svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

DSI แจ้งข้อหาฮั้วประมูล "กำนันนก" ภายในเรือนจำ เจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

29 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กำนันนก" เจอข้อหาเพิ่ม ดีเอสไอเข้าแจ้งข้อหาฮั้วประมูลภายในเรือนจำ เจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมขอส่งเอกสารแจงภายใน 30 วัน ด้านดีเอสไอยันมีหลักฐานเส้นเงินชัด ทำรัฐเสียหาย 1,300 ล้านบาท เตรียมทยอยแจ้งข้อหาผู้ร่วมขบวนการตั้งแต่ต้นเดือนหน้า

29 เมษายน 2567 ความคืบหน้าคดี "กำนันนก" นายประวีณ จันทร์คล้าย อดีตกำนันชื่อดัง จังหวัดนครปฐม จำเลยคดีจ้างวานฆ่า พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรศิว หรือ สารวัตรแบงค์ สารวัตรทางหลวง ภายในงานเลี้ยงที่บ้าน "กํานันนก" เมื่อช่วงดึกวันที่ 6 กันยายน 2566

ซึ่งนอกจากคดีจ้างวานฆ่าสารวัตรศิวแล้ว ยังมีคดีการฮั้วประมูล ที่ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ รับไปตรวจสอบ รวบรวมหลักฐานกรณีสงสัยว่า "กำนันนก" จะมีเอี่ยวกับการฮั้วประมูลโครงการของรัฐกว่า 19 โครงการ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1,300 ล้านบาท เป็นที่มาของความร่ำรวย
"กำนันนก" นายประวีณ จันทร์คล้าย

ล่าสุดวันนี้ (29 เม.ย.) ในส่วนการทำคดีฮั้วประมูลของดีเอสไอ ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีดีเอสไอ พร้อมคณะพนักงานสอบสวนกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ หรือการฮั้วประมูล และนายเทพสิทธิ์ เกียรติเดชปัญญา อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานการสอบสวน ได้ร่วมกันเข้าแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับ กำนันนก ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ในส่วนที่มีการฮั้วประมูลโครงการของรัฐกว่า 19 โครงการ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1,300 ล้านบาท
 

ร.ต.อ.วิษณุ กล่าวว่า การแจ้งข้อหาในวันนี้ มีพยานหลักฐานตามสมควร ทั้งพยานบุคคล ความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกับบุคคลเชื่อมโยง และเส้นทางการเงิน ที่น่าเชื่อได้ว่า กำนันนกเข้าข่ายกระทำความผิด เกี่ยวกับการร่วมกันตกลงเสนอราคาหรือสมยอมราคา ทำให้รัฐได้รับความเสียหาย

เบื้องต้น "กำนันนกไ ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยังไม่ขอให้การ แต่จะทำเอกสารชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร ส่งให้พนักงานสอบสวนภายใน 30 วัน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการฮั้วประมูล 19 โครงการ จึงมีเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก แต่หากกำนันนกไม่ส่งเอกสารภายใน 30 วัน ดีเอสไอจะถือว่า กำนันนกไม่ประสงค์ชี้แจง
เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เข้าแจ้งข้อหา "กำนันนก" ภายในเรือนจำ
 

ดีเอสไอเตรียมทยอยแจ้งข้อหาแก๊งฮั้วประมูลกำนันนก 

สำหรับคดีการฮั้วประมูลนี้ "กำนันนก" ถือเป็นผู้ต้องหารายแรก ที่ดีเอสไอแจ้งข้อกล่าวหา แต่ "กำนันนก" ทำคนเดียวไม่ได้ ต้องมีกลุ่มคนจัดหาโครงการ กลุ่มการจัดการฮั้วประมูล กลุ่มสมยอม ซึ่งหากบุคคลใดมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ดีเอสไอก็จะทยอยเรียกเข้าให้ปากคำ และแจ้งข้อกล่าวหา ตั้งแต่ต้นเดือนหน้า (พ.ค.) เป็นต้นไป

คาดว่ามีไม่น้อยกว่า 10 คน โดยเริ่มจากบุคคลใกล้ชิดของกำนันนกก่อน ส่วนกลุ่มของกำนันนก สามารถเข้าถึงข้อมูลการประมูลได้อย่างไร และจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากอยู่ระหว่างการสอบสวน
บริษัทรับเหมาของกำนันนก
 

logoline