svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ปภังกร ธวัชธนกิจ กับการเอาชนะจิตใจ สู่ "แพตตี้ 2.0" ก่อนคัมแบ็กคว้าแชมป์แรกรอบ 3 ปี

19 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนเส้นทางต่อสู้ของ ปภังกร ธวัชธนกิจ กับการเอาชนะจิตใจของตัวเอง สู่การเป็น "แพตตี้" เวอร์ชั่น 2.0 ก่อนกลับมาคว้าแชมป์แรกในรอบ 3 ปีได้สำเร็จ ในศึก อาแรมโก้ ซาอุดี เลดี้ส์ อินเตอร์เนชันแนล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

โดยในศึกกอล์ฟ เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ รายการ อาแรมโก้ ซาอุดิ เลดี้ส์ อินเตอร์เนชันแนล ชิงเงินรางวัลรวม 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 178 ล้านบาท) ที่สนามริยาดห์ กอล์ฟ คลับ ประเทศซาอุดิอาระเบีย เมื่อวันที่ 15-18 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา

"แพตตี้" ปภังกร ธวัชธนกิจ โปรสาวชาวไทยที่เป็นผู้นำตลอด 3 วันแรก ออกรอบวันสุดท้ายระเบิดฟอร์มทำเพิ่ม 7 อันเดอร์พาร์ 65 จาก 1 อีเกิ้ล 6 เบอร์ดี้ เสีย 1 โบกี้ สกอร์รวมทำไป 18 อันเดอร์พาร์ 270  เข้าป้ายคว้าแชมป์เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ ครั้งแรก พร้อมรับเงินรางวัลไป 750,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 26.8 ล้านบาท) โดยทิ้งห่าง เอสเธอร์ เฮนเซไลต์ จากเยอรมนี ที่ได้รองแชมป์ไปแบบขาดลอยถึง 7 สโตรก

โดยการคว้าแชมป์ครั้งนี้ นับเป็นแชมป์แรกในรอบ 3 ปีของเธอ หลังได้แชมป์ครั้งล่าสุดในศึกกอล์ฟเมเจอร์ เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น เมื่อปี 2021 ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ที่สร้างชื่อให้ "แพตตี้" กลายเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่น่าจับตามองที่สุดของวงการ พร้อมเป็นนักกีฬาที่แฟนๆชาวไทยคอยส่งใจเชียร์อยู่เสมอ

อย่างไรก็ตามจากการคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์ด้วยวัยเพียงแค่ 21 ปีในเวลานั้น ทำให้เจ้าตัวต้องตกอยู่ภายใต้ความกดดันอย่างหนักจนฟอร์มหล่นหายไปนานถึง 3 ปี กว่าจะกลับมาคว้าแชมป์ได้อีกครั้งในวันนี้

ทำให้หลายคนต่างให้ความสนใจว่า นักกอล์ฟจากไทยผู้นี้ต่อสู้เอาชนะความกดดันและสภาพจิตใจสู่ความสำเร็จในวันนี้ได้อย่างไร

"แพตตี้" ปภังกร ธวัชธนกิจ

  • 4 เม.ย. 2021 วันสร้างชื่อกระหึ่มโลก

ย้อนกลับไปในช่วงต้นเดือน เม.ย. 2021 ซึ่งเป็นการแข่งขันในศึกกอล์ฟเมเจอร์ของแอลพีจีเอทัวร์ รายการ เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น ที่สนาม มิสชั่น ฮิลล์ คันทรี คลับ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยก่อนเริ่มการแข่งขัน แทบไม่มีใครรู้จักชื่อของ ปภังกร "แพตตี้" ธวัชธนกิจ มาก่อน แม้กระทั่งประวัติในเว็บไซต์ wikipedia ยังไม่มีเลยด้วยซ้ำ เพราะเธอเพิ่งจะเทิร์นโปรเต็มตัวได้ไม่นาน และยังไม่เคยสัมผัสแชมป์ระดับแอลพีจีเอทัวร์มาก่อน

แต่ผลงานในศึก เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น ของ "แพตตี้" กลับทำได้อย่างยอดเยี่ยม เมื่อทะยานขึ้นเป็นผู้นำได้ตั้งแต่วันแรก ก่อนนำแบบม้วนเดียวจบ คว้าแชมป์ไปครอง ด้วยสกอร์รวม 18 อันเดอร์พาร์ 270 นับเป็นนักกอล์ฟหญิงชาวไทยคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่สามารถคว้าแชมป์เมเจอร์ได้สำเร็จ ต่อจาก "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล ที่ได้แชมป์ วีเมนส์ บริติช โอเพ่น ในปี 2016 และ ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น 2018
 

  • สูงสุดสู่สามัญ

หลังคว้าแชมป์ เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น ชื่อของ "แพตตี้ ธวัชธนกิจ" กลายเป็นดาวดังในชั่วข้ามคืน แฟนกีฬาทั้งชาวไทยและทั่วโลกต่างยกให้เป็นขวัญใจคนใหม่ ขณะที่เหล่าแบรนด์ดังต่างสนใจอย่างเซ็นสัญญาเป็นสปอนเซอร์ร่วมสนับสนุน

ซึ่งในฤดูกาล 2021 หลังจากคว้าแชมป์เมเจอร์ แม้ "แพตตี้" จะไม่สามารถเก็บแชมป์เพิ่มได้ แต่ก็ยังอยู่ในฟอร์มระดับหัวแถวของวงการกอล์ฟหญิง เมื่อจบการแข่งขันด้วยท็อป 5 ถึง 6 รายการ และระดับท็อป 10 อีก 2 รายการ พร้อมปิดฉากซีซั่นด้วยการคว้ารางวัล "รุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์" หรือรางวัลนักกอล์ฟหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปี รวมถึงรางวัล "โรเล็กซ์ แอนนิก้า เมเจอร์ อวอร์ดส์" หรือรางวัลนักกอล์ฟที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในรายการเมเจอร์ของปี 2021 มาครอง

"แพตตี้" ปภังกร ธวัชธนกิจ

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้น ผลงานของนักกอล์ฟสาวผู้นี้กลับตกลงอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2022 เธอไม่ผ่านการตัดตัวถึง 11 รายการจากการลงแข่ง 21 ทัวร์นาเมนต์ ความกดดันถาโถมเข้าใส่อย่างหนัก ถึงขั้นที่เธอต้องร้องไห้ออกมาระหว่างการสัมภาษณ์หลังจบศึก เดอะทรัสต์ สกอตติช กอล์ฟ วีเมนส์ โอเพ่น ในเดือน ก.ค. ซึ่งเป็นรายการแรกที่เธอผ่านตัดตัวหลังพลาดมา 4 ทัวร์นาเมนต์ติดต่อกัน
 

  • สู้กับตัวเอง

ฟอร์มการเล่นที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่องทำให้ ปภังกร พยายามกลับมาทบทวนว่ามีอะไรที่ผิดพลาดไปกันแน่ ก่อนจะพบคำตอบในที่สุด ว่าเธอกำลังเจอปัญหาเดียวกับนักกีฬาคนอื่นๆ นั่นคือ "การหลงทาง"

       “สำหรับนักกีฬาที่ก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุด มันง่ายที่จะหลงทางไปสักพัก ทั้งเรื่องกอล์ฟและทุกอย่าง กลายเป็นการมุ่งเน้นไปที่อันดับและผลลัพธ์มากเกินไป” เพีย นีลส์สัน และ ลินน์ แมร์ริออต ที่ปรึกษาทางด้านจิตใจของ ปภังกร เผย "มันง่ายที่จะลืมกระบวนการต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้คุณก้าวมาถึงจุดนั้น สิ่งที่ต้องแก้ก็คือการเรียนรู้วิธีจัดการกับทุกสิ่ง และกลับไปค้นหาให้เจอว่าคุณเป็นใครในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ไม่ใช่คุณเป็นใครในฐานะนักกีฬา”


ปภังกร ค่อยๆแก้ไขความผิดพลาดของตัวเองไปทีละน้อย แม้จะมีช็อตที่เล่นพลาดไปบ้างแต่เธอก็พยายามที่จะปล่อยวางและตั้งใจกับการเล่นช็อตต่อไป แทนที่จะมัวหงุดหงิดกับความผิดพลาดของตัวเองเหมือนที่เคยทำในอดีต

       “นี่คือ แพตตี้ 2.0” ปภังกร เปิดใจในช่วงแข่งศึก แอลเอ โอเพ่น เมื่อปี 2023 “ฉันรู้แล้วว่าไม่มีอะไรจะเหมือนเดิมได้ เพราะที่ผ่านมามีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นกับฉัน แต่ตอนนี้ฉันรู้สึกเหมือนได้กลับมาอยู่กับตัวเองมากขึ้น เล่นได้อย่างอิสระและมั่นใจ มันเป็นความรู้สึกที่ดีจริงๆ”


ปภังกร ยกเครดิตให้กับทีมงานของเธอที่ช่วยพัฒนาโดยมุ่งเน้นในด้านจิตใจควบคู่ไปกับด้านเทคนิค และเธอได้เห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

       “คริส เมสัน (เทรนเนอร์) ช่วยฉันมากในการให้ฉันพูดคุยกับตัวเองและใจดีกับตัวเองมากขึ้น มันมีประโยชน์มากจริงๆ ฉันมีความสุขมากกับทุกคนในทีมของฉันตอนนี้”

       “การต่อสู้ที่เผชิญมาทำให้ฉันแข็งแกร่งขึ้นมากจนไม่ตื่นตระหนกกับช็อตที่แย่ แค่ยอมรับและเดินหน้าเล่นช็อตต่อไป” 


และนับจากนั้นจนถึงวันนี้ "แพตตี้" ก็ได้กลับมาเล่นกอล์ฟด้วยความสนุกสนานอีกครั้ง
 

  • คืนฟอร์มสู่แชมป์

ในฤดูกาล 2023 แม้ ปภังกร จะยังไม่สามารถหยิบแชมป์ติดมือได้ แต่ผลงานในภาพรวมก็ถือว่าดีขึ้นกว่าปีก่อนหน้านั้นอย่างชัดเจน โดยไม่ผ่านตัดตัวเหลือแค่ 5 รายการ ซึ่งน้อยกว่าปี 2022 กว่าเท่าตัว ขณะที่ผลงานที่ดีที่สุดก็ก้าวขึ้นไปถึงท็อป 6 ในศึก วีเมนส์ สกอตติช โอเพ่น และอันดับ 3 ร่วม ในศึก แอลเอ โอเพ่น

จากนั้นในปี 2024 ปภังกร เริ่มต้นด้วยการคว้าอันดับ 42 ร่วม ในศึก แอลพีจีเอ ไดรฟ์ ออน แชมเปี้ยนชิพ ก่อนจะมาคว้าแชมป์ในศึก เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ รายการ อาแรมโก้ ซาอุดี เลดี้ส์ อินเตอร์เนชันแนล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

       “นานแล้วที่ไม่ได้เล่นกอล์ฟดีแบบนี้ ฉันทำงานอย่างหนักมากกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ สัปดาห์นี้เล่นดีทั้งสัปดาห์ อยากจะขอบคุณทีมงานทุกคน ทั้งโค้ช เทรนเนอร์ และทุกคนที่อยู่รอบข้างที่ทำให้มีวันนี้ ขอบคุณพ่อแม่และแฟนกอล์ฟทุกๆคน ที่คอยซัพพอร์ตมาตลอด” ปภังกร เปิดใจหลังคว้าแชมป์

"แพตตี้" ปภังกร ธวัชธนกิจ

logoline