svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ทรงกลมและฟอยล์ทอง ความพรีเมียมในรายละเอียดของ ‘Ferrero Rocher’

14 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช็อกโกแลตทรงกลมผสมถั่วที่ห่อด้วยฟอยล์ทอง พร้อมแปะสติกเกอร์ว่า ‘Ferrero Rocher’ ช็อกโกแลตที่ผู้คนมักมอบให้กันในวันพิเศษนี้มีที่มาจากไหน และอะไรทำให้คนติดใจมาจนถึงทุกวันนี้ คอลัมน์ 'ICONIC' จะมาเล่าให้ฟัง

‘Ferrero Rocher’

ในความทรงจำวัยเยาว์ เราอาจเคยยื่นช็อกโกแลตยี่ห้อนี้ให้คนที่ชอบ เคยได้รับมาในวันสำคัญ หรือเคยซื้อเป็นของขวัญแทนใจให้คนที่เรารัก โดยเฉพาะช่วงวันวาเลนไทน์

Ferreo Rocher. ภาพจาก: Ferreo Rocher

Ferrero Rocher เป็นหนึ่งในสินค้าของ Ferrero Group ที่ขยายอาณาจักรมาอย่างยาวนานจนถึงทายาทรุ่นที่ 3 พร้อมแบรนด์ในเครือมากกว่า 30 แบรนด์และจัดจำหน่ายใน 170 ประเทศทั่วโลก ซึ่งแบรนด์ขนมหวานที่หลายคนคุ้นหูมีทั้ง Nutella, Kinder, Tic Tac, และ Ferrero Rocher

แต่อะไรที่ทำให้ช็อกโกแลตยี่ห้อนี้กลายเป็นโปรดักต์ชิ้นเด่นที่ครองใจผู้คนมาอย่างยาวนาน แถมวาเลนไทน์ทีไรก็อดนึกถึง Ferrero Rocher ไม่ได้ ราวกับเป็นขนมหวานคู่เทศกาลแห่งความรักในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา
 

จาก Nutella ถึง Ferrero Rocher

ย้อนไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 คำว่า Ferrero ยังไม่ได้เป็นที่รู้จักในชื่อช็อกโกแลต แต่เป็นนามสกุลของ ปีเอโตร เฟร์เรโร (Pietro Ferrero) ผู้หลงใหลในการทำเบเกอรีมาตั้งแต่วัยเยาว์ เขามักจะขลุกตัวอยู่ในห้องครัวเพื่อสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ

จนกระทั่งช่วงสงครามโลกอันแสนหดหู่ ‘ช็อกโกแลต’ ได้กลายเป็นสิ่งล้ำค่าที่หาได้ยากและราคาแพง เขาจึงนำส่วนผสมอย่างเฮเซลนัท โกโก้ กากน้ำตาล เนยมะพร้าว และน้ำมันพืช ผสมผสานออกมาเป็น Giandujot ซึ่งคล้ายกับขนมที่ชื่อว่า Gianduiotto แล้วขายขนมชนิดนี้ให้กับชาวอิตาเลียนผู้โหยหารสหวานของช็อกโกแลต ในราคาที่เอื้อมถึงได้มากขึ้น

เมื่อเข้ามาเติมช่องว่างของตลาดที่ขาดแคลนช็อกโกแลตได้ Giandujot เลยขายดิบขายดีจนร้านเบเกอรีเล็กๆ แห่งนี้ได้ขยับขยายมาเป็นโรงงานแห่งแรกในปี 1946 โดยปีเอโตร จับมือกับ โจวันนี เฟร์เรโร (Giovanni Ferrero) น้องชายที่ถนัดเรื่องการค้าขายและเป็นเหมือนนักมองหาโอกาสใหม่ๆ ทางการตลาด
 

เมื่อนักทำขนมฝีมือดีร่วมกับน้องชายที่มีหัวทางธุรกิจ Ferrero จึงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และตกทอดมาจนถึงมือของ มิเชล เฟร์เรโร (Michele Ferrero) ผู้เปลี่ยน Giandujot มาเป็นเวอร์ชันครีมที่ทาขนมและผสมของหวานอย่างอื่นได้ ซึ่งปัจจุบันเรารู้จักขนมชนิดนี้ในชื่อ ‘Nutella’ นั่นเอง

ทว่ามิเชลไม่ได้ทำแค่ปรับสูตรขนม จนออกมาเป็น Nutella เท่านั้น เพราะเมื่อผ่านช่วงสงครามไป ‘ช็อกโกแลตแท้’ เริ่มเข้าถึงง่ายและมีราคาจับต้องได้มากขึ้น Ferrero จึงเริ่มมีสินค้าใหม่ๆ ที่หวนกลับไปสู่การทำขนมที่มีส่วนผสมช็อกโกแลตอย่างเข้มข้นอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น Kinder, Tic Tac, ไปจนถึงช็อกโกแลตในตำนานอย่าง Ferrero Rocher ซึ่งเปิดตัวในอิตาลี เมื่อปี 1979 และเปิดตัวในยุโรปเมื่อปี 1982

 

ช็อกโกแลตพรีเมียม กับภาพจำของวันพิเศษ

แม้ช็อกโกแลต Ferrero Rocher จะถูกคิดค้นหลัง Nutella และขนมอีกหลายชนิดในเครือ Ferrero แต่กลับกลายเป็นหนึ่งในสินค้าที่โดดเด่นของแบรนด์ รวมทั้งโด่งดังไปทั่วโลกพร้อมภาพจำ ‘ช็อกโกแลตพรีเมียมขนาดพอดีคำที่บรรจุในกระดาษสีทองดูหรูหรา’

แต่ถ้าถามว่าทำไม Ferrero Rocher ถึงมาได้ไกลขนาดนี้ ในเว็บไซต์ cascade วิเคราะห์ไว้ว่า เบื้องหลังความสำเร็จของแต่ละแบรนด์ในเครือ Ferrero นอกจากคุณภาพและรสชาติแล้ว ยังเป็นเรื่องเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ชัดเจน มีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะและคงเส้นคงวามา ตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบไปจนถึงการตลาด

อย่าง Kinder ที่ตั้งใจจะเป็นขนมสำหรับเด็ก เลยมีทั้งชื่อ Kinder ที่หมายถึง เด็กๆ ในภาษาเยอรมัน ไปจนถึงกิมมิกสนุกๆ ที่เหมือนของเล่นสอดแทรกเข้ามาในตัวสินค้าด้วย และแน่นอนว่า Ferrero Rocher เองก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นเช่นกัน นั่นคือการเป็นช็อกโกแลตพรีเมียมที่มอบให้คนพิเศษในโอกาสพิเศษ

ความพรีเมียมที่ว่านี้เริ่มมาตั้งแต่ความซับซ้อนของวัตถุดิบที่มีส่วนผสมทั้งเฮเซลนัท ช็อกโกแลต สอดไส้ครีมรวมกันหลายชั้น ก่อนจะออกมาเป็นขนมหวานรูปทรงกลม หุ้มด้วยกระดาษฟอยล์สีทองอร่าม ตามมาด้วยโลโก้ที่ถูกแปะแยกออกมาอีกชิ้น ต่อด้วยกระดาษรองช็อกโกแลตสีน้ำตาลอีกชั้นหนึ่ง แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะเรามักจะเห็นกล่องช็อกโกแลตหลากหลายรูปแบบที่หน้าตาเหมือนกล่องของขวัญ ยิ่งทำให้คนซื้อนึกถึงความพิถีพิถันและโอกาสพิเศษมากขึ้นไปอีก

Ferreo Rocher. ภาพจาก: Wikimedia Commons

เมื่อบวกรวมกับโฆษณาที่มักจะสื่อสารถึงการส่งต่อคุณค่าให้คนที่คุณรักในวันพิเศษ ยิ่งตอกย้ำให้เรานึกถึงช็อกโกแลต Ferrero Rocher ในฐานะของขวัญสำหรับวันสำคัญและขนมหวานสุดพรีเมียม ดังนั้นต่อให้ราคาสูงกว่าช็อกโกแลตที่เรียงรายอยู่บนชั้นวาง หลายคนก็ยอมจ่ายเพราะความรู้สึกพิเศษที่ว่านี้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล จึงไม่น่าแปลกใจที่เวลาให้ของขวัญ หรือแม้แต่วันวาเลนไทน์ ภาพช็อกโกแลตยี่ห้อนี้จะผุดขึ้นมาในความคิดของเราแบบอัตโนมัติ ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปกี่ปีก็ตาม

แต่นอกจากเรื่องความพรีเมียมและการยืนหยัดในตลาดช็อกโกแลตอย่างแข็งแกร่งของ Ferrero Rocher แล้ว อีกประเด็นที่น่าสนใจ คือ รสหวานของช็อกโกแลตที่ไม่อาจขาดหายไปจากชีวิตของผู้คนได้ แม้ไม่ใช่อาหารจานหลักที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่ยังคงเป็นสิ่งชุบชูจิตใจและมีคุณค่าทางความรู้สึกเสมอมา จนผู้คนเฝ้าใฝ่หาวิธีให้ได้ลิ้มรสนั้นอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นช็อกโกแลตแท้หรือรสชาติที่ใกล้เคียงกันก็ตาม

อย่างน้อยเรื่องราวจุดเริ่มต้นของ Ferrero คงเป็นหนึ่งในหลักฐานที่ยืนยันได้

 

ข้อมูลอ้างอิง

logoline