svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

บทเรียนพิพากษา "เอ๋ ปารีณา" สะเทือนถึง"เขากระโดง" ปมที่ดินเขย่าคนการเมือง

07 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบวนการตรวจสอบการครอบครองที่ดินรัฐโดยมิชอบ กำลังถูกขมวดปมกลายเป็น "จุดตาย" ของนักการเมืองทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล ลามไปถึงนอกสภา  


ภายหลังศาลฎีกาอ่านคำวินิจฉัย "เอ๋ ปารีณา" ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ต้องพ้นจากการเป็น ส.ส. กรณีถูก ป.ป.ช.ชี้มูลว่ามีความผิดฐานฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง สืบเนื่องจากการครอบครองที่ดินของรัฐกว่า 711 ไร่ เพื่อทำปศุสัตว์ ในพื้นที่ ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี 

 

เอ๋ ปารีณา  ปารีณา ไกรคุปต์  ซึ่งได้กลายเป็น อดีตส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐอย่างเต็มรูปแบบ

 

ก่อนหน้านี้ ทันทีที่ศาลฏีการับคำร้อง ทำให้"เอ๋ ปารีณา"  ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว รอคำวินิจฉัยของศาลฎีกาจนมีคำวินิจฉัยในวันนี้ ( 7 เม.ย.) ปิดฉากอนาคตทางการเมืองโดยพลัน  อย่างไรก็ตามแต่ คดีนี้ยังไม่ใช่คดีบุกรุกที่ดินรัฐ ซึ่งถูกฟ้องแยกต่างหากอีกคดี แต่ต้องสู้กัน 3 ศาล  

 

ทว่าจับความเคลื่อนไหวก่อนรัฐบาลใกล้หมดวาระเตรียมมีการเลือกตั้งใหม่  พบว่าวันเดียวกันนี้ (7 เม.ย.65 ) องค์กรภาคประชาชน และคนของการรถไฟแห่งประเทศไทย ยื่นเรื่องต่อ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส  หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร หรือ กมธ.ปปช. ให้ตรวจสอบปัญหาการบุกรุก ถือครอง และอาศัยอยู่ในที่ดินของการรถไฟฯ ซึ่งศาลฎีกา ตลอดจนคณะกรรมการกฤษฎีกา และองค์กรตรวจสอบอย่าง ป.ป.ช. เคยชี้ชัดแล้วว่าเป็นที่ดินของรัฐ เป็นกรรมสิทธิ์ของการรถไฟฯ แต่ยังมีเอกชน และนักการเมืองอาศัย รวมทั้งปลูกสิ่งปลูกสร้างอยู่ในที่ดิน 

 

พื้นที่บริเวณเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งศาลฯชี้ว่า เป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

 

แน่นอนกรณีที่ดินของการรถไฟบริเวณ เขากระโดง จ.บุรีรัมย์ เกิดคำถามมาอย่างยาวนาน เหตุใด ยังเคลียร์ไม่ได้ ทำไมยังคืนให้การรฟท.ไม่ได้

 

ทั้งที่มีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจมาหลายวาระ หรือมีการตั้งกระทู้ถามหลายครั้ง แต่คำตอบก็ยังวนอยู่เหมือนเดิม

 

"คำตอบที่ไม่มีคำตอบ  ใครคือผู้รับผิดชอบแก้ไขปัญหา หรือ ที่ดินบริเวณดังกล่าวไปปักหมุดเหยียบตราปลาของคนใหญ่ในพื้นที่หรือไม่"  

 

 

ส่วนอีกคดี คือกรณีที่กรมที่ดิน เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ น.ส. 3 ก. ของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เนื่องจากพบว่าเป็นที่ป่าไม้ถาวร 

 

สมพร  จึงรุ่งเรืองกิจ  มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบพรรค

 

แม้ นางสมพร จะออกมาแถลงตอบโต้ว่าซื้อที่ดินมาโดยชอบ ถือครองมา 30 ปีไม่เคยมีปัญหา กระทั่งลูกชายเล่นการเมือง จึงมาถูกตรวจสอบ จึงมองเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองก็ตาม  แต่ล่าสุด นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอบคำถามเรื่องนี้อย่างชัดเจน และน่าจะเป็นคำตอบให้สังคมได้ว่าข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นอย่างไร 

 

นิพนธ์  บุญญามณี  รมช.มหาดไทย ที่กำกับดูแลกรมที่ดิน

นิพนธ์ เปิดเผยว่า  ต้องให้ความเป็นธรรมกับคุณสมพร เพราะไปซื้อที่ดินต่อมาจากบุคคลอื่นจริง  แต่เมื่อมีคนร้องเรียนขึ้นมา กรมที่ดินต้องเข้าไปตรวจสอบ เมื่อกรมป่าไม้ยืนยันว่าเป็นป่าถาวร กรมที่ดินจึงไม่มีทางออกอย่างอื่น นอกจากต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ยืนยันว่าไม่มีการกลั่นแกล้งทางการเมืองแน่นอน ได้ย้ำตลอดว่าต้องให้ความเป็นธรรม แต่เมื่อไปดูสารบบ เวลาจัดซื้อที่ดินในจำนวน 60 แปลง มีหลายแปลงที่แจ้งแล้วว่าอาจจะอยู่ในเขตป่า คุณสมพรก็รับทราบและยินดีรับโอน ก็ถือว่าคุณสมพรอาจจะรู้อยู่แล้ว ตั้งแต่ก่อนรับโอนแล้ว

 

เช่นเดียวกับ ที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. ออกมาเปิดเผยภายหลังศาลฎีกาพิพากษาให้ "เอ๋ ปารีณา" น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พ้นจากความเป็น ส.ส. และตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต รวมถึงสิทธิเลือกตั้ง กรณีครอบครองที่ดินของรัฐ โดยมิชอบ ว่ายังมีคำร้องในประเด็นที่ใกล้เคียงกัน กับ ส.ส. ทั้งฝ่ายค้าน และ ฝ่ายรัฐบาล อีกกว่า 10 ราย ที่แจ้งบัญชีทรัพย์สิน ว่าถือครองที่ดิน โดยไม่มีเอกสารสิทธิอย่างชัดเจน 

 

จากคำแถลงของเลขาธิการป.ป.ช.ประหนึ่งสื่อสารให้เห็น อาจมีส.ส.ที่เข้าข่ายครอบครองที่ดินโดยมิชอบขัดต่อจริยธรรมอย่างรุนแรง และคงต้องเดินตามรอยเอ๋ ปารีณา สู่ศาลฏีกาตัดสินพ้นจากส.ส.อีกแน่นอน 

 

ฉะนั้น เรื่องที่ดินกำลังเขย่าขวัญใครหลายคนในแวดวงการเมือง และบางเรื่องอาจถูกนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย

logoline