svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

สึนามิกระทรวงเกษตรฯ เมื่อข้าราชการประจำงัดนักการเมือง โดย ขุนเกษตร

03 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เสียงอื้ออึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เหตุใดโผโยกย้ายบิ๊กกระทรวงจึงไม่ส่งเข้าครม. ท่ามกลางสงครามข่าวลือมองได้แบบเดียว "มีอะไรในกอไผ่" หรือ "ไม่มีมูล...ไม่มีข่าว"  ติดตามได้จาก "ขุนเกษตร"

 

พลันที่"นายธนา ชีรวินิจ" เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่อนข่าวผ่านไลน์สื่อมวลชนประจำกระทรวงเกษตรฯ ปฏิเสธความไม่ลงรอยระหว่างข้าราชการประจำกับการเมือง เรื่องการแต่งตั้งปลัดรวมไปถึงตำแหน่งสำคัญต่างๆในกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งทำให้การแต่งตั้งโยกย้ายกระทรวงเกษตรร่นมาถึงเดือนสุดท้ายก่อนเกษียณอายุไม่ถึงหนึ่งเดือน

 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

การปฏิเสธเสียงแข็งว่าไร้ปัญหา รักกันดี เป็นทีมเดียวกัน ท่ามกลางสงครามข่าวลือมองได้แบบเดียว "มีอะไรในกอไผ่" หรือ "ไม่มีมูล...ไม่มีข่าว" 

 

นายธนา ชีรวินิจ  เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

และแน่นอนปัญหาคือ ข้าราชการระดับ 11 ที่จะมาแทน"ปลัดทองเปลว"ที่จะเกษียณอายุราชการ ที่ยังไม่ลงตัวและ"ปลัดกระทรวงเกษตรฯ"คนปัจจุบัน ยังไม่ลงนามนำเสนอรายชื่อไปยังรัฐมนตรี

 

วันนี้มีข้อมูลที่ใหม่...มีข่าวว่า "ก่อนเดินทางไปราชการต่างประเทศ วันอาทิตย์นี้( 4 ก.ย.65 )  "ปลัดทองเปลว" จะนำเสนอชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมตามขั้นตอนทางราชการไปยัง ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 3 รายชื่อ "

 

ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

และ หนึ่งใน 3 รายชื่อนี่หละที่อาจจะสร้างปัญหากับบทบาทพรรคประชาธิปัตย์ในการกำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมไปถึงคลื่นใต้น้ำระหว่างข้าราชการประจำกับการเมือง

 

 

"ประชาธิปัตย์"แม้จะเชี่ยวกรากด้านการเมืองและโลดแล่นผ่านร้อนผ่านหนาว  แต่จุดตายของประชาธิปัตย์เริ่มก่อหวอดที่กระทรวงเกษตรฯทุกครั้ง และครั้งนี้ก็เช่นกัน คลื่นใต้น้ำเริ่มขึ้นอย่างช้าๆเนิบๆ ตั้งแต่วันที่มีการปล่อยข่าวว่าที่ปลัดคนใหม่

 

คำถามคือ...นักการเมืองจะไม่ฟังเสียงข้าราชการประจำใช่หรือไม่ ไม่สนใจความรู้สึกของคนในกระทรวงเกษตรหรือเปล่า

 

เมื่อ..ประชาธิปัตย์ห่างจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปนานพอ กลับมาบริหารกระทรวงเกษตรฯ ไม่แปลกเมื่อมีอำนาจคนจะวิ่งหา เมื่อบารมีสูงล้ำคนจะเริ่มเข้าใกล้ สิ่งนี้หละที่ทำให้มองไม่ออกใครเป็นใคร 

 

"ได้ครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับนาย " ประชาธิปัตย์จะเลือกปลัดกระทรวงเกษตรฯแบบไหน ข้าราชการประจำก็จะเลือกประชาธิปัตย์แบบนั้น รวมไปถึงประชาชนก็จะเลือกเช่นเดียวกัน

 

เฉลิมชัย  ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์

 

"เสี่ยต่อ" เฉลิมชัย ศรีอ่อน จับยามสามตาดู อดีตใครเป็นมาอย่างไร พินิจพิเคราะห์ให้ถี่ถ้วน หากยังดันทุรังเชื่อผู้มีบารมีใกล้ตัว ได้ลงเหวกันถ้วนหน้าแน่ หรือลองเรียก ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่สอบถามกันดู ปัญหาหลักๆคือการยอมรับของคนในกระทรวงเกษตรฯ ไม่ใช่แค่เรียกระดับรองอธิบดีทั้งกระทรวงฯไปจิบน้ำชาตบเท้าแสดงพาวเวอร์แล้วจะจบ ในขณะที่อธิบดีหลายคนมองหน้าเหรอหราเมื่อลูกน้องตัวเองแท้ๆทำแบบนั้น 

 

ปลัดกระทรวงเกษตรฯคนใหม่นี่หละจะเป็นเครื่องชี้ ประชาธิปัตย์จะทำเพื่อตัวเองหรือทำเพื่อส่วนรวม 

 

แม้ "เลขาธนา" จะยืนยันหนักแน่ "ขอให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นได้ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนคณะผู้บริหาร ทุกระดับ มีเป้าหมายการทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและส่วนรวมเป็นสำคัญ  เราให้ความสำคัญและคุณค่ากับทุกตำแหน่งเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้การสานต่องานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นไปบนพื้นฐานอย่างเท่าเทียม มีความโปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้" 

 

ประโยคนี้พิสูจน์ง่ายนิดเดียวเมื่อตำแหน่งปลัดออกมา "คนในกระทรวง" จะรู้โดยอัตโนมัติ พรรคประชาธิปัตย์ทำเพื่อใคร ถ้ายังจะดันทุรัง เลือกตั้งครั้งหน้าตัวใครตัวมัน

logoline