svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

จุดเสี่ยง"ก้าวไกล"ชูนโยบาย"แก้ม.112" เดิมพันสูง เรียกคะแนนหรือถูกลอยแพ

22 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเปิดนโยบายหาเสียงเลือกตั้งของ"พรรคก้าวไกล" โดยประกาศชัดจะแก้"มาตรา112" แต่หลายพรรคออกมาประสานเสียงไม่เอาด้วย หากมองว่านี่จะเป็นการโชว์วาทกรรมเอาใจแฟนคลับ แต่นโยบายแบบนี้ สุ่มเสี่ยงทำให้"ก้าวไกล"ติดกับดักตนเอง ติดตามได้ที่เจาะประเด็น โดย "เมฆาในวายุ"

 

หลายวันที่ผ่านมาการเปิดชุดนโยบายของ"พรรคก้าวไกล"ในคอนเซ็ปต์  "ไทยก้าวหน้า" โดยแกนนำพรรคเสนอว่า พรรคมีเป้าหมายการสร้างประเทศไทยที่ก้าวหน้าใน 9 ประเด็น คือ การเมืองไทยก้าวหน้า ราชการไทยก้าวหน้า ทุกจังหวัดไทยก้าวหน้า เศรษฐกิจไทยก้าวหน้า เกษตรไทยก้าวหน้า สวัสดิการไทยก้าวหน้า การศึกษาไทยก้าวหน้า สุขภาพไทยก้าวหน้า และสิ่งแวดล้อมไทยก้าวหน้า  

 

พิธา  ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

"นโยบายการเมืองไทยก้าวหน้า" ซึ่งพรรคก้าวไกลแถลงไปแล้วนั้นประกอบด้วย 4 วาระ คือ ทหารของประชาชน ศาลของประชาชน คนเท่ากัน และรัฐธรรมนูญใหม่ปลดล็อกประเทศไทย   (ไฮไลท์คือการเสนอแก้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, มาตรา 116, พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ เพราะแกนนำพรรคก้าวไกลมองว่าเป็นอุปสรรคทางการเมือง/การพัฒนาบ้านเมือง/สมควรแก้ไขปรับปรุง)

 

แน่นอนว่าการเสนอคอนเซ็ปต์หาเสียงคราวนี้ของพรรคสีส้มเวอร์ชั่นสองนั้น เรียกว่าขอเก็บคะแนนล่วงหน้าจากกองเชียร์เพื่อให้ได้ส.ส.สองระบบแบบเป็นกอบเป็นกำไว้ก่อน  หากพรรคได้ส.ส.ตามเป้า/ทะลุเป้าก็จะผลักดันวาระที่หาเสียงไว้ให้บรรลุผลในสภาเกียกกาย

แบนเนอร์พรรคก้าวไกล ที่ออกมาประกาศนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง จะแก้มาตรา 112

 

แต่...เกมนี้ที่"พรรคสีส้ม" เวอร์ชั่นสองเปิดออกมานั้น โดยเฉพาะการเสนอแก้ไข"มาตรา112" แนวร่วมทางการเมืองในปีกฝ่ายค้านที่เรียกตัวเองว่าฝ่ายประชาธิปไตย แทบไม่มีสัญญาณตอบรับ แม้แต่"พรรคเพื่อไทย" ก็ยังนิ่งกับจังหวะดังกล่าวของพรรคก้าวไกล 

 

เมื่อหันมองพรรคฝ่ายรัฐบาลและพรรคน้องใหม่หลากพรรค พบว่า แกนนำพรรคต่างๆเหล่านี้ออกมายืนยันแล้วว่า" ไม่เอาด้วย/ไม่ร่วมงานกับพรรคสีส้มเวอร์ชั่นสองแน่นอน"

 

ธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ  อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบพรรค

 

แปลว่าเกมเดิมพันคราวนี้ "พรรคก้าวไกล"แทงสุดตัว แต่ไม่มีใครกล้าเล่นด้วย และถอดสมมติฐานการเมืองกับหมากเกมที่"พรรคก้าวไกล"เปิดตัวในครั้งนี้   เชื่อว่าแกนนำและกุนซือพรรคสีส้มเวอร์ชั่นสองน่าจะประเมินแล้วว่า   งวดนี้ต้องบุกหนักกว่าครั้ง"พรรคอนาคตใหม่"   เพราะอ้างว่าที่ผ่านมาประชาชนที่ชุมนุม-เสนอแนวคิดการแก้กฎหมายกลับโดนกลั่นแกล้งจากฝ่ายที่พวกเขามองว่าเป็น"ฝ่ายขวาจัด-อนุรักษ์นิยม"

 

และการเดินเกมการเมืองของขั้วตรงข้ามของ"พรรคก้าวไกล"ยังเปิดช่องให้เกิดการยึดอำนาจ/การแทรกแซงทางการเมืองจากปีกขวาจัดที่ไม่คำนึงเสียงเรียกร้องของสังคมในตอนนี้โดยอ้างสารพันเหตุผล

 

ข้อมูลข้างต้นเชื่อว่าแกนนำ"พรรคก้าวไกล" มองแล้วว่าต้องเล่นเกมเสี่ยงสูงที่เดิมพันแบบหมดหน้าตักเพราะตัวเลขส.ส.พรรคอนาคตใหม่ในการเลือกตั้งครั้งก่อนจากส.ส.สองระบบ รวม 81 ชีวิต (แต่ส่วนหนึ่งมาจากการเทแต้มให้จากพรรคไทยรักษาชาติที่โดนยุบ) คือ ต้นทุนครั้งแรก  และวันนี้พรรคสีส้มเวอร์ชั่นสองยังเหลือกำลังพลที่เป็นเลือดแท้กว่า 50 คนในวันนี้

 

แต่แกนนำพรรคเชื่อว่า คะแนนจากโพลล์หลากสำนัก/โพลล์ภายในของพรรคยังให้"พรรคก้าวไกล" ติดอันดับ1 - 3 ที่จะได้ส.ส.มากสุด   และเมื่อพบรายชื่อพรรคการเมือง ที่ได้รับอุดหนุนเงินภาษี จากผู้เสียภาษีที่ต้องการอุดหนุนเงินภาษีให้แก่พรรคการเมือง ปรากฏว่า พรรคก้าวไกล ติดอันดับ 1 จากยอดผู้บริจาค 27.5 ล้านบาท  


บวกกับตัวเลขที่น่าจะเพิ่มขึ้นจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งส.ส.วันที่ 24 มี.ค.2562 จำนวน 51,419,975 คน (กลุ่ม First Vote มีจำนวนผู้ที่มีสิทธิ 7,339,772 คน+กลุ่มช่วงอายุ 26- 45 ปี เป็นกลุ่มช่วงอายุที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากที่สุด จำนวน 19,583,472 คน  และกลุ่มหัวก้าวหน้าในช่วงอายุ 46-60 ปี มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 14,444,663 คน โดยสองกลุ่มแรกนั้น ประเมินว่ากุนซือพรรคสีส้มเวอร์ชั่นสองเชื่อว่า พรรคก้าวไกลจะได้คะแนนเป็นกอบเป็นกำ )

 

ปรากฏการณ์ขั้นต้นนั้น หากอ่านใจแกนนำ"พรรคสีส้ม"เวอร์ชั่นสองนั้น คงจะมองว่า การติดอันดับ1 - 3 ไม่ใช่เรื่องยาก  แต่สิ่งที่ยากคือ   1.พรรคก้าวไกลจะได้ส.ส.สองระบบกี่ชีวิต  2.วันหน้าจะมีพันธมิตรทางการเมืองหรือไม่ 3.โอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมีเท่าใด 4. โอกาสเป็นพรรคหลักในการร่วมรัฐบาลมีกี่เปอร์เซ็นต์ 5.หากต้องเป็นฝ่ายค้านจะผลักดันร่างกฎหมายข้างต้นอย่างไรและจะมีพรรคใดร่วมสนับสนุนบ้าง

พิธา  ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกลถ่ายรูปร่วมกับแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

หากถอดเงื่อนไขข้างต้นทีละข้อนั้น พบว่า

 

ข้อ1. พรรคก้าวไกลต้องปะทะกับทุกพรรค โดยเฉพาะ"พรรคเพื่อไทย"ใน 400 เขตและ 100 ปาร์ตี้ลิสต์ พื้นที่เป้าหมายของ"พรรคก้าวไกล" คือกทม./เขต1-2ของทุกจังหวัด(คนรุ่นใหม่/เมืองการศึกษา/จังหวัดใหญ่ๆของประเทศในทุกภาค) ดังนั้นการล้อมวงกินโต๊ะพรรคก้าวไกลจึงเป็นภารกิจของทุกพรรค

 

ข้อ2. พรรคใดกล้าเสี่ยงประกาศจุดยืนเดียวกับพรรคก้าวไกลในวันนี้จนถึงหลังการเลือกตั้งบ้าง..คำตอบในวันนี้ "ไม่มี" วันข้างหน้า "ยังประเมินไม่ได้-โอกาสน้อยในการมีพันธมิตรจุดยืนเดียวกัน"

 

ข้อ3 . หากจะติดอันดับ1เลยนั้น โอกาสของ"พรรคสีส้ม"เวอร์ชั่นสองน่าจะเป็นไปได้ยาก-ยากที่สุด 

 

ข้อ4. อันดับ 2 และอันดับ 3 มีลุ้นกว่า แต่ที่จะต้องลุ้นกว่านั้นคือ เงื่อนไข/ข้อต่อรองการร่วมรัฐบาล(โควต้าครม./นโยบายรัฐบาล/ตำแหน่งต่างๆในรัฐบาล-รัฐสภา) ถามว่าพรรคใดกล้ารับเงื่อนไข/นโยบายหาเสียงของพรรคก้าวไกลได้แบบเต็มร้อย? จุดยืนวันนี้ของหลากพรรค พบว่า แทบทุกพรรคที่มีบทบาทในเวทีการเมืองวันนี้ไม่รับดีลของพรรคก้าวไกล

 

ข้อ 5. หากต้องยืนหนึ่งในพื้นที่ฝ่ายค้าน การเสนอร่างกฎหมายต้อง อาศัยส.ส.และส.ว.ตามสัดส่วน/ประเภทกฎหมาย(แก้รัฐธรรมนูญ-กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ-ร่างพรบ.ฯลฯ ใช้สัดส่วนส.ส./ส.ว.แตกต่างกันตามน้ำหนักของกฎหมาย) หากประเด็นท้าทาย เช่น แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112/แก้ไขรัฐธรรมนูญหมวด1-2 ฟันธงเลยว่า ไม่มีพรรคใด-ส.ว.ลงมติ"รับหลักการ-เห็นชอบ"ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอและขอคะแนนเสียง

 

กับดักการเมืองสีส้มเวอร์ชั่นล่าสุดที่เกิดขึ้นนั้น รังสรรค์มาจากวาทกรรมและบริบทของแกนนำ+ส.ส.พรรคก้าวไกล( บวกลีลาคณะก้าวหน้าไปด้วยก็ได้) ที่เขียนบทนี้บนเวทีการเมืองให้สังคมทราบถึงจุดยืนของพวกเขาให้รับรู้ทั่วกันตั้งแต่ตอนนี้ แต่สุดท้ายกับดักนี้ใครบ้างที่จะตกลงไป...

 

หรือสุดท้ายคนที่สร้างมันขึ้นมาจะตกไปยังหลุมพรางดังกล่าวเสียเอง

 

วันข้างหน้าคำตอบนี้จะกระจ่าง

logoline