svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสีที่หาดบางแสน

03 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หาดบางแสน เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี หรือปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ ในทางวิทยาศาสตร์เรียกว่าปรากฏการณ์แพลนตอนบูม ทำให้น้ำทะเลบริเวณนี้มีสีเขียวทั้งชายหาด และยังทำให้กุ้ง หอย ปู ปลา ตัวเล็กๆ ตายเป็นจำนวนมาก




ดร.เสาวภา สวัสดิ์พีระ ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลนำน้ำทะเลมาตรวจพิสูจน์ถึงสาเหตุการเกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี



เบื้องต้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ส่วนสาเหตุคาดว่าเหมือนกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นมาแล้ว 2 ครั้งในช่วงปี 2558 ที่ผ่านมา โดยมาจากก่อนหน้านี้ได้มีฝนตกลง ทำให้ชะล้างน้ำในชุมชนลงตามห้วย คลอง และไหลลงสู่ทะเล



ซึ่งน้ำจากชุมชนจะเป็นอาหารอย่างดีให้กับสาหร่ายทะเล หรือแพลนตอน ทำให้เกิดการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำทะเลขาดออกซิเจน ทำให้สาหร่ายทะเล หรือแพลนตอนตายลง นอกจากนี้สัตว์ทะเลตัวเล็กๆจะเกิดผลกระทบไปด้วย เพราะขาดอากาศหายใจ จึงได้ตายลงลอยมาติดชายฝั่ง



นักท่องเที่ยว เผยความจริงต้องการมาเล่นน้ำชายหาดบางแสน เมื่อมาถึงพบว่าน้ำเป็นสีเขียวไปแล้ว ลงเล่นก็ไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีปลาตัวเล็กๆ ลอยมาติดชายฝั่งอีกด้วย



พ่อค้าชายสินค้าบริเวณชายหาดบางแสนกล่าวว่า เหตุการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสีเพิ่งเกิด คาดว่า 1-2 วันนี้ก็จะหายไป นักท่องเที่ยวสามารถมาท่องเที่ยวได้ตามปกติ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ ไม่ใช่น้ำทะเลเสียแต่อย่างใด

logoline