svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

" ติ่ง มัลลิกา" ขึ้นแท่นนั่งเก้าอี้ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์

26 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จัก "ติ่ง มัลลิกา" ผงาดขึ้นเป็น ส.ส.ป้ายแดง เข้าสภาในนามประชาธิปัตย์ หลังเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีพาณิชย์ 3 ปี

 

วันที่ 26 สิงหาคม 2565  ภายหลังจาก"นายนราพัฒน์ แก้วทอง" และ"นายไชยยศ จิรเมธากร" ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น ส.ส.วานนี้ (25สิงหาคม 2565)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกฎหมายแล้วนั้นจะส่งผลให้วันนี้"นายเจือ ราชสีห์" ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 29 และ"นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข" ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 30 เลื่อนขี้นมาแทนทันที

 

อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานว่า "นายเจือ" ซึ่งไปร่วมกิจกรรมกับพรรคการเมืองอื่นอยู่และ"นางมัลลิกา" ที่ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์อยู่นั้นจะรายงานตัวต่อสภาเมื่อใด

 

อย่างไรก็ตาม ส.ส.ที่ได้ลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นเหตุให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลงตามมาตรา 101 (3) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 105 (2) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ประกาศให้ผู้มีรายชื่อในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ เลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทน

 

ที่น่าจับตามองคือ "นางมัลลิกา" ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบเป็นผู้ช่วยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มาตั้งแต่ปี 13 สิงหาคม 2562 จนถึงปัจจุบันและสำเร็จการศึกษาปริญญาเอก สาขาวิชาผู้นำทางสังคมธุรกิจและการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต

 

" ติ่ง มัลลิกา" ขึ้นแท่นนั่งเก้าอี้ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์

 

ผ่านหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงมหานครและผู้บริหารระดับสูงธรรมศาสตร์เพื่อสังคม เคยเป็นทั้งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเมื่อปี 2553 และเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเมื่อปี 2551

 

มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

 

โดยที่ผ่านมาดำรงตำแหน่งผู้บริหารที่ระดับต้นของรัฐบาลมาโดยตลอด และเมื่อปี 2563 ผู้สื่อข่าวประจำกระทรวงพาณิชย์ยกให้เป็นบุคคลสุดยอดแห่งปีด้านได้ใจสื่อมวลชนกระทรวงพาณิชย์ที่สุดและ ปี 2564 ทีมมัลลิกาเป็นทีมที่ครองใจสื่อมวลชนพาณิชย์ที่สุด 2 ปีซ้อนเช่นกัน

 

จากเส้นทางสื่อมวลชนสู่ถนนการเมือง 

 

ก่อนที่ "มัลลิกา  บุญมีตระกูล มหาสุข"  ก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมือง เธอเป็นที่รู้จักของทุกคนจากการเป็นสื่อมวลชน หลายแขนง หลายสำนัก โดยเฉพาะในยุคที่มีสถานี"โทรทัศน์ไอทีวี" เป็นผู้ดำเนินรายการด้านการตรวจสอบทุจริต คอรัปชั่น จากรายการสน.ไอทีวี  นักจัดรายการวิทยุ ร่วมด้วยช่วยกัน, วิทยุพิทักษ์เมือง, วิทยุข่าว, วิทยุลูกทุ่ง fm ก่อนที่จะพลิกผันตนเองเข้าสู่การสมัครเลือกตั้งส.ส. 

 

ม้ลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

 

พ.ศ.2548 ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สังกัดพรรคมหาชน

 

พ.ศ.2550 ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สังกัดพรรคประชาธิปัตย์

 

พ.ศ.2554 ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สังกัดพรรคประชาธิปัตย์

 

พ.ศ.2562 ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 30 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์

logoline