svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แถลงขอโทษ วิจารณ์บอลไทยเสียหาย

24 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา - มทส.ออกแถลงการณ์ขอโทษแฟนบอล กรณี ดร.ทวิช วิจารณ์ฟุตบอลไทยเสียหาย ชี้ผิดจรรยาบรรณของมหาวิทยาลัย พร้อมสั่งยุติเผยแพร่ข้อความลักษณะนี้อีก

จากกรณีที่ ดร.ทวิช จิตรสมบูรณ์ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้โพสทางเฟชบุ๊ค วิพากษ์วิจารณ์นักฟุตบอล รวมถึง ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เฮดโค้ชทีมชาติไทยชุดแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซุกิคัพ 2014 อย่างเสียหาย จนทำให้คนดังทั้งในวงการฟุตบอล ดารา นักร้อง นักแสดง ออกมาตอบโต้อย่างดุเดือด รวมทั้งกลายเป็นกระทำให้แฟนฟุตบอลทั่วประเทศ แสดงความรู้สึกไม่พอใจอาจารย์คนดังกล่าวเป็นอย่างมากนั้น
ล่าสุด บ่ายวันที่ 24 ธ.ค. 57 ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี หรือ มทส. ก็ได้ออกหนังสือแถลงการณ์ในเรื่องนี้ พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ ดร.ทวิช จิตรสมบูรณ์ ยุติการเผยแพร่ข้อความในลักษณะนี้ทั้งหมดทันที โดยในหนังสือแถลงการณ์ มีใจความดังนี้
แถลงการณ์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เรื่องการแสดงความคิดเห็นของอาจารย์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ที่ยึดหลักการให้อิสรภาพทางวิชาการแก่คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา โดยให้แสดงความคิดเห็น วิเคราะห์ วิจารณ์ในเชิงวิชาการได้อย่างกว้างขวางและสร้างสรรค์ กรณีที่อาจารย์ของมหาวิทยาลัย ได้แสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล ผ่าน Facebook และถูกนำไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ โดยเป็นที่รับทราบในวงกว้างนั้น มหาวิทยาลัยได้รับทราบและติดตามข้อมูล ข้อสังเกต และข้อเสนอแนะจากผู้ให้ความสนใจผ่านสื่อสังคมออนไลน์มาโดยตลอด และมิได้นิ่งนอนใจต่อกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว ในฐานะที่มหาวิทยาลัยเป็นสถาบันคู่เคียงกับสังคม ซึ่งตระหนักเป็นอย่างยิ่งต่อความรับผิดชอบที่มีต่อสังคมไทยโดยรวม ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะเป็นการกระทำส่วนบุคคลก็ตาม มหาวิทยาลัยจึงได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยคระกรรมการจรรยาบรรณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้พิจารณาและตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า การกระทำดังกล่าว ประพฤติผิดจรรยาบรรณตามข้อบังคับว่าด้วยจรรยาบรรณ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี พ.ศ.2554 เป็นการกระทำที่กระทบต่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัย จึงได้มีมติให้ดำเนินการตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรแก่อาจารย์ดังกล่าว และให้ยุติการเผยแพร่ข้อความในลักษณะเดียวกันนั้นทันที
มหาวิทยาลัยใคร่ขอขอบคุณสื่อมวลชนและผู้เกี่ยวข้อง ที่ให้ความสนใจและแสดงความห่วงใยต่อภาพลักษณ์ และการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยยืนยันว่าจะธำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมคุณภาพ ทั้งการผลิตบัณฑิต การวิจัย และการบริหารวิชาการ เพื่อเป็นสถาบันคู่เคียงสังคมสืบไป จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน ลงชื่อ ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี 24 ธันวาคม 2557

logoline