svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ สลายชุมนุมหนุนปาเลสไตน์ หลังลุกลามหลายมหาวิทยาลัย

23 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประท้วงสงครามในฉนวนกาซาลุกลามไปตามมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วสหรัฐฯ ทำให้ตำรวจต้องใช้กำลังเข้าสลายและจับกุมผู้ประท้วง

ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมประท้วงภายในมหาวิทยาลัยนิวยอร์กเมื่อคืนวันจันทร์ และจับกุมผู้ประท้วงไปจำนวนหนึ่ง หลังนักศึกษาหลายร้อยคนตั้งแคมป์ปักหลักชุมนุมเพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์และต่อต้านการทำสงครามในฉนวนกาซา และมีรายงานเหตุวุ่นวายและการกระทำที่เป็นการต่อต้านชาวยิว โดยทางมหาวิทยาลัยแจ้งให้ตำรวจเข้ารักษาความสงบเรียบร้อย

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกันมีการจับกุมนักศึกษาอย่างน้อย 47 คน จากการชุมนุมประท้วงที่มหาวิทยาลัยเยลในรัฐคอนเนคติกัต และมหาวิทยาลัยโคลัมเบียยกเลิกการเรียนในห้องเรียนทั้งหมด และปรับเป็นการเรียนออนไลน์ในวันจันทร์ นอกจากนี้มีการตั้งเต็นท์ปักหลักชุมนุมในมหาวิทยาลัยเบิร์กเลย์, มหาวิทยาลัยมิชิแกน, สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ และอื่น ๆ ทั่วประเทศ 

สหรัฐฯ สลายชุมนุมหนุนปาเลสไตน์ หลังลุกลามหลายมหาวิทยาลัย

การชุมนุมประท้วงและการโต้เถียงอย่างเผ็ดร้อนเกี่ยวกับสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสเกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วสหรัฐฯ นับจากฮามาสโจมตีอิสราเอล ทำให้อิสราเอลเปิดฉากสงครามในวันเดียวกันเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566

แต่สถานการณ์ประท้วงกลายเป็นประเด็นที่ถูกจับตาจากทั่วโลกในสัปดาห์ที่แล้ว หลังตำรวจนครนิวยอร์กเข้าจับกุมผู้ประท้วงกว่า 100 คน ภายในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แสดงความเห็นในวันจันทร์เกี่ยวกับการชุมนุมต่อต้านสงครามในฉนวนกาซา ที่จัดขึ้นในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ว่า เขาประณามการประท้วงที่ต่อต้านชาวยิว และประณามผู้ที่ไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับชาวปาเลสไตน์ 

สหรัฐฯ สลายชุมนุมหนุนปาเลสไตน์ หลังลุกลามหลายมหาวิทยาลัย

logoline