svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

เข็มทิศหลังเอเปค ชี้อนาคต"นายกฯลุงตู่-ลุงป้อม" รวมตัวหรือแยกย้ายเฉพาะกิจ

13 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เข้าสู่สัปดาห์"ประชุมเอเปค 2022" อีเว้นท์ใหญ่ที่"นายกฯลุงตู่"หมายมั่นปั้นมือให้ประสบความเร็จเป็นผลงานของรัฐบาลหวังปูทางสู่การเลือกตั้ง ทว่า หลังเอเปค เข็มทิศการเมืองจะชี้อนาคต"ลุงตู่"และ"ลุงป้อม"ไปทิศทางใด ติดตามเจาะประเด็น โดย"เมฆา ในวายุ"

 

หลายคนคงพอเดากันคร่าวๆภายหลัง"การประชุมเอเปค" เสร็จสิ้นลงหมากการเมืองที่จะเกิดจากนี้ไปมีอะไร ที่แน่ๆ การประชุมเอเปคจะเริ่มขึ้นตั้งแต่ 14- 19 พ.ย.65 กับบทบาท "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ในการต้อนรับบรรดาผู้นำโลกและแขกพิเศษ จะถูกขับเน้นความเป็นผู้นำประเทศไทย ที่ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพครั้งที่ 29  ด้วยแต้มบวกส่งผลไปถึง"พล.อ.ประยุทธ์" รวมถึงรัฐบาล และประชาชน ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี  หากยังเป็นการสะสมคะแนนความนิยมตัว"ผู้นำ"ไปถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า 

 

เข้าสู่สัปดาห์การประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค 2022 ตั้งแต่ 14-19 พ.ย.65  กับการคาดหวังของหลายๆคน

 

ภายหลังเสร็จสิ้น "การประชุมเอเปค 2022"  หมากเกมบนกระดานการเมืองไทย มีอะไรต่อมิอะไร ให้ลุ้นหนัก  กล่าวคือ  "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" จะเอาอย่างไรกับสนามการเมือง จะเปิดตัวเป็นเเคนดิเดคนายกรัฐมนตรีสมัยที่สามกับพรรคใดระหว่าง"พรรคพลังประชารัฐ"ของ "พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ"หรือ"พรรครวมไทยสร้างชาติ" ของ "พีระพันธุ์  สาลีรัฐวิภาค" หรือจะพอเเล้ว?  อีกทั้งการทิ้งไพ่คราวนี้ น่าจะกระทบชิ่งไปหลายมุ้งในหลากพรรคกับสามหน้าไพ่การเมืองในมือ"ลุงตู่"..ที่ต้องเลือกไพ่ได้หนึ่งใบเท่านั้น!?!

 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไม่ให้สัมภาษณ์ประเด็นการเมืองโดยกล่าวเพียงว่า หลังเอเปคค่อยคุยกัน

 

หลายคนมีการอ่านเกม จากการที่ "พล.อ.ประยุทธ์" ลงนามตั้งที่ปรึกษานายกฯคนล่าสุดชื่อว่า "ไตรรงค์  สุวรรณคีรี" นั้น  เชื่อมโยงกับความที่อดีตเจ้าของฉายา"สามสี ภูเขาทอง"ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์มาสังกัดพรรคของ"เสี่ยตุ๋ย" ซึ่งเป็นที่ปรึกษาสร.1 เช่นกัน โอกาสของ"ลุงตู่" กับพรรคใหม่ที่กำลังสะสมไพร่พล กระสุนดินดำ โดยส่วนใหญ่มาจากพรรคสีฟ้าเเละ"พรรครวมพลัง"ของ"ลุงกำนัน"น่าจะมีแนวโน้มเป็นไปได้มากที่สุด 

นอกจากพล.อ.ประยุทธ์ แต่งตั้ง ไตรรงค์ สุวรรณคิรี เป็นที่ปรึกษานายกฯ แต่อย่าลืมว่า ยังมีพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นที่ปรึกษานายกฯด้วย

 

เเต่ยังมีบางกระเเสว่า "ลุงตู่" ยังเเทงกั๊กในตอนนี้ จนนักการเมืองหลายคนกังวล หาก"ลุงตู่"เออออห่อหมกกับพรรค"เสี่ยตุ๋ย" ส.ส.พปชร.บางปีก จะย้ายตามมาที่นี่ด้วยกอปรกับกระแสข่าว "ลุงป้อม"จะทาบทาม "ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า" เเกนนำพรรคเศรษฐกิจไทยกลับรังเก่า  ทำให้หลายคนรู้เเล้วว่าหลายมุ้งในพปชร.ไม่เเฮปปี้กับ"ร้อยเอกธรรมนัส" บวกกับ"เเกนนำพรรคเพื่อไทย"สื่อชัดว่าไม่ค่อยจะเห็นด้วยหาก"ผู้กองคนดัง"จะมาร่วมงานด้วย เเม้มีกระเเสหลายวันก่อนว่าผู้กองคนดังบินไปเมืองนอกเพื่อปิดดีลกับใครบางคนเเต่ร้อยเอกธรรมนัส เป็นคนที่ออกมาสยบข่าวลือนี้ไปเเล้ว เเละยังต้องรอไปอีกพักหนึ่งว่า"ร้อยเอกธรรมนัส"จะเอาอย่างไร โดยต้องจับตาจังหวะ"ลุงตู่"ไปพร้อมๆกัน

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย กับการตัดสินใจทางการเมืองหลังเอเปคเช่นกัน

 

สถานการณ์ขณะนี้ "ลุงตู่"ยังไม่ตอบอะไรทั้งปวง จนเกิดเเรงกระเพื่อม ในพปชร. ขณะที่หลากพรรคที่ยังจะชู"ลุงตู่"ในวันข้างหน้า  ตรงนี้ยิ่งดึงเวลาไว้อีก ผลบวกอาจอยู่กับ"ลุงตู่"ในการเช็กกำลังพลที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆต่อโอกาสทางการเมือง 

 

นอกจากผลดี ใช่ว่าจะไม่มี"ผลเสีย" โดยเฉพาะ "กองหนุนลุงตู่" น่าจะรับผลมากกว่า?!?  เเม้หลายคนตีความคำพูดของ "ลุงป้อม" เกี่ยวกับ 3ป. ว่า "เเล้วเเต่ลุงตู่จะเลือกอยู่/เลือกไป " โดยหลายคนเเปลความว่า "ลุงป้อม" ไม่รั้ง"ลุงตู่" ให้เป็นเเคนดิเดตสร.1ในโควตาพปชร.ก็ตาม เเละกระเเสข่าวเเจ้งว่า"ลุงป้อม"จัดตั้ง 3ป.เวอร์ชั่นสองไว้เเล้ว หาก "พล.อ.ประยุทธ์" กับ "พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา"ต้องย้ายไป


ไม่เพียงเท่านั้น "เข็มทิศ"การเมืองหลังประชุมเอเปค ยังชี้อนาคตของนักการเมืองทั้งองคาพยพ ไม่ว่าเป็น กรณี "ฝ่ายค้าน" เตรียมยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ซึ่งเคยลั่นว่ากลางเดือนนี้หลังการประชุมเอเปค เเต่ล่าสุดน่าจะปรับเเผนไปลุยถั่วซัด"ลุงตู่"ในเดือนมกราคมปีหน้า  ดังนั้น ต้องอ่านใจฝ่ายค้านจะจองกฐินวันไหน 

 

ประเด็นสำคัญ การประชุมเอเปค ซึ่งจะเสร็จสิ้นหมาดๆ ( 14-19 พ.ย.) ไม่เอื้อให้ฝ่ายค้านรุมตีกระหน่ำแบบทันที อีกทั้งทิศทางจากนั้น ต้องพิจารณาเวลาคาบเกี่ยวเนื่องจากวันที่  23 พ.ย.นี้ จะต้องลุ้นมติศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชะตาวาระสำคัญ 

 

นั่นคือ กรณีที่ประธานรัฐสภาส่งความเห็นของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 132 ว่า "ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่.. ) พ.ศ."  มาตรา 3 มาตรา 4 มาตรา 5 มาตรา 6 มาตรา 7 มาตรา 9 และมาตรา 10 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 45 มาตรา 83 มาตรา 86 มาตรา 90 มาตรา 91 และมาตรา 258 ก.ด้านการเมือง (2) หรือไม่ หรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

ถัดจากนั้น เข็มทิศการเมือง ชี้เป้าไปในวันที่ 30 พ.ย.นี้รอฟังการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีประธานรัฐสภาส่งความเห็นของ ส.ส. และ ส.ว. ขอให้วินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 132 ว่า "ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ."  มาตรา 25  และมาตรา 26 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 93 และมาตรา 94 หรือไม่ และตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น

 

ประเมินว่า หากสองวาระที่ "ศาลรัฐธรรมนูญ" วินิจฉัย ซึ่งหลายพรรคลุ้นไฟเขียวทั้งหมด ส.ส.วันนี้ (ส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 คน ส.ส.เขต 350 คน ) จะเเปรสภาพกับการเลือกตั้งปีหน้าดังนี้


ส.ส.บัญชีรายชื่อจะมี 100 คน


ภาคเหนือจะมีส.ส.  39 คน ( เดิม 33 คน )

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีส.ส. 132 คน ( เดิม 116 คน )

ภาคกลางจะมีส.ส. 122 คน ( เดิม 106 คน )

ภาคตะวันออกจะมีส.ส. 29 คน ( เดิม 26 คน )

ภาคตะวันตกจะมีส.ส. 20 คน (เดิม 19 คน )

ภาคใต้จะมี ส.ส. 58 คน ( เดิม 50 คน )

กรุงเทพฯจะมีส.ส. 33 คน ( เดิม 30 คน )

 

ตรงนี้จะหัวหรือก้อยมิอาจตอบได้เวลานี้ ยังต้องลุ้นการเเบ่งเขตเลือกตั้งตามกติกาเลือกตั้งใหม่( หากการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปตามมติการเเก้กติกาของสภา ) ว่าจะออกเเนวใด เเละจับตาการย้ายบ้านของส.ส. อดีตส.ส.รวมทั้งเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.ในตอนนี้ไปด้วย(ดีลที่ปิดบิลได้)

 

เป็นไปได้ว่า ต้นเดือนธันวาคม "ลุงตู่" น่าจะชี้ทิศทางการเมืองได้มากที่สุด เพราะเวลาหลังเอเปคยังต้องลุ้นสองมติศาลรัฐธรรมนูญให้ทราบเสียก่อน เว้นเเต่ว่า"ลุงตู่"มั่นใจในจังหวะเเบบเต็มร้อย จึงจะเผยความในใจในช่วงหลังประชุมเอเปค-สิ้นเดือนพ.ย.

 

ตอนนี้ จับตาพรรคต่างๆ เเสดงบทไปพลางๆ เคียงการรอการเปิดความในใจของลุงตู่ในหลายนาทีข้างหน้า

logoline