svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

ศึกสุดท้าย นายพล-ผู้กอง เช็กกำลังพล"พรรคเล็ก"ตัวแปรค้ำยันรัฐบาลไอซียู

13 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความขัดแย้งบนถนนการเมืองของนายพล-ผู้กอง จะมุ่งไปยังทิศใด...เพราะตอนนี้ แต่ละฝ่ายเช็ก ชื่อกำลังพล "พรรคเล็ก" ที่เป็นตัวแปรค้ำยันรัฐบาล ติดตามได้ที่เจาะประเด็น โดยเมฆา ในวายุ

 

การนัดพบและรับประทานอาหารกลางวันของ ส.ส."พรรคเล็ก"ขั้วรัฐบาล เมื่อไม่กี่วันก่อน  เป็นหนึ่งในวาระการเมืองที่หลายคนจับตา เพราะส.ส.เหล่านี้เป็นหนึ่งในองค์ประกอบในการหนุน"พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา"


น่าสนใจกว่าคือการปรากฏกายของ"ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า" แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทยที่ร่วมวงนี้ด้วย


ครั้งหนึ่งร้อยเอกธรรมนัสเคยบอกสังคมว่า "ทำหน้าที่ผู้จัดการรัฐบาล รวบรวมส.ส.มาตั้งครม.เรือเหล็กและทำหน้าที่แจกกล้วย"


ก่อนหน้านั้นมีทั้งกระแสข่าวว่า"ส.ส.รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ และมีกระแสข่าวว่างูเห่าการเมืองไทยเวอร์ชั่นล่าสุดจะปรากฏตัวในยามที่จำเป็น"

 

ต่อมาสังคม ได้เห็นภาพดังกล่าวกระจ่างขึ้นเรื่อยๆจนเป็นภาพจำในวันนี้เพราะส.ส.งูเห่าจากฝ่ายค้านบางรายย้ายมาสังกัดพรรครัฐบาลกันแล้ว ภายหลังพรรคอนาคตใหม่โดนยุบพรรค และ บางรายยังสังกัดขั้วฝ่ายค้าน  

 

สิ่งที่บังเกิดข้างต้น "ร้อยเอกธรรมนัส" อ้างว่า "ส่วนหนึ่งมาจากการประสานสิบทิศด้วยฝีมือของตัวเอง"

 

ดังนั้นการกินข้าวเที่ยงคราวนี้ แม้ส.ส.พรรคเล็กเหล่านี้หลายคนบอกว่าไม่ได้รวมพลเพื่อต่อรอง และไม่ได้คาดหวังอะไรในตำแหน่งรมต.เพราะรู้อยู่แล้วว่า"ลุงตู่"ไม่ให้

 

แต่น่าคิดว่าการกินข้าวเที่ยงงวดนี้เกิดขึ้นหลังจาก"ลุงตู่" นัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเกือบทั้งหมดที่เป็นครม.ไปกินข้าวเย็นเมื่อไม่กี่วันก่อน  และอาจบวกกับการกินข้าวของ3ป.งวดล่าสุดไปด้วยก็ได้

 

 

 

...จึงเป็นประเด็นชวนให้ถอดความเคลื่อนไหว...

 

ประเด็นแรก  ทำไม"การกินข้าวเที่ยงของส.ส.พรรคจิ๋วเหล่านี้-ผู้กองคนดัง"ต้องปรากฏเป็นข่าว ทั้งๆที่ความจริงแล้วหลายคนรู้ดีกว่าการนัดพบของส.ส.พรรคจิ๋วเหล่านี้เกิดขึ้นเป็นระยะแต่แทบไม่ปรากฏเป็นข่าวเลย


ฉะนั้นน้ำหนักการนัดกินข้าวเที่ยงคราวนี้มันจึงแปลความเป็นอื่นได้ยาก นอกจากการเช็กชื่อ(อาจเตรียมการขั้นต่อไปในไม่กี่วันข้างหน้าบนถนนการเมือง) และย้อนแย้งกับคำพูดของส.ส.พรรคจิ๋วเหล่านี้ที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมาเกือบทั้งสิ้น


ประเด็นถัดมา   การปรากฏตัวของ"อดีตรมต.มันคือแป้ง"ที่ไปร่วมขบวนด้วย คือ"สิ่งที่น่าสนใจ"และมีน้ำหนักมากกว่า บนเหตุผลว่า "การนัดกินข้าวเที่ยงในงวดนี้ของส.ส.พรรคจิ๋ว-ผู้กองคนดัง เกิดขึ้นบนปัจจัยใดและจะมีผลบนเวทีการเมืองในยามนี้-ยามหน้าเช่นใด"

 

อย่าลืมว่า  ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจงวดก่อนนั้น คะแนนไว้วางใจของ "ลุงตู่"อยู่ในลำดับรองบ๊วย และบางเสียงของพรรคจิ๋วนั้นอยู่ในมุมตรงข้ามคะแนนไว้วางใจ  (สอดรับกับการระดมพลพรรคจิ๋วเหล่านี้มาขึ้นเรือเหล็กจากการดีลของผู้กองคนดัง)  จนเป็นที่มาการปลดผู้กองคนดังพ้นครม.เรือเหล็กบนข้อกล่าวหากบฏ  และการไขก๊อกจากเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐเมื่อไม่นานวันมานี้

 

รู้กันอยู่ว่านับแต่นั้นมาผู้กองคนดัง ยืนยันไม่สนับสนุนคนชื่อ พล.อ.ประยุทธ์  อีกต่อไป แต่ยังไว้ไมตรีกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐบ้าง 

 

เมื่อผู้กองคนดังมาตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย สัญญาณแตกหักกับ"ลุงตู่"ชัดเจนเรื่อยๆจากเสียงที่"ร้อยเอกธรรมนัส"สื่อสารออกมาเป็นระยะ

 

พิเคราะห์กันให้ลึก  ส.ส.พรรคจิ๋วและงูเห่าบางชีวิตตอนนี้มีสายสัมพันธ์อย่างไรกับผู้กองคนดังและพร้อมที่จะเดินตามการประสานงานของผู้กองคนดังหรือไม่ เพราะไทม์ไลน์การเมืองในเดือนพ.ค.เป็นต้นไป สังคมรู้แล้วว่า"ลุงตู่"จะเผชิญระเบิดเวลาอะไรบ้าง

 

"ผู้กองคนดัง" พยากรณ์เส้นทางของลุงตู่ให้คนแวดล้อมรับทราบแล้วว่า ตั้งแต่เดือนพ.ค.-ส.ค. "ลุงตู่"พร้อมล้มได้ทุกเมื่อ  และการล้มของลุงตู่(เพื่อล้างไพ่การเมือง)นั้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นปรากฏการณ์ของทีมงานผู้กองคนดังด้วย

 

ฉะนั้น การกินข้าวเที่ยงงวดนี้ อาจหักล้างทฤษฎีของ"อนุทิน ชาญวีรกูล" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยที่เคยแจ้งให้"ลุงตู่"เบาใจว่าจะมีส.ส.260 เสียงที่หนุน"ลุงตู่" ให้รอดสันดอนในเวลาอันใกล้    

 

นับคร่าวๆ "สิบกว่าเสียงของส.ส.พรรคจิ๋วและสิบกว่าเสียงของพรรคเศรษฐกิจไทย"  ไม่ใช่ตัวเลขที่เป็นขั้วหนุน"ลุงตู่" จะเบาใจได้ หากส.ส.จะลงคะแนนในญัตติต่างๆที่สภาเกียกกาย ผลคะแนนของแต่ละญัตติที่ฝ่ายรัฐบาลหวังผลนั้นจะไปในทิศทางใด

 

การเช็กชื่องวดนี้ของ"ผู้กองคนดัง" กับบรรดาพรรคจิ๋ว จึงเป็นคำตอบที่ยิงตรงไปหา"ลุงตู่" ทราบกระแสความแบบชัดๆว่า ภาวะแตกหักจะบังเกิดเป็นระยะบนเรือเหล็ก

 

นับจากนี้ ต้องอ่านเกม "ลุงตู่"จะจัดการกับปรากฏการณ์ที่"ร้อยเอกธรรมนัส"วางหมากไว้เช่นใด

logoline