svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แห่ชมประกวดโคมยักษ์

25 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่เชียงใหม่จัดประกวดโคมยักษ์ แฟนซี มีโคมช้างเอราวัณขนาดสูงเท่าตึก 2 ชั้น และตันอิชิตัน ประชาชน นักท่องเที่ยว แห่ชม เชียร์ คึกคัก




ที่สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดประกวดว่าวควัน หรือโคมลอย ขนาด 72 แผ่น ขนาด100 แผ่น และโคมลอยแฟนซี โดยมีตัวแทนจากชุมชน สถานบันการศึกษาต่างๆ และผู้ผลิตโคมในจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมประกวด กว่า 30 ทีม รวมการประกวดทั้งหมด 90 ชุด โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวยุโรป และชาวจีน เข้ามาร่วมชมการปล่อยโคมลอยขนาดยักษ์เป็นจำนวนมาก



สำหรับโคมลอยที่จัดประกวดในวันนี้มีขนาดใหญ่กว่าโคมลอยปกติ ซึ่งชาวเชียงใหม่คุ้นเคยเรียกกันติดปากว่า โคมยักษ์ ซึ่งทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้จัดงานประกวดโคมลอยยักษ์เป็นประจำทุกปี ในช่วงเทศกาลยี่เป็ง หรือลอยกระทงของชาวเหนือ อย่างต่อเนื่องมานานกว่า 10 ปีแล้ว



โดยปีนี้มีรางวัลให้กับทุกประเภทเป็นเงินรวมกว่า 120,000บาท ขณะที่การปล่อยลอยสู่ท้องฟ้านั้น จะใช้การอัดควันและไอความร้อนปกติแล้วจะลอยได้สูงประมาณ 200 เมตรก่อนจะตกถึงพื้น



ทั้งนี้ จุดเด่นของงานประกวดนี้ คือโคมลอยประเภทแฟนซีที่จะมีลักษณะรูปร่างที่แปลกประหลาดตามที่ช่างโคมจะจินตนาการรังสรรค์แข่งกัน ทั้งยังมีการเสริมลูกเล่นเช่นมีการใช้ภูมิปัญญาประดิษฐ์ ปล่อยเครื่องบินเล็กหลายลำบินร่อนทั่วท้องฟ้า และพ่นควันสีสันสดใส รวมทั้งมีตุ๊กตาโดดร่ม สร้างความตื่นเต้นและประทับใจให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว



ขณะที่ีโคมแฟนซีที่แปลกที่สุดในวันนี้มีรูปร่างเป็นช้างเอราวัณ สูงเท่าตึก 2 ชั้น และรูปคุณ ตันอิชิตันถือขวดชาเขียวอิชิตัน สร้างความสนใจอย่างมากและที่สร้างเสียงฮือฮามากที่สุดคือชื่อทีมที่ร่วมประกวดโคมในวันนี้ได้มีการลงทะเบียนในชื่อ เมียด่ายังมาอยู่และ เมียสั่งลุย ถือเป็นอีกหนึ่งสีสันของการประกวด



อย่างไรก็ตาม การจัดงานประกวดในวันนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อยไร้อุปสรรค หรือเหตุการณ์รุนแรงและอุบัติเหตุใดๆ บรรยากาศในงานเต็มไปด้วยความคึกคักงานสนุกสนาน และมีเสียงโห่ร้องตะโกน เชียร์โคมในทีมที่ตนเองชื่นชอบอย่างมีความสุขเป็นระยะ แม้จะไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ตาม

logoline