svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

18 เม.ย. 2498 ครบ 69 ปีกับการจากไปของ "อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์" นักฟิสิกส์ชื่อก้อง

18 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชื่อว่าหลายคนคงรู้จัก "อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์" นักฟิสิกส์ชาวเยอรมนี และยังถูกยกย่องให้เป็นนักฟิสิกส์ตลอดกาล โดยเขาเป็นผู้พัฒนาทฤษฎีสัมพัทธภาพ อีกทั้ง ยังมีส่วนสำคัญในการพัฒนาทฤษฎีกลศาสตร์ควอนตัม

"ไอน์สไตน์" เกิดเมื่อ 14 มี.ค. 2422 เป็นชาวยิว โดยเกิดที่เมืองอูล์ม ประเทศเยอรมนี และในวัย 5 ขวบ เขาได้รับเข็มทิศจากพ่อเป็นของขวัญ

อย่างไรก็ตาม ในปี 2458 เขาได้ค้นพบ ทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป (General relativity) ซึ่งมีสูตรสมการอันโด่งดัง E=mc2 ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่า เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในคริสต์ศตวรรษที่ 20

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์
 

โดยในปี 2464 "ไอนสไตน์" เดินทางไปสหรัฐอเมริกา และในปีถัดมาเขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ จากการค้นพบปรากฏการณ์โฟโตอิเล็กทริก

ขณะที่ ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 "ฮิตเลอร์" ได้มีการกวาดล้างชาวยิว ทำให้ "ไอน์สไตน์" จึงอพยพไปอยู่ที่อเมริกาสอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน และร่วมสนับสนุนอเมริกาสร้างระเบิดอะตอมแข่งกับเยอรมันปี 2488 ซึ่งเป็นระเบิดอะตอมถูกทิ้งลงที่เมืองฮิโรชิมาและนางาซากิ ทำลายล้างชาวญี่ปุ่นและประชาชนที่อื่นทั่วโลก

เรื่องนี้นับว่า สร้างความเศร้าสะเทือนใจต่อ "ไอน์สไตน์" เป็นอย่างมาก ทำให้เขาตัดสินใจอุทิศชีวิตให้กับการต่อต้านสงครามและส่งเสริมสันติภาพโลก จนวาระสุดท้ายของชีวิต


 

กระทั่ง วันที่ 18 เม.ย. 2498 "ไอน์สไตน์" ได้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวาย ด้วยวัย 76 ปี ที่เมืองพรินซ์ตัน รัฐนิวเจอร์ซี ในฐานะที่เขาได้เป็นปูชนียบุคคลแห่งความบรรลุทางปัญญา เขายังคงถูกยกย่องให้เป็นนักฟิสิกส์ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อวิทยาศาสตร์ที่สุดในยุคปัจจุบัน

ทุกการสร้างสรรค์ของเขายังคงเป็นที่เคารพนับถือ ทั้งในความเชื่อในความสง่า ความงาม และความรู้แจ้งเห็นจริงในจักรวาล (คือแหล่งเสริมสร้างแรงบันดาลใจในวิทยาศาสตร์ให้แก่นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่) เป็นสูงสุด

 

 

logoline