svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

เงื่อนไข"ธรรมนัส" เงื่อนไข"พรรคการเมืองใหญ่"ชั่งน้ำหนักรับผลที่จะตามมา

11 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ร.อ.เอกธรรมนัส" จะขยับไปขั้วใด ตอนนี้กำลังพิจารณาถึงเงื่อนไขการเข้าร่วม นัยว่ายังเคาะไม่ลงตัว เเม้กระเเสข่าวยามนี้พบว่า "พรรคเพื่อไทย" มีเเนวโน้มมากสุดในการเเตะมือกับ"ผู้กองคนดัง" ติดตามเจาะประเด็นโดย เมฆา ในวายุ

 

ชัดเจนระดับหนึ่งว่า"ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" เเละ"ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย"ที่ปรากฏตัวล่าสุดในจ.พะเยานั้นพร้อมสละพรรคต้นสังกัดเพื่อหาพรรคที่พร้อมลุยกับการเลือกตั้งด้วยบัตรสองใบเเละหาร 100 

 

เเต่"ร.อ.เอกธรรมนัส"จะเเตะขั้วใดนั้น ตอนนี้กำลังพิจารณาถึงเงื่อนไขการเข้าร่วม นัยว่ายังเคาะไม่ลงตัว เเม้กระเเสข่าวยามนี้พบว่า "พรรคเพื่อไทย" มีเเนวโน้มมากสุดในการเเตะมือกับ"ผู้กองคนดัง" เเต่ในเวลานี้พบว่า ยังกั๊กทั้งสองฝั่งเพราะเเกนนำเพื่อไทยยังตอบไม่เต็มคำเเละ"ผู้กองคนดัง"ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะเเตะมือพรรคไหนกันเเน่....

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย

 

เเต่ที่เเน่ๆคือ 13 ส.ส.ที่ไปโชว์ตัวที่จ.พะเยาเป็นความเเน่นอนว่า คือ  ก๊วนส.ส.สายตรง"ผู้กองคนดัง" เพราะอ่านนัยได้ชั้นต้นว่า "ร.อ.ธรรมนัส" หวังว่าส.ส.กลุ่มนี้จะไปไหนไปกัน เเละหวังว่าไม่น่าจะมีใครเเตกเเถวหนีไปพรรคอื่นๆเเบบฉายเดี่ยว 

เงื่อนไข"ธรรมนัส" เงื่อนไข"พรรคการเมืองใหญ่"ชั่งน้ำหนักรับผลที่จะตามมา

เบื้องหลังสัญญาใจเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ 9 ต.ค. หลังวันที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เขียนใบลาออกหัวหน้าพรรคไว้ล่วงหน้า ด้วยการหารือกับกลุ่ม 13 ส.ส. หากไปไหนก็ต้องไปด้วยกัน ภายใต้  3 เงื่อนไข 1.พรรคนั้นต้องเปิดโอกาสให้ลงสมัครส.ส.แบบเขตเท่านั้น   2. พรรคนั้นต้องพร้อมสนับสนุนเต็มที่ และ 3.พรรคนั้นมีโอกาสสูงได้เป็นรัฐบาลหลังเลือกตั้ง 

เงื่อนไข"ธรรมนัส" เงื่อนไข"พรรคการเมืองใหญ่"ชั่งน้ำหนักรับผลที่จะตามมา

 

หากถอดนัยอีกชั้น จะพบว่า การโชว์ตัวคราวนี้คล้ายว่า"ผู้กองคนดัง"โชว์ตัวเลขส.ส.ในมือวันนี้เเละวันหน้า ( เเต่น่าจะยากในการเพิ่มยอดส.ส.ในก๊วน"ผู้กองคนดัง"เพื่อเพิ่มเเรงต่อรอง ) เพื่อสร้างราคาต่อรองเเบบอย่ามากความในการเเตะมือกับต้นสังกัดใหม่

 

เงื่อนไข"ธรรมนัส" เงื่อนไข"พรรคการเมืองใหญ่"ชั่งน้ำหนักรับผลที่จะตามมา

 

ถามว่า ความเจนจัดทางการเมืองระดับ"ผู้กองคนดัง" ที่สร้างผลงานให้พรรคพลังประชารัฐในสนามเลือกตั้งเมื่อปี 62  กับสถานภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน คอการเมืองหลายคนคงทราบกันดี แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เเม้บางคนเเย้งว่าอย่าลืมเกมใต้ดินที่"ร.อ.ธรรมนัส" มีวิชานี้เเละหากใครได้ไปร่วมรบหาเเต้มในพื้นที่เเข่งขันสูง โอกาสของพรรคที่ผู้กองคนดังเเตะมือด้วยนั้น ชัยชนะก็เพิ่มขึ้น

 

เเต่อย่าลืมว่า....หลายพรรคมีขุนพลเเนวนี้

 

เอาง่ายๆ พรรคภูมิใจไทย นั้น "เนวิน ชิดชอบ" สวมบทครูใหญ่ที่หลายคนรู้ว่าเชี่ยวพอตัว พรรคเพื่อไทยก็มีขุนพลระดับเซียนหลายคน หรือเเม้เเต่พรรคประชาธิปัตย์ก็มีคนการเมืองชั้นอ๋องเเละฝีปากในการปะคารมถล่มขั้วตรงข้ามได้หลายคนเช่นกัน

 

"ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ"(ขวา) เพื่อนรักของ"ร.อ.ธรรมนัส" ที่ยามนี้ขึ้นตรงกับ"พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา"

 

เเม้เเต่พรรคพลังประชารัฐนั้นก็มีคนเเกะรอยผู้กองคนดังได้ หนึ่งในนั้นคือ"ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ"เพื่อนรักของ"ร.อ.ธรรมนัส" ที่ยามนี้ขึ้นตรงกับ"พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" เเละ"ดร.หิมาลัย"ก็มีส.ส.พปชร.ในสังกัดด้วย ทำให้พปชร.มีมือเเกะรอยผู้กองคนดังเเบบไม่คลาดสายตา

 

ที่ผ่านมาอย่าลืมว่า "ร.อ.ธรรมนัส"ลุยหาเเต้มให้พปชร.ได้เมื่อปี 2562 นั้น อย่ามองข้ามกระเเส/กระสุน/กลไกคสช.ในตอนนั้นที่น่าจะเอื้อให้งานต่างๆของ"ร.อ.ธรรมนัส"ขยับง่าย เเต่เมื่อ"ผู้กองคนดัง"ต้องลุยเองในนามพรรคเศรษฐกิจไทย เห็นเเล้วว่า เลือกตั้งซ่อมส.ส.เขตสี่ ลำปางนั้น "ร.อ.ธรรมนัส"นำพา"วัฒนา สิทธิวัง "คัมเเบ็กไม่ได้ด้วยเหตุใด...

 

ตัวอย่างขั้นต้นเเค่นี้คู่เเข่งที่พร้อมวัดกำลังกับ"ร.อ.ธรรมนัส" พบว่า เพียบเเล้ว และหาก"ร.อ.ธรรมนัส"เเตะมือกับพรรคใหม่ ถามว่า"พล.อ.ประยุทธ์" จะปล่อยให้พรรคใหม่ที่"ร.อ.ธรรมนัส"เข้าร่วมได้ขยับหรือ..เพราะวันข้างหน้ากลไกรัฐยังอยู่ในมือ "พล.อ.ประยุทธ์" เเม้จะยุบสภาไปเเล้วก็ตาม

 

บวกกับ"ดร.หิมาลัย" คือ มือแกะรอย"ร.อ.ธรรมนัส"ที่พล.อ.ประยุทธ์วางไว้เป็นการเฉพาะ ย่อมลำบากที่"ร.อ.ธรรมนัส"จะขยับเกมได้ดั่งใจหวัง

 

"ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ"เพื่อนรักของ"ร.อ.ธรรมนัส"เมื่อครั้งติดตามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงพื้นที่

 

อีกอย่างหนึ่งที่พรรคใหม่ต้องคิดให้ถ้วนถี่  หากจะอ้าเเขนรับ"ผู้กองคนดัง" คือชื่อเสียงของ"ร.อ.ธรรมนัส" นั้น ที่จะนำมาสู่จุดอ่อนให้พรรคนั้น  เช่น การย้ายพรรคหลายครั้งในเวลาไม่นาน (เคยสมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคเพื่อไทย ปี2557/เป็นส.ส.พะเยา พปชร.เเละรมช.เกษตรฯปี2562 /เดือนมิย.-กค.ปี2563 เเตะมือหลายมุ้งในพปชร.บีบสี่กุมารให้ไขก๊อกรมต.เเละเก้าอี้ในพรรค/ปี2564  กลางปีขึ้นเป็นเลขาธิการพรรค เเละหลังศึกซักฟอกครม.โดน"ลุงตู่"ปลดจากรมช.เกษตรฯในข้อหา"กบฏ"เเละปะทะกับเเกนนำพปชร.หลายมุ้งจนต้นปี 2565 ย้ายมาตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย )

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  อดีตรมช.เกษตรฯ  เมื่อครั้งถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยชี้แจงไม่เคยถูกจับคดียาเสพติดที่ออสเตรเลีย

 

โดยเฉพาะวรรคทอง "มันคือเเป้ง"ที่เป็นอมตะวาจาการเมืองติดตัว "ร.อ.ธรรมนัส"นั้น เชื่อว่าหลายพรรคเล็งถล่ม "ร.อ.ธรรมนัส" ตอนหาเเต้มเเน่นอน

 

สมมติว่า"พรรคเพื่อไทย"ปิดดีลรับ"ร.อ.ธรรมนัส" เเละคณะจริง พรรคเพื่อไทยน่าจะโดนกลไกของ"ลุงตู่"จับตาทุกจังหวะเเละบทเรียนวันวานของกุนซือเพื่อไทยตั้งเเต่สมัยไทยรักไทย/พลังประชาชนในยามไม่มีอำนาจรัฐกุมไว้ กุนซือเพื่อไทยทราบว่าหลายเรื่องก็เป็นผลลบเเบบคาดไม่ถึง ดังนั้น"ร.อ.ธรรมนัส"เสมือนสายล่อฟ้าที่ดึงทุกขั้วมารุมถล่มได้ไม่ยาก(โดยเฉพาะขั้วลุงตู่ ) 


อีกอย่างหนึ่งกระเเสเพื่อไทยเเลนด์สไลด์ที่ "เเพทองธาร ชินวัตร" เลี้ยงกระเเสไว้หลายเพลาเเล้วนั้นอาจติดลบทันทีเมื่อ "ร.อ.ธรรมนัส"เดินเข้าอาคารโอเอไอ ทาวเวอร์ เเละยากที่จะปั่นราคาหุ้นเพื่อไทยเเลนด์สไลด์ให้ดีดตัวกลับมาในระดับเดิม


ขณะเดียวกัน อีกฝั่งหนึ่งที่รับผลบวกไปเเบบไม่คิดเยอะในเรื่องนี้คือ"พรรคก้าวไกล"ที่ตอนนี้คือคู่เเข่งตัวจริงของพรรคเพื่อไทย เเม้ยามนี้จะเเตะมือเป็นฝ่ายค้านด้วยกันเเต่ตอนหาเสียงเชื่อว่าสองพรรคนี้จะปะทะกันเดือดเพราะฐานเสียงที่หวังจะชิงไว้คือฐานเสียงเดียวกัน

 

หาก"ร.อ.ธรรมนัส"ขึ้นฝั่งเพื่อไทยจริงนั้น ปรากฏการณ์นี้จะเป็นขนมหวานที่"เพื่อไทย"ประเคนให้พรรคสีส้มเวอร์ชั่นสองจัดการเเบบสบายๆ (คล้ายกับงูเห่าสีส้มที่ย้ายไปพรรคอื่นๆ)

 

จึงเป็นโจทย์ใหญ่ทางการเมืองที่ต้องพิจารณาชั่งน้ำหนักให้ดี สำหรับ"พรรคการเมือง"ที่จะอ้าเเขนรับหัวหมู่ทะลวงฟันอย่าง"ร.อ.ธรรมนัส"และคณะไปร่วมงาน 

 

logoline