svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

ภูมิใจไทย...ฝันใหญ่-ฝันไกลหรือแค่ฝันไป?

11 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนอาจจะตื่นตาตื่นใจกับศึกเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในปีหน้า โดยอาจคาดการณ์ตรงกันว่า พรรคเพื่อไทยน่าจะคว้าแชมป์ ได้ ส.ส.มากที่สุด ส่วนแลนด์สไลด์หรือไม่ ขึ้นกับความสำเร็จของ "ภูมิใจไทย" ซึ่งเป็น "ก้างขวางแลนด์สไลด์" ชิ้นสำคัญของเพื่อไทย

ยิ่งได้ยินคำประกาศจาก "ครูใหญ่เนวิน" ในวันเกิดครบ 64 ปี เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 65 ที่ผ่านมา โดยประกาศว่าภูมิใจไทยต้องได้ ส.ส. 120 เสียง และอยากมีลูกศิษย์เป็นนายกรัฐมนตรีสักคนหนึ่งนั้น ฟังดูแล้วยิ่งฮึกเหิม และเชื่อว่าโอกาสที่จะสกัดเพื่อไทยให้ไม่สามารถเข้าสู่อำนาจรัฐได้อีก 1 สมัย เป็นเรื่องไม่ไกลเกินเอื้อม 

 

แต่เมื่อส่องดูเหตุปัจจัยที่แท้จริงของการเอาชนะ หรือการเป็นคู่ต่อสู้ที่พอฟัดพอเหวี่ยงกับเพื่อไทยแล้ว ต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และอาจถึงขั้นเป็นไปไม่ได้ด้วยซ้ำ ในการเลือกตั้งครั้งหน้านี้

 

ภูมิใจไทย...ฝันใหญ่-ฝันไกลหรือแค่ฝันไป?

 

เริ่มจากคำประกาศ "ร้อยขึ้น" และ "ร้อยยี่สิบ” วิเคราะห์ได้แบบนี้ 

 

1.จริงๆ มีการประชุมภายในแบบลับสุดยอดของพรรคภูมิใจไทย และวิเคราะห์ข้อมูลกันรายเขต รายจังหวัด มั่นใจว่าพรรคจะสามารถปักธงได้ 98 เขต ได้ ส.ส. 98 คน ไม่รวมปาร์ตี้ลิสต์ 

 

2.การประชุมเพิ่งมีไปเมื่อไม่นานนี้ และภูมิใจไทยยังไม่โดนรุมกินโต๊ะหลายเรื่องแบบนี้ โดยเฉพาะเรื่องกัญชา ฉะนั้นคาดการณ์จำนวน ส.ส. น่าจะไม่เปลี่ยนไปจากเดิมเท่าใดนัก 

 

3.ตัวเลข "ร้อยขึ้น" หรือ "ร้อยยี่สิบ" น่าจะพูดเพื่อให้ฮึกเหิม และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับ ส.ส.ที่จะย้ายมา แต่ในความเป็นจริงจะขยับไปเกินร้อย ค่อนข้างยาก ซึ่งข้อมูล ณ วันนี้ ไปจนถึงวันเลือกตั้ง ยังอาจมีอะไรเปลี่ยนแปลงในทางบวกได้ 

 

4.หรืออาจะเป็นไปได้ว่า ตัวเลข "ร้อยขึ้น" หรือ "ร้อยยี่สิบ" เป็นเป้าหมายที่รวม ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ด้วย ไม่ใช่ ส.ส.เขตอย่างเดียว 

 

ประเด็นต่อมา คือ การเติบโตอย่างน่ากลัวของพรรคภูมิใจไทย เป็นดัชนีชี้วัดความสำเร็จในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ วิเคราะห์ได้แบบนี้ 

 

1.เลือกตั้ง 24 มี.ค.62 พรรคภูมิใจไทยได้ ส.ส.มา 51 คน เป็น ส.ส.เขต 39 คน และ เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 12 คน 

 

ปัจจุบัน ณ วันที่ 10 ต.ค.65 พรรคภูมิใจไทย มี ส.ส.สูงสุดถึง 65 คน โดยรวมกลุ่มหยุดปฏิบัติหน้าที่และถูกชี้มูลว่ากระทำความผิดจากศาลหรือองค์กรอิสระต่างๆ 

 

ภูมิใจไทย...ฝันใหญ่-ฝันไกลหรือแค่ฝันไป?

 

2.ถ้าดูเผินๆ เป็นตัวเลขการเติบโตที่น่าตกใจ แถมยังเป็นการเติบโต้ท่ามกลางการเสื่อมถอยของพรรคอื่นที่มี ส.ส.น้อยลง จากการถูกดำเนินคดี ถูกตัดสิทธิเพราะยุบพรรค หรือถูกขับออกจากพรรค (งูเห่า) ฯลฯ เรียกว่ามีแต่ขาออก และขาลง แม้แต่เพื่อไทยก็เช่นกัน แต่พรรคภูมิใจไทยมีแต่คนแห่เข้า 

 

3.แต่เมื่อมองเจาะลึกลงไป จะพบว่า ส.ส.ที่ย้ายเข้ามาจำนวนไม่น้อย ไม่มี"บ้านใหญ่" แบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ 

 

กลุ่มที่หนึ่ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จากการยุบพรรคอนาคตใหม่ (ส่วนใหญ่) + กรณีอื่นๆ เล็กน้อย 

 

กลุ่มที่สอง ส.ส.เขต แต่เป็นพวกที่มากับกระแสอนาคตใหม่ หรือ ส.ส.นกแล เป็น ส.ส.สมัยแรก เช่น เชียงราย ขอนแก่น ฉะเชิงเทรา ซึ่งมีความเสี่ยงว่า เลือกตั้งหนหน้าจะพาตัวเองกลับเข้าสภาได้อีกหรือไม่ 

 

กลุ่มที่สาม ส.ส.เขตที่เป็น "งูเห่า" ถูกขับออกจากพรรคเดิม ทั้งอนาคตใหม่ ก้าวไกล เพื่อไทย ซึ่งก็มีความเสี่ยงเช่นกันว่า ประชาชนจะยอมเลือกกลับเข้าสภาอีกหรือไม่ เพราะคำว่า "งูเห่า" เป็นภาพลบ เชื่อมโยงผลประโยชน์ โดย ส.ส.กลุ่มนี้จะโดนโจมตีหนักระหว่างรณรงค์หาเสียงแน่นอน 

4.นักการเมืองที่มีตำแหน่ง ส.ส. และไปร่วมงานวันเกิด "ครูใหญ่เนวิน" 28-29 คนนั้น ถ้าย้ายเข้าสังกัดภูมิใจไทยทั้งหมด จะสรุปได้หรือไม่ว่า ภูมิใจไทยจะเพิ่ม ส.ส.จาก 65 เป็น 93-95 ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งตัวเลขใกล้เคียงกับที่พรรคประชุมลับปักหมุดรายเขต) 

 

ประเด็นนี้น่าคิดเป็นอย่างยิ่งเพราะ 

 

1.ทั้ง 28-29 คน ไม่ใช่ ส.ส.เขตทั้งหมด แต่เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เช่น "คารม พลพรกลาง" จากก้าวไกล แต่การจะเพิ่มแต้มให้พรรคภูมิใจไทย ภายใต้กติกาเลือกตั้งแบบใหม่ คือ บัตร 2 ใบ หาร 100 ต้องเพิ่มที่ ส.ส.เขต แล้วเสริมปาร์ตี้ลิสต์ คือ ปาร์ตี้ลิสต์เป็นส่วนเสริมเท่านั้น เนื่องจากลดเหลือ 100 คน จากเดิม 150 คน และยังใช้บัตร 2 ใบ ที่ไม่ได้คำนวณยึดโยงกับ ส.ส.เขตด้วย 

 

2.แม้แต่ ส.ส.เขต ในกลุ่ม 28 ส.ส. ก็ไม่ได้การันตีว่า ในการเลือกตั้งหนหน้า จะได้รับชัยชนะ กลับเข้าสภาอีก ซึ่งหลายคนก็ได้เป็น ส.ส. เพราะกระแสของพรรคที่สังกัดในตอนนั้น เช่น กระแสลุงตู่ฟีเวอร์ "เลือกความสงบจบที่ลุงตู่" ทำให้ประสบความสำเร็จในหลายๆ พื้นที่ โดยเฉพาะ กทม. 

 

โดย "ผศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น" นักรัฐศาสตร์ชื่อดัง จากมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี ประเมินอนาคต 28 ส.ส.ที่ไปร่วมงานวันเกิด "ครูใหญ่เนวิน" เอาไว้ว่า 

 

ภูมิใจไทย...ฝันใหญ่-ฝันไกลหรือแค่ฝันไป?

 

-ประเมินแบบเร็วๆ 28 ส.ส. เข้าสู่ศึกเลือกตั้งรอบหน้า น่าจะสอบได้ 9 คนเท่านั้น ที่เหลือสอบตก 

 

-กลุ่มที่สอบได้ คิดเป็น 32% 

 

-สรุป ลงทุนแล้วขาดทุนยับเยิน 

 

-เกณฑ์การวิเคราะห์ ดูจากฐานเสียงมั่นคงในพื้นที่ + กระแส + แบรนด์พรรคในพื้นที่ + ผลงานที่คนพื้นที่รับรู้

 

-ถ้าเลือกตั้งเร็วๆ นี้ และยังไม่มีเงื่อนไข ปัจจัยอะไรเปลี่ยน คาดการณ์ว่าภูมิใจไทยจะได้ ส.ส. 60-70 คน ที่เหลือน่าจะ "สร้างกระแสปลุกใจให้ฮึกเหิม"

 

"ยุทธศาสตร์ตอกเสาเข็ม ถ้าเสาเข็มที่นำเข้ามารากฐานไม่แข็งแรงเพียงพอ ห้องใหม่ที่จะต่อเติมจะพังทลายได้ โดย ห้องใหม่ หมายถึง พื้นที่ใหม่ๆ ที่หวังว่าจะได้ ส.ส.เขต"

logoline