svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

12 เมษา "วันนักบินอวกาศ" เชิดชู "ยูริ กาการิน" ปฏิบัติภารกิจโคจรรอบโลกสำเร็จ

11 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันนักบินอวกาศ" ตรงกับวันที่ 12 เมษายนของทุกปี เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จด้านการบินอวกาศของมนุษยชาติ "ยูริ กาการิน"ปฏิบัติภารกิจโคจรรอบโลกสำเร็จเป็นคนแรก เมื่อปีพ.ศ. 2504 หรือเมื่อ 63 ปีที่แล้ว

12 เมษา "วันนักบินอวกาศ" เชิดชู "ยูริ กาการิน" ปฏิบัติภารกิจโคจรรอบโลกสำเร็จ
ทุกวันที่ 12 เมษายน ถือเป็น "วันนักบินอวกาศ" เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จให้กับ "ยูริ กาการิน" ขณะที่อายุ 27 ปี นักบินอวกาศโซเวียต (ชื่อในขณะนั้น) สามารถปฏิบัติภารกิจโคจรรอบโลกสำเร็จ ด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 48 นาที บนยานอวกาศวอสตอค 1 (Vostok 1)  เมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2504 หรือตรงกับ ค.ศ.1961

วันนักบินอวกาศ หรือ Cosmonautics Day ถือเป็นวันหยุดในรัสเซียและบางประเทศอดีตสหภาพโซเวียต วันหยุดนี้ได้รับการกำหนดขึ้นในสหภาพโซเวียตอีกหนึ่งปีให้หลัง คือ วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2505 

ในรัสเซียสมัยใหม่ มีการเฉลิมฉลองตามกฎหมาย "ว่าด้วยวันความรุ่งโรจน์ทางทหารและวันระลึกในรัสเซีย" (On the Days of Military Glory and the Commemorative Dates in Russia)

ความสำเร็จของเที่ยวบินของ "กาการิน" ถือเป็นความสำเร็จฉับพลันและน่าประหลาดใจสำหรับโครงการอวกาศโซเวียต แซงหน้าคู่แข่งด้านอวกาศอย่างสหรัฐฯ
อนุสาวรีย์ ยานวอสตอค 1

"กาการิน" กลายเป็นวีรบุรุษประจำชาติของสหภาพโซเวียตและค่ายตะวันออก ตลอดจนบุคคลมีชื่อเสียงทั่วโลก หนังสือพิมพ์สำคัญทั่วโลกตีพิมพ์ชีวประวัติของเขาและรายละเอียดของเที่ยวบินนั้น

มอสโกและนครอื่นในสหภาพโซเวียตจัดการสวนสนาม ซึ่งมีขนาดเป็นรองแต่เพียงการสวนสนามในโอกาสได้รับชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่สองเท่านั้น 
ข่าวความสำเร็จของ กาการิน เป็นข่าวใหญ่ของโลก ถูกตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์หลายฉบับ
"กาการิน" ได้รับเกียรติยศสูงสุดของโซเวียต โดยผู้นำโซเวียต นิกิตา ครุสชอฟ ให้เป็น "วีรชนแห่งสหภาพโซเวียต" 

กระทั่งวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2554 สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติผ่านข้อมติประกาศให้ วันที่ 12 เมษายน เป็นวันการบินอวกาศมนุษย์ระหว่างประเทศ
อนุสาวรีย์ "ยูริ กาการิน"
 

  เปิดประวัติ "ยูริ กาการิน"  
"ยูริ กาการิน" มียศและชื่ออย่างเป็นทางการว่า "นาวาอากาศเอก ยูรี อะเลคเซเยวิช กาการิน" เกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ค.ศ.1934 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 มีนาคม ค.ศ. 1968 

"กาการิน" เกิดที่หมู่บ้านคลูชิโน และในวัยเด็กทำงานเป็นช่างหล่อในโรงงานเหล็กที่ Lyubertsy ภายหลังจึงเข้าร่วมกองทัพอากาศโซเวียตในฐานะนักบินและประจำการที่ฐานทัพอากาศ Luostari ใกล้ชายแดนนอร์เวย์ ก่อนจะได้รับเลือกเป็นนักบินอวกาศร่วมกับคนอื่น ๆ อีก 5 คนในโครงการอวกาศโซเวียต
ยูริ กาการิน
"ยูริ กาการิน" เป็นนักบินและนักบินอวกาศชาวโซเวียตที่กลายเป็นมุษย์คนแรกที่เดินทางไปยังอวกาศ เขาได้เดินทางในแคปซูลวอสตอค 1 โดยโคจรรอบโลกหนึ่งรอบสำเร็จเป็นคนแรกของโลก เนื่องด้วยการบรรลุความสำเร็จครั้งสำคัญในการแข่งขันอวกาศ ทำให้เขากลายเป็นผู้มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ และได้รับรางวัลกับตำแหน่งหลายตำแหน่ง ซึ่งรวมถึงรางวัลสูงสุดของชาติ วีรชนแห่งสหภาพโซเวียต
12 เมษา "วันนักบินอวกาศ" เชิดชู "ยูริ กาการิน" ปฏิบัติภารกิจโคจรรอบโลกสำเร็จ
สำหรับ "วอสตอก 1" เป็นการบินอวกาศเพียงครั้งเดียวของ กาการิน แต่เขาทำหน้าที่เป็นลูกเรือสำรองสำหรับภารกิจโซยุซ 1 ซึ่งจบลงด้วยอุบัติเหตุร้ายแรง ทำให้ วลาดีมีร์ โคมารอฟ เพื่อนและนักบินอวกาศร่วมของเขา เสียชีวิต ด้วยความกลัวว่าวีรบุรุษแห่งชาติอาจถูกฆ่า ทำให้ทางการโซเวียตห้ามไม่ให้กาการินเข้าภารกิจสำรวจอวกาศอื่น ๆ อีกต่อไป

หลังฝึกบินที่สถาบันวิศวกรรมกองทัพอากาศจูคอฟสกีสำเร็จในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1968 กาการินได้รับอนุญาตให้บินกับอากาศยานธรรมดา ซึ่ง กาการินเสียชีวิตใน 5 สัปดาห์ต่อมาจากการฝึกบิน MiG-15 กับครูการบิน Vladimir Seryogin แล้วตกลงใกล้เมือง Kirzhach
12 เมษา "วันนักบินอวกาศ" เชิดชู "ยูริ กาการิน" ปฏิบัติภารกิจโคจรรอบโลกสำเร็จ

logoline