svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เดินเครื่องแผนขุดลอกขยายลำน้ำแม่ปิง

21 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - รองผู้ว่าฯเชียงใหม่ ทำทีมสำรวจสภาพลำน้ำแม่ปิง เพื่อรวบรวมข้อมูลกำหนดแนวเขตขุดขยายความกว้างให้ได้ 90 เมตร ตลอดช่วงไหลผ่านตัวเมืองระยะทาง 20 กิโลเมตร ในอำเภอเมือง พื้นที่ขยาย 1,033 แปลง รวม 632 ไร่ ขีดเส้น 3 เดือนจัดทำแผนเสร็จ

วันที่ 21 ส.ค. นายชนะ แพ่งพิบูลย์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการเจรจาขอคืนพื้นที่บุกรุกเพื่อขุดขยายแม่น้ำปิง จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ นายไฉน นาคทรัพย์ นักวิชาการขนส่งชำนาญการ สำนักงานการขนส่งทางน้ำที่ 1 สาขา เชียงใหม่ กรมเจ้าท่า นำคณะกรรมการฯ ระดับอำเภอในส่วนของอำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   ติดตามโครงการขุดลอกแม่น้ำปิง เพื่อวางแผนแก้ปัญหาป้องกันน้ำท่วม น้ำแล้ง   ด้วยการล่องเรือแม่น้ำปิง นายชนะ เปิดเผยว่า การสำรวจสภาพลำน้ำแม่ปิงในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการเจรจาขอคืนพื้นที่บุกรุกเพื่อขุดขยายแม่น้ำปิง ทั้งยังป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมตัวเมืองเชียงใหม่ ไม่ให้เกิดกรณีซ้ำรอยเหมือนที่เคยเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2548 ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่เป็นอย่างมาก โดย       ตามเป้าหมายจะทำการขุดขยายความกว้างของลำน้ำแม่น้ำปิงให้มีความกว้าง 90 เมตร ตลอดระยะทาง 20 กิโลเมตร ของช่วงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มตั้งแต่อำเภอแม่ริม-อำเภอเมืองเชียงใหม่-อำเภอสารภี และอำเภอหางดง มีจุดกึ่งกลางอยู่ที่สะพานนวรัฐ ในตัวเมืองเชียงใหม่  ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลในช่วงที่ผ่านมาพบว่า ตลอดช่วงระยะทาง 20 กิโลเมตรดังกล่าว มีที่ดินที่กีดขวางทางน้ำ 1,033 แปลง พื้นที่รวมประมาณ 632 ไร่ ส่วนใหญ่อยู่ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ จำนวน 828 แปลง พื้นที่รวม 495 ไร่ ทั้งนี้จุดแคบที่สุดของแม่น้ำ อยู่บริเวณกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ที่เหลือความกว้างของแม่น้ำเพียง 40-50 เมตร 
       นายชนะ กล่าวอีกว่า การทำงานของคณะกรรมการระดับจังหวัดและระดับอำเภอ จะเร่งทำการสำรวจรวบรวมข้อมูลของที่ดินที่กีดขวางทางน้ำ พร้อมทั้งเจรจาขอทำการขุดลอกกับเจ้าของที่ดินที่มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำลำน้ำควบคู่กันไป เพื่อให้สามารถกำหนดเขตแนวที่ชัดเจนของการขุดลอกขยายลำน้ำให้ได้ภายใน 3 เดือนนับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป โดยยืนยันว่าในส่วนของเจ้าของที่ดินที่ได้มาโดยถูกต้องตามกฎหมายจะไม่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการในครั้งนี้อย่างแน่นอน      
       "แนวความคิดเกี่ยวกับการขุดขยายความกว้างของลำน้ำแม่ปิง เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่นั้น เป็นแนวทางที่มีการผลักดันให้ดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงหลังจากที่เกิดน้ำท่วมใหญ่เมืองเชียงใหม่เมื่อปี 2548 แล้ว แต่การดำเนินการอาจจะยังไม่ประสบผลสำเร็จอย่างที่ตั้งใจ เนื่องจากปัญหาต่างๆ อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้ จังหวัดเชียงใหม่กำลังเร่งขับเคลื่อนการดำเนินการอย่างเต็มที่ให้เกิดผลสำเร็จโดยเร็ว"
นายชนะ กล่าวว่า   หลังจากสามารถกำหนดแนวเขตที่ชัดเจนของการขุดลอกได้แล้ว ก็จะเร่งผลักดันให้ดำเนินการขุดลอกให้ได้ทั้งหมดภายใน 1-2 ปี ส่วนงบประมาณและหน่วยงานที่รับผิดชอบการดำเนินการจะมีการพิจารณาร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง

logoline