svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าฯ สั่งอพยพชาวบ้านริมน้ำป่าสัก หลังตลิ่งพัง

29 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลพบุรี - ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี สั่งอพยพชาวบ้านริมน้ำป่าสัก หลังตลิ่งพังออกจากพื้นที่ พร้อมสั่งโยธาเจาะตาน้ำใต้ดินนำเสาหรือแบริเออร์ วางขวางทางดินในเบื้องต้นก่อน


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 ก.ค. นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่โยธา ปภ. กรมเจ้าท่า ลงพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลท่ามะนาว อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นมานะ หลาบงาม บ้านเลข1 ซึ่งได้รับผลกระทจากดินริมตลิ่งแม่น้ำป่าสักทรุดตัวลงจนถึงตัวบ้านเป็นทางยาวหลายร้อยเมตร และมีความลึกกว่า10เมตร ซึ่งเบื้องต้นทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งให้ทางอบต.ท่ามะนาวและขอกำลังทหาร เข้ามาช่วยขนย้ายทรัพย์สินเพื่ออพยพชาวบ้านที่มีบ้านอยู่ริมแม่น้ำป่าสักจำนวน3หลังที่เกิดดิยทรุด เนื่องจากอยู่ในความเสีย พร้อมกับขอความร่วมมือให้มีการรื้อถอนบ้านออกก่อนเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาทำการแก้ไขในเบื้องต้นก่อน
โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลพุรีเปิดเผยว่าในระยะสั่นจะให้ทางโยธาธิการจังหวัดทำการเจาะตาน้ำที่อยู่ใต้ดินบริเวณพื้นบ้านของชาวบ้านก่อนและจะมีการนำเสาเข็มไม้หรือแท่งแบริเออร์มาทดลองว่างขวางทางดินเพื่อลดการกัดเซาะและการทรุดตัวของดินลงก่อนว่าจะสามารถป้องกันการทรุดและการไหลลงของดินได้หรือไม่หากได้ก็จะมีการว่าแผนในระยะต่อไปได้ แต่หากทำแล้วไม่สำเร็จก็จะขอกำลังจากเจ้าหน้าที่ธรณีวิทยาเข้ามาสำรวพื้นดินในบริเวณนี้เพื่อหากทางช่วยเหลือชาวบ้าน เนื่องจากทราบว่าพื้นที่ปลูกบ้านของชาวบ้านมีอยู่แค่นี้ไม่สามารถย้ายไปไหนได้อีกแล้วผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีบอกต่อว่าในระยะยาวต้องมานั่งคุยกันและหาสาเหตุให้แน่ชัดว่าหากมีการลงมือทำพนังหรือจะทำอะไรที่ต้องใช้งบประมาณไปแล้วต้องแก้ไขปัญหาดินทรุดตัวลงได้จึงต้องมีการว่างแผนอีกครั้ง

logoline