svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

อยากได้คนขับรถเป็น และรถมีเครื่องยนต์! โดย "สุรชาติ บำรุงสุข"

30 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำจะต้องพิสูจน์ให้เห็นว่า ไม่ว่าเขาจะเป็น "กัปตันของรัฐนาวา" หรือเป็น "คนขับของรัฐยานยนต์" เขาผู้นั้น มีขีดความสามารถที่จะพายานพาหนะขับเคลื่อนไปข้างหน้าให้ได้ โดยมีชีวิตของประชาชนในประเทศเป็นเดิมพัน ส่องมุมมองผ่าน "สุรชาติ บำรุงสุข"

 

วันนี้ผู้นำไทยอุปมาอุปไมยในการแถลงที่เชียงใหม่ในวันที่ 29 มิถุนายน 2565 ว่า ประเทศไทยเป็นเหมือนรถยนต์ และกล่าวย้ำว่า คนไทยคง "ต้องนั่งรถคันเดียวกันไป จะเป็นจะตายก็ต้องช่วยกันเข็น เข็นให้มันวิ่ง ดีกว่ามีเครื่องยนต์ด้วยซ้ำ…"

 

ถ้าเช่นนั้นแล้ว น่าสนใจว่า "รัฐยานยนต์ไทย" ในสถานการณ์วิกฤตหลายชุดซ้ำซ้อน ภายใต้รัฐบาลที่นำโดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้น จะวิ่งไปข้างหน้าได้หรือไม่

 

เพราะวันนี้คนในสังคมไทยเป็นจำนวนมากมีความสงสัยอย่างเหลือเกินว่า “รถยี่ห้อ คสช.” ที่วิ่งมาตั้งแต่รัฐประหาร พฤษภาคม 2557 ยังวิ่งได้จริงหรือไม่?

อยากได้คนขับรถเป็น และรถมีเครื่องยนต์! โดย "สุรชาติ บำรุงสุข"

หรือว่า "รัฐยานยนต์ไทย" ของรัฐบาลในปัจจุบันเป็น "รถรุ่นเก่า" ที่ขับไปไหนมาไหนไม่ได้ เมื่อต้องเผชิญกับวิกฤตใหญ่

 

หากสิ่งที่น่าตกใจจากคำอุปมาคือ ต่อให้พวกเราประชาชนลงมาเข็น รถคันนี้ก็อาจจะวิ่งไม่ได้ เพราะไม่มีเครื่องยนต์ เพราะท่านได้ให้กำลังใจแก่พวกเราว่า "เข็นให้มันวิ่ง ดีกว่ามีเครื่องยนต์ด้วยซ้ำ" 

 

คำกล่าวเช่นนี้จึงเสมือนกับบอกพวกเราว่า “รัฐยานยนต์ไทยไม่มีเครื่องยนต์” 

 

ถ้าเช่นนั้นแล้ว ยานยนต์ไทยที่ไม่มีเครื่องยนต์คันนี้จะวิ่งไปข้างหน้าอย่างไร นอกจากพี่น้องประชาชนต้องลงมาช่วยกันเข็น และเข็นไปเรื่อยๆ เพื่อให้บรรดาผู้นำรัฐบาลได้นั่งสบายๆ ในรถนี้ต่อไป 

 

รถที่ปราศจากเครื่องยนต์เช่นนี้ อาจไม่แตกต่างกับกรณีการจัดซื้อรถถังยูเครนในอดีต ซึ่งสุดท้ายแล้วกลายเป็นรถถังที่มีปัญหาเครื่องยนต์ เพราะทางเยอรมนีไม่ส่งมอบเครื่องยนต์ให้ จนเป็นปุจฉามานานว่า รถถังยูเครนชุดนี้ ที่ยังวิ่งได้มีกี่คัน 

 

การจัดหาเรือดำน้ำจากจีนก็เผชิญปัญหาไม่แตกต่างกัน เพราะไม่มีเครื่องยนต์จากเยอรมนีตามข้อตกลง

 

ภาวะเช่นนี้อาจเป็นภาพสะท้อนถึงความคุ้นชินของผู้นำทหารที่จัดซื้อจัดหา "ยานรบที่ปราศจากเครื่องยนต์" หรือ จีที-200 ก็เป็นการจัดซื้อเครื่องมือสนับสนุนการรบที่ "ไม่มีไส้ใน" ที่เป็นอุปกรณ์การทำงาน อาจไม่ต่างกับรถถังที่มีปัญหาเครื่องยนต์ หรือเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์

อยากได้คนขับรถเป็น และรถมีเครื่องยนต์! โดย "สุรชาติ บำรุงสุข"

อย่างไรก็ตาม ประเทศจะเป็นรถที่ปราศจากเครื่องยนต์ไม่ได้ และถ้าประชาชนต้องมาช่วนกันเข็นแล้ว เราจะต้องเข็นรถที่มีท่านผู้นำนั่งบัญชาการไปอีกนานเท่าไหร่ 

 

ยิ่งในภาวะที่ประเทศเผชิญวิกฤตซ้ำซ้อนกัน 5 ชุดใหญ่ๆ ได้แก่ โรคระบาด วิกฤตสงครามยูเครน วิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตพลังงาน และวิกฤตอาหาร ผลที่ตามมาอย่างมีนัยสำคัญคือ ราคาค่าครองชีพที่สูงขึ้น ราคาพลังงานที่สูงขึ้น และราคาอาหารที่สูงขึ้น และปัญหาขนาดใหญ่เหล่านี้ได้กลายเป็น "วิกฤตการเมือง" ในตัวเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วย 

 

และในหลายประเทศ ค่าครองชีพ พลังงาน และอาหารที่มีราคาแพงขึ้นคือ จุดเริ่มต้นของประท้วงต่อต้านรัฐบาล เช่นในกรณีของศรีลังกา เป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องนี้

 

อยากได้คนขับรถเป็น และรถมีเครื่องยนต์! โดย "สุรชาติ บำรุงสุข"

 

คงปฎิเสธไม่ได้ว่า ยิ่งมีวิกฤตใหญ่ คนยิ่งมีความคาดหวังฝีมือในการแก้ปัญหาของรัฐบาล

 

เพราะโดยหลักการทางรัฐศาสตร์แล้ว ประเทศมีรัฐบาลก็เพื่อทำหน้าที่ในการแก้ปัญหาของประเทศ ... ไม่เช่นนั้นเราจะมีรัฐบาลไปเพื่ออะไร

 

ผู้นำรัฐบาลที่ดีจึงต้องไม่กล่าวโทษประชาชนในภาวะที่การแก้ปัญหาของเขาไม่ประสบความสำเร็จ 

 

หากแต่ผู้นำจะต้องพิสูจน์ให้เห็นว่า ไม่ว่าเขาจะเป็น "กัปตันของรัฐนาวา" หรือเป็น "คนขับของรัฐยานยนต์" เขาผู้นั้น มีขีดความสามารถที่จะพายานพาหนะขับเคลื่อนไปข้างหน้าให้ได้ โดยมีชีวิตของประชาชนในประเทศเป็นเดิมพัน

 

ในสถานการณ์ปัจจุบัน เราคงต้องยอมรับความจริงประการสำคัญว่า คนในประเทศหลายส่วนไม่ได้รู้สึกว่ารัฐยานยนต์ของพลเอกประยุทธ์มีพลังขับเคลื่อนเดินรถได้ และมีความรู้สึกคล้ายกันว่า พลเอกประยุทธ์ซึ่งเป็นคนขับและถือพวงมาลัยรถคันนี้ มาตั้งแต่รัฐประหาร พฤษภาคม 2557 นั้น


ไม่สามารถพายานยนต์ไทยไม่วิ่งไปไหนได้ อีกทั้ง หลายครั้งในการเดินทาง เราไม่รู้ว่าคนขับจะพาเราไปไหน

 

และหลายครั้งกลับพบว่า รถวิ่งไม่ค่อยได้มาเป็นระยะพักใหญ่แล้ว เพราะรถคันนี้ใช้เครื่องยนต์แรงม้าต่ำ 

 

แต่วันนี้ท่านผู้นำมาบอกจนตกใจว่า รถไม่มีเครื่องยนต์ และให้พวกเราลงมาช่วยกันเข็น … 

 

คนไทยไม่ใจจืดใจดำจนไม่อยากช่วยเข็น แต่อยากขอเข็นรถที่มีเครื่องยนต์ และถ้าขอได้อีกประการ ก็อยากขอเปลี่ยนคนขับรถด้วย เพราะคนขับคนนี้ขับมานาน และอาจจะเคยขับ "รถบรรทุกทหาร" มาก่อน แต่ไม่แน่ใจว่าจะขับ "รัฐยานยนต์ไทย" ที่ต้องเป็นรถบรรทุกประชาชนเป็นจำนวนมากได้ไหม …

 

หรือว่าถึงเวลา ที่จะต้องเปลี่ยนคนขับและเปลี่ยนเอารถที่มีเครื่องยนต์มาใช้

 

เพราะวิกฤตไทยครั้งนี้ใหญ่มากเกินกว่าที่จะใช้ "คนขับรถทหาร" แบบเก่าแล้ว!

logoline