svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ซ้อมแผนรับมือ "ไวรัสโคโรน่า" ระบาด

31 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข จัดซ้อมแผนความพร้อมเจ้าหน้าที่รับมือการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2012 พร้อมจัดระบบดูแลสุขภาพชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปแสวงบุญพิธีฮัจญ์ ในเดือนกันยายน 2557 ขณะที่ทั่วโลกพบผู้ป่วย 853 ราย เสียชีวิต330 รายใน 21 ประเทศ

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ พร้อมด้วยนายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดการฝึกซ้อมแผนเตรียมความพร้อมรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ 2012 หรือเมอร์ส-โควี (MERS-CoV) ระดับกระทรวงสาธารณสุข ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ (VDO Conference) ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจาก 12 เขตบริการสุขภาพและสำนักงานควบคุมป้องกันโรค 1-12 สร้างระบบการบริหารจัดการในภาวะวิกฤติหากพบผู้ป่วยในประเทศและระบาดในวงกว้าง เพื่อลดผลกระทบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยตั้งสมมุติ 3 เหตุการณ์ในการซ้อมรับมือคือพบผู้ป่วยติดเชื้อรายแรกในไทย พบผู้ป่วยสงสัยเพิ่มขึ้นในวงกว้าง และพบพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อด้วย
     โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2012 มีความรุนแรงสูง ยังไม่มีวัคซีนป้องกันและยารักษาเฉพาะ พบในคนครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2555 ในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง 
องค์การอนามัยโลกรายงานผู้ป่วยสะสมจนถึงวันที่ 24 กรกฎาคม 2557 ทั่วโลกพบผู้ป่วยยืนยัน 853 ราย เสียชีวิต 330 รายใน 21 ประเทศจาก 3 ภูมิภาค คือภูมิภาคตะวันออกกลางอาทิ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จอร์แดน กาตาร์  คูเวต อิหร่าน โอมาน อียิปต์ 
สำหรับไทย ไม่พบผู้ป่วยโรคนี้ แต่มีโอกาสเสี่ยงจากการเดินทางไปท่องเที่ยว ประกอบธุรกิจ หรือประกอบศาสนกิจในพื้นที่ที่มีการระบาด ได้ให้ทุกจังหวัดเพิ่มความเข้มข้นในระบบการเฝ้าระวังผู้ป่วย ทั้งในชุมชนและในโรงพยาบาล  เตรียมความพร้อมสถานพยาบาล ห้องแล็บ แจ้งเตือนผู้เดินทาง หากพบผู้ป่วยติดเชื้อระบบทางเดินหายใจและมีประวัติเดินทางกลับจากประเทศตะวันออกกลาง ให้แจ้งที่สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรคทันที 
สำหรับแผนการดูแลชาวไทยมุสลิมจำนวนกว่า 10,000 คน ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่ประเทศซาอุดิอาระเบียในเดือนกันยายน 2557 นี้ ได้เตรียมดูแล 3 ระยะคือก่อนเดินทาง ระหว่างประกอบพิธี และหลังเดินทางกลับ โดยได้ให้บริการตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่และไข้กาฬหลังแอ่น และวางระบบการเฝ้าระวังโรค ติดตามหลังเดินทางกลับเป็นเวลา 15 วัน

logoline