svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ชี้ทางดีที่สุดคือออก พ.ร.บ.กัญชา แทนการดึงกลับสู่ยาเสพติด

09 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" หนุนทำ "พ.ร.บ.กัญชา" เพื่อเป็นทางออก แทนการดึงกลับสู่ยาเสพติด ย้ำต้องคิดถึงคนทุกกลุ่ม อย่านึกแต่เฉพาะพวกทำผิดกฎหมาย ลั่นยินดีแลกเปลี่ยนความเห็นประกอบการตัดสินใจ

9 พฤษภาคม 2567 "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ในฐานะอดีต รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวระหว่างลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.ภูเก็ต ต่อประเด็นที่นายกฯ เตรียมนำกัญชากลับไปสู่ยาเสพติดประเภทที่ 5 เพื่อใช้ในทางการแพทย์ ว่า นโยบายของทุกรัฐบาลเป็นไปเพื่อประชาชนทั้งสิ้น

 

"สำหรับเราประชาชนมีหลายกลุ่ม ที่เราต้องดูแล แพทย์แผนไทยก็ประชาชน ผู้ป่วยก็ประชาชน ผู้ประกอบการก็ประชาชน ชาวบ้านที่ต้องการใช้ประโยชน์ตามภูมิปัญญาพื้นบ้านก็ประชาชน นโยบายของรัฐบาลจึงจะต้องเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทุกกลุ่ม ไม่ใช่คิดถึงแต่กลุ่มที่จ้องจะทำผิดกฎหมายเท่านั้น" นายอนุทิน ระบุ

 

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องกัญชาก็อยู่ในนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อสภา ว่าต้องการใช้ประโยชน์เพื่อสุขภาพและเศรษฐกิจ ถ้าถามพรรคภูมิใจไทย ก็ยืนยันว่าคือแนวทางที่ดีที่สุด และเครื่องมือที่จะทำให้การควบคุมมีประสิทธิภาพสูงสุด ก็คือ การออก พ.ร.บ.กัญชากัญชง ที่เคยพยายามผลักดัน หากรัฐบาลจะผลักดันอีกครั้งในรอบนี้ก็คงจะผ่าน

เมื่อถามถึงผลกระทบหากมีการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด นายอนุทินกล่าวว่า แรกสุดผู้ประกอบการที่เริ่มลงทุนเปิดตลาดไปแล้ว และชาวบ้านที่ใช้รักษาตัวตามภูมิปัญญาดั้งเดิมอยู่ ก็จะได้รับผลกระทบ

 

"ทุกวันนี้เทรนด์โลกเป็นไปในทางที่เปิดประตูให้กับพืชสมุนไพรกัญชามากขึ้น จึงไม่ควรไปปิดโอกาสของผู้ประกอบการไทย ด้วยการถอยกลับไปที่เดิม โดยเฉพาะเมื่อเรามีทางเลือกที่ดีกว่า อย่างการออก พ.ร.บ.กัญชา" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว  

 

อย่างไรก็ตาม ในฐานะผู้เคยผลักดันนโยบาย แม้วันนี้ (9พ.ค.) จะไม่ได้ดูแลโดยตรง ก็ยินดีแลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจในรายละเอียด เพื่อการตัดสินใจที่รอบคอบ และดีที่สุดสำหรับประชาชน

logoline