svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

สมรภูมิเลือกตั้งปลายด้ามขวานระอุ"ปชป."กระอัก คู่แข่งรุกหนักแย่งเก้าอี้

15 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมืองปลายด้ามขวานระอุ เจ้าถิ่น"ประชาธิปัตย์"กระอัก รับศึกหลายด้าน ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ล่าสุด พรรคน้องใหม่ "สร้างอนาคตไทย"ใส่ไม่ยั้ง (ชมคลิป)

 

สนามเลือกตั้งปลายด้ามขวานเป็นไปด้วยความเข้มข้น แม้"พรรคประชาธิปัตย์" จะอ้างว่า มีภาษีดีกว่าเพราะเป็นพรรคเก่าแก่อุดมด้วยส.ส.ภาคใต้ แต่นับตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 62 เปลี่ยนโฉมหน้าการเมืองภาคใต้และกับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นเร็วๆนี้ กับปรากฎพรรคคู่แข่งทั้งเก่าใหม่เพิ่มขึ้น 

 

รายการคมชัดลึก โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี"  จึงได้เชิญ "นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย และ "เดชอิศม์ ขาวทอง" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมกันประเมินสนามเลือกตั้งภาคใต้

 

สมรภูมิเลือกตั้งปลายด้ามขวานระอุ"ปชป."กระอัก คู่แข่งรุกหนักแย่งเก้าอี้

สร้างอนาคตไทย เปิดศึกประชาธิปัตย์ ชิง ส.ส.ใต้ ?


"วราวิทย์" ถามว่า ผมเห็นคุณสมคิดปราศรัย 2 วันก่อนหน้านี้เดือดจริงๆกระทบประชาธิปัตย์เต็มๆ คุณนิพิฏฐ์อดีตคนประชาธิปัตย์ได้ห้ามปรามหรือเตือนบ้างมั้ย หรือจริงๆเบื้องหลังคุณนิพิฏฐ์บอกให้คุณสมคิดพูดแบบนั้นครับ

 

"นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ"  ท่านก็พูดตามสไตล์ของท่าน ต้องยอมรับการเมืองไทยถ้าไม่พูดการเมืองบ้างคนก็จะไม่ค่อยฟังกันหรอก พูดเศรษฐกิจอย่างเดียวคนจะไม่ฟัง ถ้าพูดการเมืองบ้างกระแสความสนใจของประชาชนก็จะหันมาหาเราบ้าง 

 

"วราวิทย์" ถามต่อ ก็หนีไม่พ้นว่าไปแซะพรรคประชาธิปัตย์ แต่ว่ามีวิธีการสื่อสารได้เยอะนะคุณนิพิฏฐ์ในทางการเมืองถ้าจะหาเสียง

 

"นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" ผมคิดว่าที่คุณสมคิดพูดไปก็ยังไม่พูดรุนแรงอะไรนะครับ ก็ต้องมีกระทบกระทั่งกันบ้างนะ แต่เราอยู่บนขอบเขตของความสุภาพขอบเขตของการเมือง ยังไม่มีการล้ำเส้นที่ไม่สุภาพซึ่งกันและกัน

 

"วราวิทย์" ถามต่อว่า ที่คุณนิพิฏฐ์บอกว่าต้องพูดการเมืองบ้าง แสดงว่าถ้ามองกลยุทธ์ในทางการเมืองนี่เป็นการวางแผนมาแล้วใช่มั้ย ว่าจะต้องพูดกระทบถึงพรรคใดที่เป็นเจ้าของพื้นที่อยู่แล้ว จะได้เห็นอีกมุมว่าทำไมต้องมาเลือกสร้างอนาคตไทย

 

"นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" คือถ้าพูดถึงการเดินเกมในทางการเมืองกับระยะเวลาขณะนี้ ผมคิดว่ามันจะเข้าสู่ในช่วงที่สองแล้ว เพราะฉนั้นในขณะนี้จนกว่าจะมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง มันละเลยไม่ได้ที่จะต้องพูดถึงเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ สังคมอันนี้ต้องพูดถึง ตั้งแต่นี้ต่อไปผมคิดว่าจะมีการพูดถึงการเมืองมากขึ้น พอมาภาคใต้มันก็ต้องพูดถึงพรรคประชาธิปัตย์นะครับ เพราะประชาธิปัตย์เป็นเจ้าสนามอยู่จะไปพูดถึงเพื่อไทยก็ไม่ได้เพราะไม่มีส.ส.อยู่ในภาคใต้
 
"วราวิทย์" ถามต่อ เพราะก่อนหน้านี้คุณสมคิดเก็บตัวทางการเมือง พอเปิดตัวลงมาแล้วเดือดพูดแรงกระทบ ในเชิงการตลาดทางเมืองถือว่าได้ผลมั้ย

 

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ คิดว่าได้ผลนะ การพูดของคุณสมคิดที่ผ่านมาผมไม่เคยเห็นท่านพูดแบบนั้นนะครับ ครบเครื่องโดยเฉพาะเอาเรื่องประเด็นของเศรษฐกิจเข้าไปด้วย ผมว่าหัวหน้าพรรคไหนก็พูดไม่ได้แบบท่านหรอก ทั้งเรื่องการเมืองทั้งเรื่องเศรษฐกิจมารวมกันพูดได้มีพลังมาก


"วราวิทย์" ถาม แต่ว่าจะไม่ไว้ไมตรีกันหน่อยหรอหลังเลือกตั้งจะได้คุยกันง่ายขึ้น ถ้าไปสร้างแผลเอาไว้ก่อนการเลือกตั้งจะมีปัญหามั้ยครับ

 

"นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" ผมว่าไม่ได้สร้างแผลสร้างอะไรเลยนะ จะเห็นว่าเวลาผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์พูดถึงผมซึ่งออกมาอยู่พรรคสร้างอนาคตไทย ผมว่าเขาพูดแรงกว่านี้อีกนะแล้วพูดแบบไม่ให้เกียรติไม่สุภาพด้วยนะเราพูดไม่ได้แตะตัวบุคคลเลยพูดในเชิงหลักการ

 

"วราวิทย์"  ถามต่อการที่ผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์พูดแบบนั้นมันยิ่งทำให้ความขัดแย้งมากไปกว่าเดิมหรือเปล่าครับ

"นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" ผมคิดว่าอย่างนั้นนะครับ โดยส่วนตัวเรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน แต่ถ้าเราใช้ถ้อยคำที่ไปดูอุดมการณ์ของกันและกันมันก็จะร้าวฉานได้ ผมยืนยันไม่ว่าจะใส่เสื้อสีไหนก็ตามอุดมการณ์ของผมยังเหมือนเดิม และผมคิดว่าอุดมการณ์ของผมยังหนักแน่นกว่าคนที่อยู่ในประชาธิปัตย์อีก

 

"วราวิทย์" ถามต่อถ้าอย่างนั้นในฐานะที่เป็นแม่ทัพภาคใต้ คุณนิพิฏฐ์มองสถานการณ์เลือกตั้งภาคใต้อย่างไร

สมรภูมิเลือกตั้งปลายด้ามขวานระอุ"ปชป."กระอัก คู่แข่งรุกหนักแย่งเก้าอี้

"นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" ผมคิดว่าถ้าเราไม่สามารถสร้างความรู้สึกของพี่น้องคนภาคใต้ได้ ในขณะนี้คนภาคใต้เป็นพื้นที่ๆยากจนเยอะ อัตราการเจริญทางเศรษฐกิจก็น้อยกว่าภาคอื่นๆ พี่น้องประชาชนภาคใต้ก็ต้องตัดสินใจว่าจะฟื้นเศรษฐกิจได้อย่างไร ด้วยเหตุผลส่วนตัวมันไม่สามารถจะฝากลูกหลานในอนาคตได้ พรรคประชาธิปัตย์เองก็ดื่มด่ำกับคำว่าเป็นสถาบันทางการเมือง เป็นพรรคหลักที่อยู่มานาน ในความเห็นส่วนตัวผมนะการดื่มด่ำกับอดีตโดยไม่มองไปข้างหน้าจะทำให้คนยากจน ไม่ได้สร้างความหวังใหม่ในหมู่ประชาชนคนภาคใต้เลย เพราะครั้งหน้าเราต้องสมมติฐานเลยเราไม่ได้สู้กับคนในยุคนี้นะแต่เราจะสู้เพื่อยุคหลังรุ่นลูกรุ่นหลาน 

 

"วราวิทย์" ถามต่อบางคนตั้งคำถามกับพรรคสร้างอนาคตไทย อยากจะเป็นพรรคตรงกลาง เป็นทางเลือกใหม่ ประกาศก่อนได้มั้ยจะสนับสนุน"บิ๊กตู่"หรือไม่สนับสนุน

 

"นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" ตอบวันนี้เราบอกได้เลยว่าแคนดิเดตนายกฯของเราต้อง ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เท่านั้น

 

"วราวิทย์ ฉิมมณี"  มีโอกาสได้คุยกับ "เดชอิศม์ ขาวทอง"หรือ นายกชาย แกนนำพรรคประชาธิปัตย์สู้ศึกภาคใต้  กับการเป็นแกนนำในการลุยพื้นที่ภาคใต้  

 

"วราวิทย์" ถามว่า พื้นที่ภาคใต้ มีการหาเสียงกันรุุนแรง แม้แต่พรรคสร้างอนาคตไทยที่มี "นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย อดีตส.ส.พัทลุง ก็วางเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ 

 

"นายกชาย"  กล่าวว่า ไม่รู้สึกถึงความรุนแรงเพราะคนที่ทาบทามตนเองเข้าร่วมพรรคประชาธิปัตย์ คือ ท่านนิพิฏฐ์ และ อภิสิทธิ์ เวชาชีวะหรือหน้าหน้าพรรค ที่วางแผนให้มีเป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เพราะฉะนั้นตนเองยังเคารพ และมั่นคงกับ คุณนิพิฏฐ์แต่เราต่างก็เป็นนักการเมืองอาชีพ ขึ้นเวทีก็ต้องชิงกัน  

 

"วราวิทย์" ถามว่า พรรคสร้างอนาคตใหม่ โจมตีเรื่องนโยบายประกันรายได้ของ ประชาธิปัตย์ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคอนาคตใหม่ก็โจมตีว่า 10 ปีนโยบายนี้ไม่เปลี่ยน ดีขึ้นจริงหรือไม่ และส่งเสาไฟ้า ประชาธิปัตย์ก็ได้รับเลือก จะว่าอย่างไร  

 

"นายกชาย" กล่าวว่า รู้สึกเฉยๆ เพราะดร.สมคิด ก็อยู่ทุกรัฐบาลเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจมาตลอด แต่มาวันนี้บอกว่าอยากให้คนใต้หายจน ถามกลับว่าก่อนหน้านี้ทำไมไม่แก้ให้คนหายจน แต่ครั้งนี้บอกว่าจะมาช่วยให้คนใต้หายจน แล้วทำไมไม่ทำมาตั้งนาน แต่กลับมาเล่นมุกเดิมๆ

 

"วราวิทย์"  ถามต่อว่า ปัญหาภาคใต้หลายพรรคการเมืองเอาจุดอ่อนว่าต้องการแก้ปัญหาภาคใต้ต้องเปลี่ยนพรรคถึงจะแก้ไขได้

 

"นายกชาย" กล่าวว่า การแก้ปัญหาภาคใต้ พรรคประชาธิปัตย์กำลังทำนโยบายใหม่หมด 2 ส่วนระดับประเทศ และระดับภูมิภาค ซึ่งความคิดที่จะแก้ปัญหาภาคใต้ คนใต้ได้เคยไปลองสัมผัสกับพรรคที่เกิดขึ้นใหม่หนักกว่าเดิม  ส่วนใหญ่ก็หมุนกลับมาพรรคประชาธิปัตย์ เช่นการเลือกตั้งปี   2562 เลือกตั้งซ่อมหลายรอบ มีการไปลองในพรรคใหม่ไม่มีอะไรดีขึ้น  แต่ปรากฏว่า คนใต้กลับมาเลือกพรรคประชาธิปัตย์เหมือนเดิม  และยังเพิ่มความนิยมเอาฐานเสียงกลับมาเพิ่ม โดยเฉพาะฐานเสียงวัยรุ่น 18 ปีขึ้น หันกลับมาร่วมกิจกรรมกับพรรคประชาธิปัตย์ มากขึ้น มาสมัครเป็นสมาชิกพรรค 

 

สมรภูมิเลือกตั้งปลายด้ามขวานระอุ"ปชป."กระอัก คู่แข่งรุกหนักแย่งเก้าอี้

 

"วราวิทย์" ถามต่อว่า หากปี 2566 มีพรรคการเมืองใหม่ที่แตกมาจากบ้านเก่าพรรคประชาธิปัตย์ อาจกลายเป็นทางเลือกและคนใต้จะปันใจมากขึ้นหรือไม่  

 

"นายกชาย"  มั่นใจ  จะเกิดขึ้นไม่มากแน่นอน เพราะหลายพรรคที่เปิดตัวขอประเมินว่าจะไม่ได้แม้แต่ที่นั่งเดียว เพราะประชาธิปัตย์ ตั้งหลักใหม่ อย่างมั่นคง และปรากฏการณ์รอบหน้าเตรียมตะลึง เพราะเราจะกลับมายิ่งใหญ่ ไม่ได้โอ้อวด หรือชวนเชื่อ แต่พูดบนพื้นฐานวิทยาศาสตร์ เพราะเราทำโพลล์พรรคในภาคใต้ ทุกเดือนทุกจังหวัด

 

"วราวิทย์" ถามว่า มองอย่างไรที่จะมีพรรคการเมืองมาเจาะพื้นที่ภาคใต้ และมีกลยุทธ์โจมตี ดิสเครดิตพรรคประชาธิปัตย์ 

 

"นายกชาย" เชื่อว่าทุกพรรคทำโพลล์ มีข้อมูลอยู่ในมือรู้ว่า ประชาธิปัตย์มาแรงมากในภาคใต้ จึงต้องใช้วิธิเหยียบประชาธิปัตย์  เพราะเขากลัว จึงเล่นแรง เพื่อตีพระเอกอย่างประชาธิปัตย์  

 

"วราวิทย์" ถามต่อว่า เป้าหมาย เสียงส.ส.ใต้  35-40 เสียงตามที่เลขาธิการพรรคเดิมพันเอาไว้ มาจากความมั่นใจตรงนี้หรือไม่  

 

"นายกชาย" กล่าวว่า ผมในฐานะรองหัวหน้าพรรค มั่นใจมากกว่าเดิม แต่ไม่ขอบอกตัวเลข และที่เลขาธิการพรรคประเมินตัวเลขมาแบบนั้นเพราะเขามั่นใจในฐานะผู้นำองค์กร  รวมทั้งโพลล์ในภาคใต้ รวมทั้งตัวผมที่เป็นทีมทำงาน  ซึ่งเมื่อผลออกมาอย่างไร ก็ต้องแสดงภาวะความเป็นผู้นำต่อผลที่ได้รับ 

 

"วราวิทย์"  ถามว่ามีการรุมกินโต๊ะประชาธิปัตย์ เพราะพื้นที่ไม่ได้เป็นเจ้าของเหมือนในอดีต 58 เสียงภาคใต้น่าจะเจาะพื้นที่ได้ง่ายกว่า 
 
"นายกชาย" กล่าวว่า เมื่อก่อนอาจใช่ แต่เมื่อตนเองเข้ามาทำงาน และสัมผัสอย่างลึกๆๆเชื่อว่าความนิยม ประชาธิปัตย์แข็งและเจาะได้ยาก ซึ่งฐานเสียงนำทุกเขตเลือกตั้ง  

 

"วราวิทย์" ถามถึงการคัดเลือก ผู้แทนลงสมัครภาคใต้ มีปัญหาหรือไม่ ทั้งคนเก่าแก่ และผู้สมัครหน้าใหม่ ปัญหาภายในก็มี 

 

"นายกชาย" กล่าวว่า เราเคลียร์ไปเรื่อยๆ อาจเหนื่อยหน่อยเพราะบางคน ก็วัฒนธรรมเดิมๆ แต่สุดท้ายก็ใช้การทำโพลล์ความนิยมตัดสิน เชื่อว่าภายในเดือนพฤศจิกายน จะประกาศรายชื่อผู้ลงสมัคร 58 เขตได้ครบในภาคใต้ โดยเฉพาะที่จังหวัดตรัง ลงตัวแล้ว ซึ่งมั่นใจว่ามากกว่า 35 ที่นั่งที่ประชาธิปัตย์จะได้จากเลือกตั้งครั้งหน้า  

 

"วราวิทย์" ถามถึง โควต้า รมช.ของกลุ่มส.ส.ใต้เสนอ นริศ ขำนุรักษ์ 

 

"นายกชาย" กล่าวว่า นริศ เป็น ส.ส.มา 5 สมัยจะช่วยเสริมทัพได้มาก โดยเฉพาะเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขชาวมุสลิม  

 

"วราวิทย์" ถามคำถามสุดท้ายว่ามองการเมืองต่อไปอย่างไร

 

"นายกชาย" กล่าวว่ารัฐบาลเริ่มสุกงอม และ มั่นใจว่ายุบสภาปลายธันวาคม หรือ ต้นเดือนมกราคม ก่อนครบวาระแน่นอน  เพราะฝ่ายบริหารก็ยังรักษาการต่อไปได้  ส่วนจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือไม่ ยังตอบไม่ได้ ต้องรอผลการเลือกตั้ง ซึ่งจะตัดสินแทนประชาชนทั้งประเทศไม่ได้  ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ที่เป็นการตัดสินของหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค  

 

ชมคลิป>>>

 


 

logoline