svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สำรวจผืนป่ารอยต่อ 5 จ. เขาอ่างฤาไน พบสภาพป่าสมบูรณ์

23 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน สำรวจสภาพผืนป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พบสภาพป่าสมบูรณ์และสัตว์ป่าอาศัยอยู่จำนวนมากหลากหลายชนิด

นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน กล่าวว่า หลังจากบินตรวจสภาพป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน บริเวณป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พบว่า สภาพพื้นที่ป่าสมบูรณ์ดีและพบวัวแดง (เพศผู้) เต็มวัย จำนวน 1 ตัว บริเวณทุ่งหญ้าป่ามะขาม พร้อม สำรวจสัตว์ป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน แบ่งเป็น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 64 ชนิด จาก 50 สกุล ใน 23 วงศ์ สัตว์ ที่พบเห็นส่วนใหญ่เป็นสัตว์ขนาดเล็กและขนาดกลาง คือ พญากระรอกดำ กระรอกหลากสี ชะนีมงกุฏ อีเก้ง  สัตว์ขนาดใหญ่ เช่น ช้าง และกระทิง จะพบเฉพาะร่องรอยเท่านั้นและพบในพื้นที่ตอนในของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เนื่องจากบริเวณขอบด้านนอกรายล้อมด้วยหมู่บ้าน พื้นที่เกษตรกรรม และกิจกรรมมนุษย์ด้านต่างๆ ทั้งนี้ ปัจจุบันมีฝูงกระทิงและวัวแดงออกมากินยอดมันสำปะหลังตามริมไร่ที่ติดกับป่ามากขึ้น  นก สามารถพบได้ตลอดเวลาทั่วพื้นที่ โดยมีนก 246 ชนิด 160 สกุล ใน 64 วงศ์ ส่วนใหญ่เป็นชนิดนกที่เลือกใช้ถิ่นที่อาศัยในรูปแบบของป่าและสภาพสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ เช่น นกกาฮังหรือนกเงือกใหญ่ นกเงือกกรามช้าง ไก่ฟ้าพญาลอ นกแต้วแล้วธรรมดา นกกระติ๊ดขี้หมู นกเขาใหญ่ นกปรอดสวน นกเอี้ยงสาริกา และเหยี่ยวขาว    สัตว์เลื้อยคลาน พบในพื้นที่รวม 53 ชนิด 40 สกุลใน 16 วงศ์ เช่น งูเขียวหัวบอน หรือ งูง่วงกลางดง จิ้งเหลนภูเขาเกล็ดเรียบ จิ้งเหลนหลากลาย ตะกวด และงูสายม่านเกล็ดใต้ตาใหญ่ 
นอกจากนี้ ยังพบจรเข้น้ำจืดและตะกอง(ตัวลั้ง) สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก ทั้งหมด 18 ชนิด 9 สกุลใน 5 วงศ์ เช่น เขียดหลังปุ่มที่ราบ เขียดตะปาด เขียดจิก กบหนอง อึ่งอ่างบ้าน และอึ่งอ่างแม่หนาว/ ปลาน้ำจืด พบไม่น้อยกว่า 23 ชนิดจาก 18 สกุลใน 13 วงศ์ เช่น ปลาแก้มช้ำ ปลาซิวควาย ปลาเนื้ออ่อน ปลาช่อน ปลากระดี่ ปลาหลด และ แมลง ถือเป็นสัตว์ที่มีจำนวนและชนิดมากที่สุดในผืนป่า

logoline