svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิเคราะห์ปรับแน่ ครม.นายกเศรษฐา ขณะเจ้าตัวปัด 17 เม.ย.นี้ แค่ข่าวลือ

13 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิเคราะห์การเมืองร้อน ปรับแน่ ครม.เศรษฐา ขณะนายกฯสยบข่าวลือเขย่า ครม. 17-18 เม.ย.นี้ กั๊กไม่ตอบนั่งควบกลางโหม ยอมรับ 6-7 เดือนปรับ ครม.ต้องพิจารณาความเหมาะสม

13 เมษายน 2567 ปมร้อน "ปรับครม." นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงถึงกรณีที่มีโผการปรับคณะรัฐมนตรี ทั้งรายชื่อ และตำแหน่งใหม่ ในวันที่ 17 เมษายนนี้ โดยยืนยันว่า ไม่ใช่ 17 เมษายนนี้แน่นอน

พร้อมย้ำว่า รายชื่อ และตำแหน่งที่สื่อมวลชนรายงานนั้น เป็นเพียงข่าวลือ ยังไม่มีการปรับใด ๆ ทั้งวันนี้ พรุ่งนี้ หรือมะรืนนี้ และหากมีการรายงานข่าวมาก ๆ ก็ยังจะทำให้ผู้ที่ปรากฏในรายชื่อไม่สบายใจ และเกิดความเคลื่อนไหวขึ้นเยอะ 
 

อย่างไรก็ตาม "นายกเศรษฐา" ยอมรับว่า ผู้ที่มีชื่อในโผมีการโทรศัพท์มาพูดคุยกับตนบ้าง แต่ตนเองก็ได้ยืนยันให้ความสบายใจไป

นายกรัฐมนตรี ยังยอมรับด้วยว่า การปรับคณะรัฐมนตรี มีหลายเหตุผลทั้งหน้าที่ สภา และการบริหาร รวมถึงการวางบุคคลให้ถูกฝาถูกตัว ซึ่งรัฐบาล บริหารราชการแผ่นดินมาแล้ว 6-7 เดือน ก็ต้องพิจารณาความเหมาะสม และยึดถึงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก
 

  วิเคราะห์ปรับ ครม.เศรษฐา ฝุ่นตลบ จบไม่ลง!  
ช่วงสงกรานต์ - ปีใหม่ไทย...คนไทยหวังว่าจะได้เจอสิ่งใหม่ๆ ซึ่งก็เชื่อว่าพี่น้องประชาชนจำนวนมากจะสุขสมหวัง แต่สำหรับการเมืองไทยแล้ว ดูจะย่ำรอยเก่า ซ้ำรอยเดิม คนไทยต้องเผชิญ “การเมืองเก่า” แบบหนีไม่พ้น 

  1. ปรับ ครม. ท่ามกลางข่าว “ฝุ่นตลบ” ปล่อยข่าวบลัฟกันเละ 
    แต่ก็เป็นธรรมชาติของการปรับ ครม. เพียงแต่เมื่อเป็นรัฐบาลผสม และมีพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรค ทำให้บรรยากาศค่อนข้างวุ่นวายสับสน และพรรคแกนนำควบคุมไม่ได้ทั้งหมด 
  2. ปัญหาผู้มีอำนาจเหนือรัฐบาล ยังคงมีอยู่แม้จะเป็นรัฐบาลเลือกตั้ง 
  3. การยุบพรรคการเมือง ซึ่งเป็นพรรคใหญ่ ขวัญใจมหาชน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ กำลังจะเกิดขึ้นอีกรอบ 
  4. การเลือก สว. ด้วยกติกาประหลาด ครั้งแรกในโลก และสร้างความสับสนอลหม่าน ไม่แน่ใจว่าออกแบบให้ยากเข้าไว้เพราะกลัวโกง หรือทำให้วุ่นจะได้คุมง่ายๆ กันแน่ (คนเบื่อ คนท้อ สมัครน้อย เครือข่ายเดิมก็คุมเบ็ดเสร็จ) 


  เปิดปมปรับ ครม. ล่อกันเละ  
อย่างที่ทราบ โผ ครม.ออกมาทุกวัน ล่าสุดเริ่มมีสื่อบางแขนงเริ่มรายงานข่าวบ้างแล้ว สะท้อนว่าการปรับ ครม.ใกล้เข้ามาจริงๆ ตามที่ “เนชั่นทีวี” รายงานมาอย่างต่อเนื่อง

แต่การปรับอย่างเป็นทางการ น่าจะไม่ทันวันที่ 17-18 เมษายนนี้ หากมีจริงก็ต้องบอกว่า เซอร์ไพรส์มาก และพรรคร่วมฯ อาจจะไม่ขยับเยอะ ถ้าเป็นแบบนั้นจริง ก็อาจจะเป็นไปได้ 

พรรคที่ออกมาขยับ เพราะถูกพูดถึงอย่างหนาหู ก็คือ รวมไทยสร้างชาติ โดยเฉพาะตามที่เนชั่นทีวี “ข่าวข้น คนข่าว” เล่าให้ฟังถึง “ศึกสี่เส้า...เราชิงเก้าอี้”

ล่าสุด วิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรค ได้ออกมา พยายามสยบข่าว ถอดรหัสได้แบบนี้ 

  • พรรคยังไม่ได้หารือกัน และนายกฯยังไม่ได้ส่งสัญญาณมาถึงหัวหน้าพรรค (คุณพี) 
  • รัฐมนตรีของพรรคทำงานดี ขยันขันแข็ง มีผลงานจับต้องได้ จึงยังไม่จำเป็นต้องปรับ 
  • รมช.เกษตรฯ (คุณอนุชา นาคาศัย หรือ เสี่ยแฮงค์) ก็กระตือรือล้น ลงพื้นที่ทำงาน เสนอโครงการแก้จน 
  • คนอยากเป็นรัฐมนตรีมีเป็นธรรมดา จึงมีการตั้งก๊วนนินทากัน 
  • ข่าวปรับ ครม. เป็นการปล่อย และมีการปล่อยเป็นระยะ แม้กระทั่งพรรคที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาลก็ยังถูกปล่อยว่าจะดึงเข้าร่วมรัฐบาล 

ถ้าสิ่งที่คุณวิทยาพูดเป็นความจริง รวมไทยสร้างชาติอาจจะไม่ปรับ ครม.ในโควต้าของตน หากเป็นเช่นนั้น จำนวนเก้าอี้ที่ปรับก็จะน้อยลง โอกาสปรับเร็วตามข่าวก็มีความเป็นไปได้ 

ข้อน่าสังเกตคือ คุณกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง มีข่าวหลุดโผแน่นอน เพราะพรรคเพื่อไทยจะขอคุมกระทรวงการคลังพรรคเดียว เติมทั้งรัฐมนตรีว่าการและช่วยว่าการ จึงน่าคิดว่า รวมไทยสร้างชาติจะไม่ปรับ ครม.ได้อย่างไร 

สอดรับกับข่าว “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น หัวหน้าซุ้มภาคตะวันออก ที่เตรียมแต่งตัวเตรียมเป็นรัฐมนตรีเต็มที่ ข่าวว่า เป็น “รัฐมนตรีช่วย” ก็ไม่ติด แม้จะเป็น “รัฐมนตรีว่าการ” มาแล้วก็ตาม 

ฝุ่นตลบในพรรครวมไทยสร้างชาติยังไม่จบง่าย เพราะแม้คุณวิทยา ออกมาบอกว่าจะไม่มีการปรับ ครม. แต่ก็มีเสียงถามจากขุนพลในพรรคว่า คุณวิทยาใช้ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจแทนพรรคจริงหรือไม่ พรรคนี้ใครคือผู้มีอำนาจตัวจริง...ก็รู้ๆ กันอยู่ (ฝากย้ำว่าไม่ใช่ เสี่ยเฮ้ง พูดนะ หรือไม่ก็อย่านำไปพูดโยงกัน) 

ที่สำคัญ คุณวิทยาไม่อยากให้ปรับ ครม. เพราะตนเองก็เป็นอดีต สส.นครศรีฯ ปัจจุบันตัวแทนของนครฯ นั่งเก้าอี้ “รัฐมนตรีว่าการ” อยู่ ก็เลยพึงพอใจแล้ว..หรือไม่ 

ข้ามไปที่ "พรรคเพื่อไทย" มีโผ ครม.ออกมาเพิ่ม  โดยรัฐมนตรีอีกคนที่มีลุ้นอาจหลุดจากเก้าอี้ คือ "หมอชลน่าน ศรีแก้ว" รมว.สาธารณสุข ที่ผ่านมางานค่อนข้างเงียบ ไม่ปังเท่าใดนัก และมีปัญหาการบริหารงานภายในกระทรวงระดับหนึ่งจากคนใกล้ชิดของคุณหมอ

ทั้งนี้มีข่าวการส่ง สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ไปนั่ง รมว.สาธารณสุข เป็น “หมอสมศักดิ์” แทน 

ตำแหน่งรองนายกฯ ว่างลง มีข่าวให้ พิชัย ชุณหวชิร ว่าที่ รมว.คลังคนใหม่ นั่งควบรองนายกฯ คุมเศรษฐกิจภาพรวม เป็นรองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ ขาดแต่รองนายกฯฝ่ายความมั่นคงที่ยังไม่มี

ขณะที่ “บิ๊กทิน” สุทิน คลังแสง น่าจะหลุดเก้าอี้ รมว.กลาโหม แน่ โดยนายกฯจะข้ามห้วยมาควบแทน และจะมีการตั้ง “บิ๊กเล็ก” พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการ สมช. ซึ่งปัจจุบันนั่งเป็นเลขานุการ รมว.กลาโหม เลื่อนชั้นมาเป็น “รัฐมนตรีช่วย” ทำงานให้นายกฯเศรษฐา 

การปรากฏชื่อ ”บิ๊กเล็ก” เป็นรัฐมนตรีช่วย สื่อนัยเชิงลึกทางการเมืองหลายอย่าง ด้วยเหตุผลต่างๆดังนี้ 

  • หนึ่ง “บิ๊กเล็ก” เป็น “น้องรัก” ของ “ลุงตู่” ช่วงที่นั่งนายกฯ ก็มอบหมายงานสำคัญให้มากมาย โดยเฉพาะการรับมือโควิด-19 เป็นรองหัวหน้าสำนักงานประสานงานกลาง ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 คือเป็นรอง “บิ๊กตู่” ในภารกิจปราบโควิด โดยใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นเครื่องมือนั่นเอง
  • สอง "บิ๊กเล็ก” เป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท.20 ของ “บิ๊กแดง” พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาธิการพระราชวัง / ที่ว่ากันว่าเป็นตัวจักรสำคัญใน “ดีลลับลังกาวี” 

ข่าวการสลับกระทรวงระหว่าง “รมต.ปุ๋ง” สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับ “รมต.เสริมศักดิ์” เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม ยังคงหนาหู

แม้ระยะหลัง “รมต.ปุ๋ง” จะโชว์ผลงานได้ดีขึ้นมาก วันนี้ก็มีข่าวแคมเปญการท่องเที่ยวรับมหาสงกรานต์ จึงต้องรอลุ้นว่าจะได้นั่งที่เดิมหรือไม่ เพราะ “รมต.ปุ๋ง” ก็ “สายภูเขา + แป้งมัน” เรียกว่า แข็งโป๊กไม่แพ้ใคร

นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธกระแสข่าวที่ตนเองจะไปควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมชี้แจงว่า ยังไม่มีความชัดเจนใด ๆ ทั้งสิ้น และวันนี้ยังคงเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเพิ่งจะมีการสั่งงานเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังไปเมื่อวานนี้ โดยยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการมอบหมายงาน

ส่วนโควตารัฐมนตรี 1 ตำแหน่งของพรรคพลังประชารัฐนั้น นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า เดี๋ยวต้องมีการไปพูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐ ถ้ามีการปรับเร็ว ๆ นี้ พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอเลยหรือไม่   

ในวันนี้ (13 เม.ย.) นายกรัฐมนตรี ยังได้ใช้เวลาในการพักผ่อนเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ กับครอบครัว และคุณแม่ ในวัย 96 ปี ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมอวยพรขอให้ประชาชน ท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้สนุกสนาน เดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยความปลอดภัย ใช้เวลากับครอบครัว และบุพการีเยี่ยมญาติพี่น้อง และขอให้รับผิดชอบสังคม เมาไม่ขับด้วย

logoline