svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แตนบุกโรงเรียน พิจิตรปัญญานุกูลศึกษาพิเศษ

22 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - พบแตนจำนวนมากทำรังในโรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล โรงเรียนศึกษาพิเศษเด็กบกพร่องทางสมอง และ ร่างกาย คณะครูพยายามทำลายแต่ไม่เป็นผลหวั่นเป็นอันตรายกับเด็กนักเรียน ขณะที่ผู้บริหารโรงเรียน ทำหนังสือแจ้งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อยู่ระหว่างหาวิธีทำลาย

ที่โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล  ตำบลบ้านบุ่ง  อำเภอเมือง  จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาและทางร่างกาย พบตัวแตนจำนวนมากทำรังที่บริเวณต้นไม้ สวนหย่อมตามต้นไม้ ลุกลามไปจนถึงตัวอาคาร ทั้งที่เป็นอาคารเรียนและโรงนอน โดยแตนขนาดใหญ่ไม่ทราบชนิดลำตัวประมาณ 2 เซนติเมตร ทำรังอยู่เป็นจำนวนมาก  ทางโรงเรียนพยามทำลายโดยการเผาไฟแต่ก็ไม่เป็นผล  กับเพิ่มจำนวนมากขึ้นจากเดิมทำรังอยู่อาศัยเฉพาะตามต้นไม้กับสวนหย่อม  เริ่มเข้ามาทำรังที่บริเวณตัวอาคารทั้ง ห้องเรียน โรงอาหารและโรงนอน  คาดเบื้องต้นมีเกือบ 30 รัง กระจายอาศัยอยู่ในโรงเรียน และมีหลายครั้ง ที่แตนได้ต่อยเด็กๆจนเจ็บ จนต้องพาเข้าไปรักษาในโนรงพยาบาล ซึ่งเด็กส่วนใหญ่ เป็นเด็กออทิศเด็กที่ไม่รู้เรื่อง พากันไปแหย่รังแตน
โดยทางโรงเรียน ได้ประสานองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบุ่ง  เข้ามาสำรวจเพื่อหาวิธีกำจัดเนื่องจากเกรงจะทำอันตรายกับเด็กนักเรียนซึ่งเป็นผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาที่มีอยู่กว่า 300 คน  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบุ่ง  อยู่ระหว่างหาทางเข้าทำลาย
นางพรจิตร  ชูมาลัยวงค์  รองผู้อำนวยการโรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล  กล่าวว่า  ในช่วงแรกแตน จากเดิมพบมาอาศัยอยู่ตามต้นไม้และสวนซึ่งมีอยู่บางส่วน ทางโรงเรียนได้ดำเนินการทำลายโดยการฉีดยาฆ่าแมลงเนื่องจากแตนได้ต่อยเด็กนักเรียนจำนวนหนึ่ง แต่หลังจากการทำลายจำนวนรังของแตนกลับมีปริมาณมากขึ้น จากเดิมที่ทำรังอยู่ตามต้นไม้ก็เริ่มเข้ามาทำรังที่ตัวอาคาร ทั้งที่บริเวณห้องเรียน  โรงอาหาร และห้องนอน  จึงได้แจ้งให้กับเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบุ่งเข้ามาสำรวจเพื่อเร่งดำเนินการทำลายเนื่องจากเกรงว่าจะทำอันตรายให้กับเด็กนักเรียน เนื่องจากเด็กนักเรียนทั้งหมดกว่า 300 คน เป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และต้องอาศัยในโรงเรียนตลอด 24 ชั่วโมง  
สำหรับแตน จัดเป็นแมลงจำพวกผึ้ง เพราะว่ามีเหล็กในและการดำรงชีวิตที่คล้ายคลึงกัน แตนเป็นแมลงเอวคอด ปีกบางสองคู่ แตนมีหลายชนิดสร้างรังรูปแบบแปลกๆ สวยงาม แต่มีพิษทำให้เจ็บปวด แม้ว่าจะไม่อันตรายเท่ากับต่อละผึ้ง แต่หากต่อยเป็นจำนวนมาก และผู้ถูกต่อยเป็นเด็กก็อาจจะเป็นอันตรายกับผู้ถูกต่อยได้ 

logoline