svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ในหลวง-ราชินี เสด็จฯ ศิริราช

06 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในหลวงเสด็จฯ ตรวจพระวรกาย ณ โรงพยาบาลศิริราช ตามคำกราบบังคมทูลเชิญของคณะแพทย์ หลังเสด็จพระราชดำเนินไปประทับ ณ วังไกลกังวล เป็นเวลานาน 1 ปีแล้ว พสกนิกรเฝ้ารับเสด็จ ถวายพระพรให้ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง


เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินจากวังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปตรวจพระวรกาย ณ โรงพยาบาลศิริราช ตามคำกราบบังคมทูลเชิญของคณะแพทย์ผู้ถวายการดูแลพระสุขภาพ หลังจากเสด็จพระราชดำเนินไปประทับ ณ วังไกลกังวล เป็นระยะเวลา 1 ปีแล้ว
สำนักพระราชวังเผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2557 เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปตรวจพระวรกาย ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 1 ความว่า
วันนี้ (6 ส.ค.) คณะแพทย์ผู้ถวายการดูแลพระสุขภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานว่า ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมาประทับ ณ วังไกลกังวล ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2556 นับได้ 1 ปีเศษ ซึ่งถึงกำหนดเวลาที่จะขอพระราชทานถวายตรวจพระวรกายอย่างละเอียด แต่เนื่องจากจะต้องใช้เครื่องมือตรวจพิเศษหลายรายการ เช่นที่เคยถวายตรวจมาแล้ว คณะแพทย์จึงได้กราบบังคมทูลเชิญเสด็จพระราชดำเนินไปตรวจพระวรกาย ณ โรงพยาบาลศิริราช ในวันที่ 6 สิงหาคม พุทธศักราช 2557 จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
หลังจากแถลงการณ์ของสำนักพระราชวังเผยแพร่ออกไป ข้าราชการและประชาชนใน อ.หัวหิน ที่ทราบข่าวต่างพากันไปเฝ้ารอส่งเสด็จที่หน้าวังไกลกังวล เช่นเดียวกับที่กรุงเทพฯ พสกนิกรต่างไปรอเฝ้ารับเสด็จกันที่บริเวณลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช อย่างเนืองแน่น เพื่อถวายพระพรชัยมงคลให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งจากวังไกลกังวล เมื่อเวลา 18.15 น. ถึงโรงพยาบาลศิริราช เวลา 20.42 น. โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระพักตร์แจ่มใส ฉลองพระองค์สูทสีฟ้าสดใส ทอดพระเนตรประชาชนที่มารอรับเสด็จตลอดเส้นทาง
ส่วนด้านที่ประทับของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เปิดไฟสว่างไสวให้ประชาชนได้เห็นพระพักตร์แจ่มใส มีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ชัดเจน ทรงแย้มพระสรวลให้ประชาชนตลอด 2 ข้างทาง และต่อมา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จฯ ตามมา ณ โรงพยาบาลศิริราชด้วย ทั้งนี้ ประชาชนส่วนหนึ่งถึงกับร้องไห้เมื่อได้เห็นทั้งสองพระองค์มีพระพักตร์และพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรงสมกับการรอคอย
นางอัจฉรา เสวจันทร์ แม่บ้านอายุ 56 ปี เดินทางจากย่านประชาอุทิศ มาถึงโรงพยาบาลศิริราชช่วงบ่ายทันที หลังจากรับรู้ข่าวการเสด็จฯ ในช่วง 11 โมงเช้า เผยความรู้สึกว่า อยากมารอชมพระพักตร์สดใสของในหลวง และภาวนาให้การตรวจพระวรกายครั้งนี้มีผลออกมาดี สมบูรณ์แข็งแรง จากที่ผ่านมาได้ตามเฝ้ารับเสด็จตลอด ทุกครั้งที่เห็นพระพักตร์พระองค์ท่านก็จะรู้สึกดี มีกำลังใจ ปลื้มใจทุกครั้งที่มีพระองค์เป็นพ่อหลวงของพวกเรา
เช่นเดียวกับ น.ส.นกยูง ภิรมย์ คุณยายวัย 75 ปี ที่มาจับจองที่นั่งตั้งแต่ช่วงเที่ยง บอกว่า เมื่อรู้ข่าวก็รีบกินข้าวเช้าและเดินทางมาทันที เชื่อว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะมีพระวรกายแข็งแรง เพราะที่ผ่านมาในพระราชกรณียกิจต่างๆ เห็นพระพักตร์สดใสขึ้นเรื่อยๆ วันนี้ก็หวังว่าจะได้เห็นพระองค์ท่านสดใสแข็งแรงกว่าเดิม
"ทุกวันจะสวดมนต์ให้ทั้งสองพระองค์ท่านปลอดภัย บอกความรู้สึกรักเคารพ และพระราชกรณียกิจต่างๆ ให้คนรู้จักรอบตัวได้รับฟังเสมอ" คุณยายวัย 75 ปี กล่าว
บริเวณศาลาศิริราช 100 ปี เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มาประดิษฐานไว้อีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้พสกนิกรจากทั่วประเทศมาลงนามถวายพระพร

logoline