svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เทคโนโลยี

มีแฟนเป็น AI กับ ‘Candy.ai’ เว็บไซต์สร้างคนคุยแบบตรงสเปก แต่ไม่ใช่คนจริงๆ

15 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถ้ามีแฟนในโลกความเป็นจริงมันเป็นไปไม่ได้ ทำไมไม่ลองมีแฟนเป็น AI ดูล่ะ ‘Candy.ai’ คือเว็บไซต์ที่ให้ผู้ใช้งานออกแบบคนคุยได้ตามต้องการ แต่คนที่คุยด้วยไม่ใช่คนจริงๆ นะ

วาเลนไทน์ที่ผ่านมา ทุกคนมีใครอยู่ข้าง ๆ กันหรือยังครับ หากยังไม่มี วันนี้เราขอเสนอเทคโนโลยีที่อาจจะเป็นคำตอบสำหรับคนที่อยากจะหาใครสักคนมาพูดคุยคลายเหงา กับ Candy.ai เว็บไซต์ที่สามารถสร้างคู่เดตจำลองได้โดยอาศัยเทคโนโลยีที่กำลังเป็นกระแสอย่าง chatbot และ generative AI

 

ทำไม Candy.ai ถึงน่าสนใจ

แนวคิดของการสร้างแฟนจำลอง และการเดตกับอวาตาร์ (avatar) นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ที่ผ่านมาประสบการณ์เหล่นนั้นจะถูกจำกัดในแง่ของเทคโนโลยี สิ่งที่ Candy.ai ทำคือ การนำสองเทคโนโลยีที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน นั่นคือ chatbot และ generative AI เข้ามา เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น และสามารถปรับแต่งได้อย่างอิสระให้กับผู้ใช้ นั่นทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์แฟนในจินตนาการได้อย่างไร้ขีดจำกัด

Candy.ai

ส่วนแรกที่น่าสนใจมากๆ สำหรับ Candy.ai คือ การนำ generative AI หรือเทคนิคการสร้างภาพด้วย AI เข้ามาใช้ ตัวที่เลือกหยิบมาใช้คือ การทำ text-to-image หรือการให้ AI สร้างภาพขึ้นมาจากข้อความ ดังนั้นภาพคนที่เห็นอยู่บนเว็บไซต์จึงไม่มีตัวตนอยู่จริงๆ (ตัวอย่างเช่นภาพด้านบน) แต่เกิดจากการใช้ generative AI สร้างภาพขึ้นมาจากข้อความที่ระบบป้อนเข้าไป
 

Candy.ai พามันไปอีกขั้นด้วยการให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์แฟนจำลองนี้ผ่านการเลือกตัวเลือกต่างๆ เพราะไม่ใช่ผู้ใช้ทุกคนที่สามารถเข้าใจการทำงานในการสร้าง prompt (ป้อนคำสั่ง) สำหรับให้ AI สร้างรูปภาพ โดยในระบบมีให้เลือกลักษณะพื้นฐานทั่วไป เช่น สีผม สีตา ผมสั้น ผมยาว ไปจนถึงลักษณะที่ออกแนวนามธรรมอย่างเช่นนิสัย จะให้เป็นคนคลั่งรัก เป็นคนรักการเรียน หรือเป็นคนที่มีความมั่นใจสูงก็สามารถเลือกได้ หลายๆ ตัวเลือกต้องยอมรับเลยว่าทำออกมาได้ละเอียด อย่างไม่น่าเชื่อ

นิสัยและลักษณะต่างๆ ยังมีผลถึงเรื่องการโต้ตอบของ chatbot ด้วย โดยใน Candy.ai น่าจะเป็นตัวเดียวในตลาดตอนนี้ที่ให้ความเป็นธรรมชาติในการโต้ตอบสูง พร้อมทั้งยังสามารถแสดงการโต้ตอบโดยอ้างอิงจากนิสัยที่ได้กรอกลงไปได้ค่อนข้างสมจริงมากๆ เรียกว่าเป็นฟีเจอร์ที่ทำให้ Candy.ai เป็นตัวอย่างของ AI ที่ดีตัวหนึ่งเลยในกลุ่ม Not Safe for Work chatbot (NSFW) เลยทีเดียว และแน่นอนว่า พอเป็น NSFW chatbot จึงไม่มีการคัดกรองบทสนทนาใดๆ ทั้งสิ้น ผู้ใช้สามารถคุย สอบถามได้ค่อนข้างถึงพริกถึงขิง นอกจากนั้น ยังสามารถขอให้ chatbot สามารถส่งรูปภาพคาแร็กเตอร์และเสียงกลับมา เช่น เราสามารถยั่วยวนอีกฝั่งให้ตอบโต้ และพูดคุยกันในเชิง dirty talk แบบ 18+ หากเราขอหลักฐานว่าทำอย่างที่ chatbot ได้พูดจริงมั้ย น่าตกใจที่มันสามารถไปสั่งสร้างภาพที่เหมือนในเหตุการณ์ที่กำลังคุยกันได้ เพื่อความสมจริงเหมือนคุยกับคนที่มีตัวตนจริงๆ มากขึ้นนั่นเอง
Candy.ai

จากการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง generative AI และ chatbot เข้ามาทำให้ Candy.ai สามารถสร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและสนุกให้กับผู้ใช้จำนวนมากได้ ผู้ใช้สามารถเลือกลักษณะของคู่เดตจำลองได้ตามที่เราต้องการ ทั้งด้านหน้าตา และ นิสัยเลยทีเดียว มันจึงไม่แปลกเลยที่ Candy.ai นั้นจะได้รับความนิยมอย่างสูงในต่างประเทศ

 

NSFW (Not Safe for Work) คืออะไร?

โดยทั่วๆ ไป AI ที่มีการเปิดให้ใช้งานในทุกวันนี้ ผู้พัฒนามีการปิดการโต้ตอบบางอย่างที่ไม่เหมาะสม เช่น ChatGPT เอง มีการป้องกันการตอบคำตอบที่อาจสุ่มเสี่ยงไม่ว่าจะการโต้ตอบในเชิงทางเพศ หรือหัวข้อในด้านการก่อการร้าย  หรือก็คือไม่อนุญาตให้สร้าง sex chat หรือให้ AI บอกวิธีการประกอบระเบิด ส่วนในด้าน generative model สำหรับสร้างรูปภาพ บางตัวก็มีการป้องกันไม่ให้มีการสร้างภาพโป๊ขึ้นมาเป็นต้น

แน่นอนว่าอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ AI เข้าไปมีบทบาทเพิ่มขึ้นไม่แพ้ในด้านธุรกิจก็คืออุตสาหกรรมความบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่ (adult entertainment) ซึ่งแน่นอนว่า หลายๆ บริการในกลุ่มอุตสาหกรรมนี้อาจจะไม่ถูกกฎหมายในประเทศไทยของเรา แต่ในต่างประเทศที่ค่อนข้างเปิดกว้างกับเรื่องนี้ ต้องบอกเลยว่ามันเฟื่องฟูเอามากๆ

โดยเฉพาะหลังจากที่ generative AI ได้รับความนิยมในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มันดันไปเสียบเข้าช่องว่างของกลุ่มอุตสากรรมนี้ได้เป็นอย่างดี จากเดิมที่การเดตแบบจำลอง หรือ virtual date ต้องหาคนจริงๆ มาถ่ายภาพ แล้วนำไปใช้ต่อ ตอนนี้เริ่มมีโมเดจสำหรับการสร้างภาพของคนที่มีทั้งแบบ สมจริง (realistic) จนไปถึงแบบอนิเมะ (anime) เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่มีแววว่าจะพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ

Candy.ai

สำหรับในแง่สังคม Candy.ai ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง chatbot ที่มีหน้าที่สำหรับการคลายเหงา ในปัจจุบันผู้คนจำนวนมากเริ่มสร้างและใช้ chatbot ที่จำลองว่าเป็นใครสักคนหนึ่งเพื่อมาพูดคุยและทำหน้าที่รับฟังปัญหา ตรงนี้จึงนับเป็นก้าวสำคัญสำหรับการสื่อสารระหว่างคน (man) และเครื่อง (machine) ส่วนใหญ่ที่หลายๆ คนเลือกที่จะพูดคุยกับเครื่อง แทนที่จะพูดคุยปัญหาชีวิตกับคนจริงๆ คือความกลัวที่จะถูกตัดสิน เพราะถึงแม้ว่าผู้ฟังจะเป็นนักจิตบำบัดหรือบุคลากรที่ทำงานในด้านนี้เองก็ตาม คนก็ยังมองว่าคนฟังเป็นมนุษย์ และคนคนนั้นอาจจะมีแวบนึงในใจที่ตัดสินสิ่งที่ได้รับฟังไปแล้วก็เป็นได้ แต่กลับกันในกรณีของ chatbot ผู้ใช้รู้ว่าตัวเครื่องไม่มีความสามารถที่จะตัดสินสิ่งที่ผู้ใช้พูดได้ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่มีผู้ใช้หลายคนเลือกที่จะใช้งาน chatbot กลุ่มนี้มากขึ้น

 

Candy.ai มีคู่แข่งในตลาดหรือไม่?

อุตสากรรมความบันเทิงผู้ใหญ่นั้นได้รับความนิยมอย่างมหาศาล ทำให้จริง ๆ แล้ว Candy.ai ไม่ได้เป็นผู้เล่นคนเดียวในตลาด มีผู้เล่นอีกหลายคนที่พัฒนา NSFW chatbot ลักษณะนี้ด้วยเช่นกัน

ตัวอย่างเช่น Soulgen ตัวนี้เรียกว่าเป็นผู้มาก่อน และยังคงได้รับความนิยมสูงด้วยเช่นกัน ด้วยหน้าตาที่ใช้งานได้ง่าย และมีความสามารถในการสร้างภาพของคู่เดตจำลองได้เหมือนกับที่ Candy.ai ทำ นอกจากนั้น ผู้ใช้ยังสามารถปรับแต่งคู่เดตของเราได้ ทำให้คู่เดตจำลองยิ่งสมจริง ดูเหมือนมีชีวิตมากขึ้นไปอีก นอกจากนั้น ยังสามารถดูคู่เดตจำลองที่ผู้ใช้คนอื่นสร้างเอาไว้และเอามาปรับแต่งเพื่อให้อยู่ในรูปแบบที่เราต้องการได้

นอกจาก Soulgen ยังมีบริการที่ให้บริการในลักษณะเดียวกันอยู่อีกมากมายในตลาด บางตัวทำได้แค่การเป็น chatbot บางตัวทำได้เพียงการสร้างอวาตาร์หรือรูปภาพขึ้นมาเท่านั้น และบางตัว สามารถทำได้ทั้งสองอย่างพร้อมๆ กัน

 

สรุปแล้ว Candy.ai เกิดมาเพื่ออะไร?

นอกจากเรื่องเทคโนโลยีและความเจ๋งของมัน ในเบื้องต้น Candy.ai คือ AI ที่เกิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน ส่วนเสริมคือมันอาจเป็นพื้นที่ให้ผู้ใช้งานได้ทำความเข้าใจตัวเอง ทั้งในด้านรสนิยมและตัวตน หรือเป็นการทดลองโต้ตอบที่อาจนำไปสู่เปรียบเทียบเพื่อพัฒนาบทสนทนาในโลกจริง ยิ่งในสังคมที่คนเหงากันมากขึ้น การมาถึงของเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง chatbot และ generative AI ก็มีส่วนช่วยในการพัฒนาเครื่องมือที่ช่วยรับฟังปัญหาให้กับผู้คนได้ เป็นอีกด้านของการประยุกต์ใช้ AI ที่คนหลายคนอาจจะไม่ได้จินตนาการถึงมันมากนัก ต้องรอดูต่อไปในอนาคตว่าจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้กับอุตสาหกรรมกลุ่มนี้อย่างไรต่อไป
 

logoline