svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทัพเรือภาคที่ 2 ร่วมภาคเอกชนและพลังมวลชน ปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติ

26 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - ทัพเรือภาคที่ 2 ร่วมภาคเอกชนและพลังมวลชน ปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร โครงการมูลนิธิชัยพัฒนา

วันนี้ (25 กรกฎาคม 2556) เวลา 15.00 น. ที่บริเวณพื้นที่ โครงการมูลนิธิชัยพัฒนา (บ้านแหลมสน) หมู่ที่ 2  ต.หัวเขา  อ.สิงหนคร  จ.สงขลา   พลเรือตรี  สิทธิพร มาศเกษม เสนาธิการ ทัพเรือภาคที่ 2 เป็นประธานในพิธีปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร โดยทัพเรือภาคที่ 2 จัดขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์และเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนในพื้นที่รับผิดชอบของทัพเรือภาคที่2 ให้มีมากยิ่งขึ้น
เนื่องด้วยในวันที่ 28 กรกฎาคม ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร  ทัพเรือภาคที่ 2 ได้พิจารณาพื้นที่โครงการพัฒนาและฟื้นฟูป่าชายเลนบ้านหัวเขา มูลนิธิชัยพัฒนา หมู่ที่ 2 ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา ซึ่งอยู่ริมทะเลสาบสงขลา  เป็นพื้นที่ป่าชายเลนที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่างๆ    ได้ร่วมกันปลูกป่าชายเลนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พื้นที่นี้เป็นป่าชายเลนที่มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอนุบาลและเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในทะเลสาบสงขลาอันเป็นแหล่งประกอบอาชีพ ของประชาชนอีกแห่งหนึ่ง สำหรับผู้เข้าร่วมปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติฯในครั้งนี้ ประกอบด้วย ข้าราชการทหารเรือ นักเรียน และกลุ่มพลังมวลชนในพื้นที่ประมาณ 300 คน ร่วมกันปลูกต้นสารภีทะเล หยีน้ำ และสมอทะเลรวมกว่า 500 ต้น
พลเรือตรี  สิทธิพร มาศเกษม เสนาธิการ ทัพเรือภาคที่ 2 เปิดเผยว่า ทัพเรือภาคที่ 2 เป็นหน่วยงานหนึ่งของกองทัพเรือ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ภาคใต้ นอกจากจะมีภารกิจ หลัก ในการปกป้องอธิปไตยและรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลแล้ว ยังมีงานในด้านการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของพี่น้องประชาชนในพื้นที่อีกด้วย การจัดกิจกรรมในวันนี้เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระองค์ท่านและ แสดงออกถึงความจงรักภักดี ความรัก ความสามัคคี ของเหล่าพสกนิกร ในการพื้นฟูและพัฒนาสิ่งแวดล้อม ตามแนวพระราชดำริ
จะเป็นการเสริมสร้างจิตสำนึกที่ดี ในการอนุรักษ์และรักษา สภาพแวดล้อม โดยเฉพาะป่าชายเลน ซึ่งเป็นแหล่งอนุบาลและเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ ให้มีความอุดมสมบูรณ์ และช่วยกันอนุรักษ์ และรักษาป่าชายเลน แห่งนี้ ให้มีความอุดมสมบูรณ์ อันจะเป็นประโยชน์ในการประกอบอาชีพ แก่พี่น้องประชาชน ที่อาศัยอยู่ริมทะเลสาบสงขลา ให้สามารถประกอบอาชีพประมงได้อย่างยั่งยืนตลอดไป

logoline