเเล้วว่า"ลุงตู่"น่าจะเเยกทางกับพรรคของ"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" สอดรับกับกระเเสข่าวว่า"ลุงป้อม"เช็กชื่อส.ส.-หัวหน้ามุ้ง-บ้านใหญ่ในพปชร.เเล้วว่าใครไป ใครอยู่บ้าง  เเละหลายมุ้งในพปชร.ก็รอว่าพรรคเศรษฐกิจไทยของ"ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า"จะคัมเเบ็กหรือไม่...โดยเฉพาะตัวผู้กองคนดังที่จะเผยจังหวะการเมืองในเร็วๆนี้


เเว่วว่าเงื่อนไข"ผู้กองคนดัง"เเละบางชีวิตของ "3ป." เวอร์ชั่นสองของ"ลุงป้อม"นั้น ทำให้"ลุงตู่" รวมถึงบางมุ้งในพปชร.ไม่เเฮปปี้กับหมากการเมืองตัวนี้ในมือ"ลุงป้อม"ที่ถือไว้ หาก"ลุงป้อม"ยังยืนยันจะเลือกเส้นทางนี้ การดีลเคลียร์ใจอีกครั้งของ"ลุงตู่"-"ลุงป้อม"น่าจะโอกาสน้อย

 

อย่าลืมว่า ระยะเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อทางการเมืองขณะนี้  อาจทำให้สถานการณ์พลิกได้ เพราะข้อมูลอีกมุมหนึ่งที่เจาะได้นั้น พบว่า ยามนี้"ลุงตู่-ลุงป้อม" ยังเคลียร์ใจไม่จบ ขณะที่บางสายพยายามประสาน"2ป." ให้มาตกลงปลงใจกันอีกครั้ง

 

หาก"2ป." เเยกกันเดิน ร่วมกันตีเเบบนี้ อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีของ"3ป."เท่าใดนัก เเม้กองเชียร์ของ"ลุงป้อม-ลุงตู่" พยายามชี้เเนะ"ผลบวก-ผลลบ" ให้เจ้านายของตัวเองเลือกตัดสินใจในท่าทีการเมืองว่าควรเลือกถนนสายใดหากหวังไปต่อ

 

จึงอนุมานตัวเเปรการเมืองได้ว่า "3ป." ไปด้วยกันในพรรคเดียวกัน (พปชร.) การประชันกับคู่เเข่งจะง่ายขึ้น  โดย"ลุงป้อม"ต้องตัดใจกับบทบาทของบางชีวิตที่"ลุงตู่" เเกนนำหลายมุ้งไม่เเฮปปี้ หรือต้องเเยกทาง เพราะดีลที่ยื่นไว้ไม่ลงตัว ( "ลุงตู่"ไปรวมไทยสร้างชาติ "ลุงป้อม" ยืนหนึ่งที่พลังประชารัฐ เเละสองลุงจะติดโผ เเคนดิเดตสร.1 ของพรรคต้นสังกัด ) ตรงนี้ "ผลลบ-ผลบวก"อยู่กับใคร หลายคนอ่านคำตอบได้ไม่ยาก

 

คำตอบอยู่ที่"สองลุง"กับการเคลียร์ใจในยามอันใกล้ว่าจะออกมาเเบบไหน!?!

logoline